x close

สรุปแถลงการณ์เปิดประเทศ 1 พ.ย. ฉีดวัคซีนไม่ต้องกักตัว - 1 ธ.ค. ดื่มเหล้าในร้านได้ !

           พล.อ. ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี แถลงการณ์ประกาศเปิดประเทศ 1 พฤศจิกายน 2564 นักท่องเที่ยวฉีดวัคซีนครบโดส ไม่ต้องกักตัว - 1 ธันวาคม เปิดให้ดื่มเหล้าในร้านสถานบันเทิงได้


          วันที่ 11 ตุลาคม 2564 พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้แถลงการณ์โดยระบุว่า วันนี้ ผมอยากประกาศหนึ่งก้าวเล็ก ๆ แต่เป็นก้าวที่สำคัญ ที่เรากำลังจะเดินหน้าบนเส้นทางที่จะช่วยให้พี่น้องประชาชน สามารถกลับมาทำมาหาเลี้ยงตัวเองกันได้อีกครั้ง ในช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ประเทศที่เป็นนักท่องเที่ยวสำคัญของประเทศไทย ต่างค่อย ๆ เริ่มอนุญาตให้ประชาชนของเค้า เดินทางได้ โดยไม่มีเงื่อนไขที่ยุ่งยากมากมาย อย่างเช่น อังกฤษ ตอนนี้เพิ่งจะอนุญาตให้ประชาชนเดินทางมาประเทศไทยได้โดยไม่ยุ่งยาก หรืออย่าง สิงคโปร์ และออสเตรเลีย ก็เพิ่งเริ่มผ่อนคลายเงื่อนไข ในการเดินทางไปต่างประเทศของประชาชน

          ความคืบหน้าที่เกิดขึ้นแบบนี้ เราเอง แม้ยังต้องระมัดระวัง แต่ก็ต้องเดินหน้าให้ไว เพื่อไม่ให้เสียโอกาส ที่อย่างน้อย เราจะสามารถดึงนักท่องเที่ยวมาได้บ้าง ในช่วงเทศกาลเดินทางท่องเที่ยววันหยุดสิ้นปี ใน 3 เดือนข้างหน้านี้ เพื่อสนับสนุนส่งเสริมการทำมาหากินของประชาชนนับล้าน ๆ คน ในภาคการท่องเที่ยว การเดินทาง และภาคธุรกิจพักผ่อนหย่อนใจ และบันเทิง รวมถึงภาคธุรกิจอื่น อีกมากมายที่เกี่ยวข้อง

          - วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 ประเทศไทยจะเริ่มเปิดรับการเดินทางเข้าประเทศไทย โดยไม่ต้องกักตัว สำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว โดยมาจากประเทศความเสี่ยงต่ำ

          - เมื่อเดินทางเข้าประเทศไทย ต้องมีหลักฐานผลการตรวจหาเชื้อโควิด 19 ด้วยวิธี RT-PCR ซึ่งทำการตรวจก่อนเดินทางออกจากประเทศต้นทาง และจะมีการตรวจหาเชื้อโควิด 19 อีกครั้ง

          - เราเริ่มต้นกำหนดรายชื่อประเทศความเสี่ยงต่ำ ที่จะสามารถเดินทางเข้าประเทศไทยได้ โดยไม่ต้องกักตัว ไว้ที่อย่างน้อย 10 ประเทศ ซึ่งจะรวมประเทศ อย่างเช่น อังกฤษ สิงคโปร์ เยอรมนี จีน และอเมริกา โดยเราตั้งเป้าจะเพิ่มจำนวนประเทศให้มากขึ้นอีก ภายในวันที่ 1 ธันวาคม และหลังจากนั้น ภายในวันที่ 1 มกราคม เราจะเพิ่มจำนวนประเทศให้มากขึ้น อย่างกว้างขวาง

          - ส่วนผู้ที่มาจากประเทศ ที่ไม่ได้อยู่ในรายชื่อประเทศความเสี่ยงต่ำ เรายังให้การต้อนรับเข้าประเทศไทย แต่จำเป็นต้องมีการกักตัว ตามเงื่อนไขและข้อกำหนด

          - ภายในวันที่ 1 ธันวาคม 2564 เราจะพิจารณาอนุญาตให้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารได้ และจะพิจารณาอนุญาตให้สถานที่พักผ่อนหย่อนใจ และสถานบันเทิง เปิดให้บริการได้ ภายใต้มาตรการด้านสาธารณสุขที่เหมาะสม เพื่อสนับสนุนและกระตุ้นภาคการท่องเที่ยว การพักผ่อนและบันเทิง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่เรากำลังจะเข้าสู่เทศกาลเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสปีใหม่

          ตอนนี้ แม้ว่าสถานการณ์ในหลาย ๆ ประเทศยังคงต่อสู้กับเดลตาอยู่ แต่การที่เรา กำลังจะสามารถเริ่มเปิดให้เข้าประเทศไทยได้ โดยไม่ต้องกักตัว ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนเป็นต้นไป การที่เราทำแบบนี้ได้ แสดงให้เห็นถึงความสำเร็จ ของการที่คนไทยร่วมมือกัน ทำงาน ด้วยความมุ่งมั่น และเป็นหนึ่งเดียว ทั้งบุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข หน่วยงาน องค์กรต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน รวมถึงความร่วมมือกันของประชาชนคนไทยทุกคน
ขอขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สรุปแถลงการณ์เปิดประเทศ 1 พ.ย. ฉีดวัคซีนไม่ต้องกักตัว - 1 ธ.ค. ดื่มเหล้าในร้านได้ ! อัปเดตล่าสุด 12 ตุลาคม 2564 เวลา 13:54:24 20,127 อ่าน
TOP