x close

ชาวบ้านสระบุรีน้ำตาตกใน...ชลประทานปล่อยน้ำเร็วทำดินสไลด์บ้านทรุดพังทั้งหลัง


           ชาวบ้านสระบุรีน้ำตาตกใน โอด ชลประทานปล่อยน้ำเร็วเกินไป ทำดินสไลด์ บ้านทรุดพังทั้งหลัง ทำคนที่อยู่ตามแนวริมตลิ่งเดือดร้อนกันถ้วนหน้าไม่เว้นพระ



          วันที่ 14 ตุลาคม 2564 เฟซบุ๊ก ข่าวนกกระจอก รายงานว่า ชาวบ้านได้ร้องเรียนไปยังผู้สื่อข่าวว่าบ้านเรือนตามแนวตลิ่งแม่น้ำป่าสักในหลายพื้นที่เกิดดินสไลด์ ซึ่งบริเวณที่ได้รับการร้องเรียนคือ ต.นาโฉง อ.เมือง จ.สระบุรี พบว่าบ้าน 2 หลังที่ปลูกติดกัน เกิดดินสไลด์ทำให้บ้านทรุดตัวพังลงมาเสียหายทั้ง 2 หลัง บ้านดังกล่าวเป็นบ้านของนางสมคิด อายุ 50 ปี และบ้านของลูกชาย


          รายงานข่าวระบุอีกว่าบริเวณแนวตลิ่งของวัดหงส์ดาราวาส ต.นาโฉง อ.เมือง จ.สระบุรี ก็เกิดแนวตลิ่งพังทรุดตัวลงมาเช่นเดียวกันทำให้ต้นยางนาอายุกว่า 100 ปี ล้มโค่นลงมา 2 ต้น ทำให้สิ่งปลูกสร้างภายในวัดเช่นรูปปั้นพญานาค รูปเทวดา และศาลเพียงตา ที่อยู่แนวริมตลิ่งได้รับความเสียหาย


          ส่วนบริเวณวัดบ้านกอก ต.บ้านแก้ง อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.สระบุรี พบว่ากุฏิพระ และกุฏิเจ้าอาวาสรวม 5 หลังก็เกิดพังถล่มลงมา ข้าวของในกุฏิพังเสียหาย ทำให้พระต้องหนีตายกันจ้าละหวั่น มีพระสงฆ์ที่อาพาธ 1 รูป ได้รับบาดเจ็บศีรษะแตก มีแผลถลอกตามร่างกาย เจ้าหน้าที่จึงนำตัวส่งโรงพยาบาล

          นางสมคิด เจ้าของบ้านที่ถูกดินสไลด์ เผยว่า เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2564 เวลาประมาณ 13.00 น. ตนออกจากบ้านไปเก็บผัก ได้ยินเสียงดินสไลด์จึงมองมาที่บ้านเห็นห้องครัว โอ่ง และศาลพระภูมิสไลด์ลงมา จึงรีบกลับบ้าน ด้านเพื่อนบ้านหลายคนต่างก็มาช่วยขนข้าวของออกจากบ้าน ซึ่งบ้านของตนยังไม่สไลด์ลง มีเพียงบ้านของลูกชายที่ปลูกติดกันลงไปก่อน ซึ่งก็โชคดีที่ขนของออกมาได้ทันพอสมควร

          เบื้องต้นได้รับความช่วยเหลือจากส่วนราชการเข้ามาช่วยเหลือดูแลเบื้องต้นแล้ว โดยนำข้าวสารอาหารแห้งมาให้ เพราะข้าวสารอาหารแห้งที่ได้รับมาจากตอนที่น้ำท่วมก็ถูกดินสไลด์จมหายไปหมดแล้ว ถ้าชลประทานปล่อยน้ำแบบนี้ พื้นที่ไหนก็ไม่เหลือ ปล่อยน้ำลงไปไวเกิน ตอนเช้าตนเห็นว่าน้ำยังไม่ลงเต็มที่ ต่อมาไม่นานจู่ ๆ น้ำก็ลดลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งลงทีเดียวเป็นเมตร เนื่องจากดินมีน้ำอุ้มอยู่ จึงได้เกิดการทรุดตัวของดิน


รายงานข่าวระบุว่าพื้นที่ใน จ.สระบุรี ที่ได้รับความเสียหายจากการทรุดตัวของดิน มีดังนี้


          - อ.เมือง ในพื้นที่ชุมชนดาวเรือง 4 ครัวเรือน ต.นาโฉง 2 ครัวเรือน และบริเวณวัดหงส์ดาราวาส

          - อ.เสาไห้ พื้นที่เสียหาย-เฝ้าระวัง 9 ตำบล ต.ต้นตาล บ้านทรุดตัวแล้ว 1 หลัง ต.สวนดอกไม้ ต. เสาไห้ บ้านทรุดตัวเสียหายแล้ว 2 หลัง ต. ศาลารีไทย ต.เมืองเก่า ต. ม่วงงาม ต. งิ้วงาม ต. ท่าช้าง และ ต.บ้านยาง

          - อ.วังม่วง สะพานหนองกรดมีดินสไลด์เป็นแนวยาว ประมาณ 50 เมตร ริมแม่น้ำป่าสักฝั่งทิศใต้ของสะพานหนองกรด บริเวณโรงเรียนบ้านหนองกรด มีดินสไลด์เป็นแนวยาว ประมาณ 250 เมตร ถนนเส้นข้างโรงเรียนบ้านหนองกรด อยู่ในความรับผิดชอบเทศบาลแสลงพัน ขาดเสียหาย 1 เส้น บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ จำนวน 10 หลังคาเรือน มีการอพยพไปอยู่ที่โรงเรียนบ้านหนองกรด ต.แสลงพัน อ.วังม่วง จำนวน 2 หลัง

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก ข่าวนกกระจอก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวบ้านสระบุรีน้ำตาตกใน...ชลประทานปล่อยน้ำเร็วทำดินสไลด์บ้านทรุดพังทั้งหลัง อัปเดตล่าสุด 14 ตุลาคม 2564 เวลา 19:01:53 8,224 อ่าน
TOP