x close

อังกฤษช็อก ! สมาชิกรัฐสภาถูกกระหน่ำแทงยับ สิ้นใจกลางโบสถ์ ขณะพบ ปชช.

 
            เซอร์ เดวิด เอมิส สมาชิกรัฐสภาอังกฤษ ถูกแทงเสียชีวิตในโบสถ์ ขณะพบปะชาวบ้าน สั่นสะเทือนการเมืองสหราชอาณาจักร

    บอริส จอห์นสัน
ภาพจาก RICHARD TOWNSHEND / UK PARLIAMENT / AFP

            วันที่ 16 ตุลาคม 2564 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า เซอร์ เดวิด เอมิส (Sir David Amess) สมาชิกรัฐสภาอังกฤษ วัย 69 ปี ถูกฆาตกรรมกลางโบสถ์ ขณะพบปะประชาชน โดยเหตุดังกล่าวสร้างความตกตะลึงไปทั่ววงการการเมืองของสหราชอาณาจักรและทั่วประเทศ อีกทั้งเป็นเหตุฆาตกรรมสมาชิกรัฐสภาครั้งที่ 2 ในรอบ 5 ปี

            เซอร์ เดวิด เอมิส เป็นสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยม หรือ พรรคโทรี และได้รับการเลือกตั้งเป็นสมาชิกรัฐสภา ผู้แทนเขตบาซิลดัน ตั้งแต่ปี 2526 โดยหนึ่งในแคมเปญสำคัญของเขาคือ การต่อต้านการทำแท้งและการคุ้มครองสิทธิสัตว์

            ในวันที่ 15 ตุลาคม เซอร์ เอมิส เดินทางไปยังโบสถ์เบลแฟร์ส เมธอดิสท์ ในเมืองลีห์-ออน ซี มณฑลเอสเซ็กส์ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของอังกฤษ เพื่อพบปะพูดคุยกับประชาชน (constituency surgery) ซึ่งเปิดโอกาสให้ชาวบ้านสามารถอภิปรายและแจ้งเรื่องร้องเรียนได้ โดยเขาได้ทำการพบปะชาวบ้านมาหลายแห่งแล้ว

            กระทั่งเวลาประมาณ 12.05 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือประมาณ 18.05 น. ตามเวลาประเทศไทย เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งเหตุมีคนถูกแทงที่โบสถ์ดังกล่าว จึงประสานหน่วยแพทย์ฉุกเฉินรุดไปตรวจสอบทันที และพบ เซอร์ เอมิส ได้รับบาดเจ็บสาหัส ถูกแทงหลายแห่งทั่วร่าง เจ้าหน้าที่พยายามยื้อชีวิตอย่างสุดความสามารถแต่ไม่เป็นผล เซอร์ เอมิส เสียชีวิตในเวลาต่อมา

            นายบอริส จอห์นสัน (Boris Johnson) นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร กล่าวว่า เซอร์ เอมิส เป็นผู้เห็นใจประชาชน และมีประวัติร่างกฎหมายเพื่อกลุ่มเปราะบางมานับไม่ถ้วน ตนรู้สึกตกใจและเสียใจเป็นอย่างยิ่งสำหรับเหตุร้ายที่เกิดขึ้น และนับเป็นการสูญเสียนักการเมืองที่มีเมตตาที่สุดไปอย่างน่าเศร้า

            "เดวิดคือชายผู้มีความเชื่อมั่นอย่างเต็มเปี่ยมต่อประเทศชาติและอนาคตของชาติ ในวันนี้เราได้สูญเสียเพื่อนร่วมงาน สหายอันเป็นที่รัก และข้าราชการน้ำดีผู้รับใช้ประชาชน" นายจอห์นสัน กล่าว

            ตำรวจได้เร่งสืบสวนสอบสวนเพื่อเร่งจับกุมคนร้าย ทั้งสอบปากคำผู้เห็นเหตุการณ์และตรวจภาพจากกล้องวงจรปิด จนกระทั่งพบผู้ต้องสงสัยเป็นชายอังกฤษเชื้อสายโซมาเลีย วัย 25 ปี โดยจับกุมได้พร้อมอาวุธมีด

            เบื้องต้นยังไม่ทราบแรงจูงใจ รวมทั้งยังไม่ทราบว่ามีผู้ใดบงการอยู่เบื้องหลังหรือไม่ ซึ่งหน่วยปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายจะนำทีมสืบสวนต่อไป

            ทั้งนี้ ที่บ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิง หรือ ที่พำนักนายกรัฐมนตรี ได้ลดธงลงครึ่งเสา เพื่อเป็นการไว้อาลัยแด่การจากไปของ เซอร์ เดวิด เอมิส



ขอบคุณข้อมูลจาก bbc.com


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อังกฤษช็อก ! สมาชิกรัฐสภาถูกกระหน่ำแทงยับ สิ้นใจกลางโบสถ์ ขณะพบ ปชช. อัปเดตล่าสุด 16 ตุลาคม 2564 เวลา 22:06:12 10,207 อ่าน
TOP