x close

แหกระห่ำ ผู้แปรพักตร์หนีจากเกาหลีเหนือ ก่อนแหกคุกในจีน วงจรปิดจับภาพนาทีปีนรั้ว


          เปิดนาที ผู้แปรพักตร์เกาหลีเหนือ แหกคุกที่จีน หนีไปให้สุดทางก่อนครบกำหนดโทษ ถูกเนรเทศกลับ ทางการสั่งล่า ตั้งค่าหัวเกือบล้าน

นักโทษแหกคุก
          วันที่ 20 ตุลาคม 2564 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ทางการจีนได้ประกาศตั้งรางวัลนำจับ คิดเป็นเงินกว่า 150,000 หยวน (ราว 780,000 บาท) เพื่อจะตามล่าตัวผู้แปรพักตร์ชาวเกาหลีเหนือ ที่แผลงฤทธิ์หลบหนีออกจากเรือนจำในเมืองจี๋หลิน ประเทศจีน ในขณะที่เหลือระยะเวลารับโทษอีกไม่กี่ปี ซึ่งข่าวดังกล่าวได้กลายเป็นประเด็นใหญ่ในสังคมจีน เพราะคดีแหกคุกเช่นนี้นับว่าหาได้ยากยิ่ง

ลักลอบเข้าจีน บุกเข้าไปในหมู่บ้าน


          สำหรับ จูเซียนเจี้ยน นักโทษรายดังกล่าว เป็นคนงานเหมืองที่หนีออกจากประเทศเกาหลีเหนือ ด้วยการว่ายน้ำข้ามมาจากปลายสุดของดินแดนทางตะวันออกเฉียงเหนือ ก่อนจะมาขึ้นฝังที่หมู่บ้านในเมืองทูเมิน มณฑลจี๋หลิน เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2556

          ภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมงจากนั้น จูเซียนเจี้ยนได้บุกเข้าไปขโมยทรัพย์สินจากบ้านหลายหลัง หยิบฉวยทั้งเงิน โทรศัพท์มือถือ รองเท้า และเสื้อผ้า แถมยังทำร้ายหญิงชราที่พยายามตะโกนขอความช่วยเหลืออีกด้วย ก่อนที่ตัวเขาจะถูกทางการจีนจับกุมตัวได้ในหลายชั่วโมงต่อมา

          จูเซียนเจี้ยน ยอมรับระหว่างให้ปากคำในชั้นศาล ว่าได้ยหยิบมีดที่เสียบไว้ตรงเอวมาแทงหญิงชราจากด้านหลัง และเมื่อเห็นว่าหญิงชราถือกระเป๋าอยู่ เขาก็พยายามจะแย่งมา แต่เพราะเธอไม่ยอมปล่อยมือจึงใช้มีดจ้วงแทงไปอีกหลายครั้ง แต่เคราะห์ดีที่หญิงชรารอดชีวิต

นักโทษแหกคุก
ภาพจาก hk01.com

โทษจำคุก 11 ปี รวมถึงเนรเทศ


          ทั้งนี้ ในที่สุดจูเซียนเจี้ยนก็ถูกศาลในจีนตัดสินให้รับโทษจำคุกนาน 11 ปี ฐานลักลอบข้ามพรมแดนมาอย่างผิดกฎหมาย รวมถับข้อหาชิงทรัพย์ โจรกรรม ซึ่งหลังจากรับโทษจำคุกจนครบกำหนดเวลา เขาจะต้องถูกเนรเทศกลับเหาหลีเหนือ

          รายงานเผยว่า ตลอดเวลาที่อยู่ในคุก จูเซียนเจี้ยนได้รับการลดโทษถึง 2 ครั้ง จากการประพฤติตัวดี ขยันใช้แรงงาน และมีการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม โดยเขาจะถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำในเดือนสิงหาคม 2566

วงจรปิดจับภาพ แหกคุกบ้าระห่ำ


          แต่แล้วในวันจันทร์ที่ผ่านมา (18 ตุลาคม) เวลาประมาณ 18.00 น. จูเซียนเจี้ยนก็ได้ทำการแหกคุก ด้วยการปีนประตูของเพิงหลังหนึ่งในพื้นที่เรือนจำ ไต่ไปตามหลังคา ก่อนจะใช้สิ่งที่ดูเหมือนเชือกสร้างความเสียหายแก่ลวดไฟฟ้าจนเกิดประกายไฟ ก่อนที่เขาจะก้าวขึ้นไปบนรั้วนั้น หลบหนีหายไปหลังกำแพงสูงของเรือนจำในเมืองจี๋หลิน ขณะที่นักโทษคนอื่น ๆ แลผู้คุมทำได้แค่ยืนมอง


https://twitter.com/NiPaBuPaBot/status/1450334876192833538



          กล้องวงจรปิดจับภาพช่วงเวลาดังกล่าวไว้ได้ โดยจากนั้นคลิปก็ได้ถูกแชร์ต่อไปทั่วโซเชียลมีเดียจีน พร้อม ๆ กับที่ทางเรือนจำจี๋หลินออกประกาศ เสนอเงินรางวัลนำจับ 100,000 หยวน (ราว 520,000 บาท) แก่คนที่แจ้งเบาะแสเป็นประโยชน์จนช่วยให้ตำรวจติดตามจับกุมได้ และเงินรางวัลอาจเพิ่มขึ้นเป็น 150,000 หยวน (ราว 780,000 บาท) สำหรับผู้แจ้งเบาะแสที่นำไปสู่การจับกุมโดยตรง ซึ่งนับเป็นจำนวนเงินที่สูงยิ่งกว่ารายได้เฉลี่ยต่อปีของคนในเมืองจี๋หลินเกือบ 5 เท่า
 
          ทั้งนี้ ต่อมาตำรวจสั่งปิดกั้นทางเข้าหมู่บ้านใกล้เคียง พร้อมส่งกองกำลังเข้าตรวจค้นบ้านทีละหลัง เพื่อติดตามหาตัวจูเซียนเจี้ยน

นักโทษแหกคุก

เผยชะตาหากถูกส่งกลับเกาหลีเหนือ สิ่งที่รอคือความโหดร้าย


          เมื่อข่าวการแหกคุกของจูเซียนเจี้ยนถูกเปิดเผย ก็กลายเป็นเรื่องที่ชาวเน็ตให้ความสนใจอย่างมาก แฮชแท็กที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นี้มีคนเข้าไปดูกว่า 22 ล้านวิว แต่ต่อมาด้วยระบบการเซ็นเซอร์ของสื่อจีน ทำให้ประกาศรางวัลนำจับของตำรวจ รวมถึงแฮชแท็กที่เกี่ยวข้องกับเขา ถูกลบหายไปจากระบบ
 
          อนึ่ง สำหรับชะตากรรมของผู้แปรพักตร์ที่ถูกส่งกลับเกาหลีเหนือไปนั้น สิ่งที่รออยู่ก็คือความโหดร้าย ศซึ่งข้อมูลจากองค์กร Human Rights Watch ชี้ว่าคนที่ถูกส่งกลับเกาหลีเหนือไปอาจต้องเผชิญโทษหนัก รวมถึงการทรมานและการล่วงละเมิดทางเพศ

ขอบคุณข้อมูลจาก ซีเอ็นเอ็น, hk01.com


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แหกระห่ำ ผู้แปรพักตร์หนีจากเกาหลีเหนือ ก่อนแหกคุกในจีน วงจรปิดจับภาพนาทีปีนรั้ว อัปเดตล่าสุด 21 ตุลาคม 2564 เวลา 15:31:04 11,745 อ่าน
TOP