x close

หนุ่มตะลึงฮือฮา จับปลาดุกประหลาดไซซ์ยักษ์ สีเหลืองสว่างจ้า หาพบได้ยากมาก


           เผยภาพชวนฮือฮา หนุ่มจับปลาดุกประหลาดไซซ์ยักษ์ สีเหลืองสว่างจ้า หาพบได้ยากมาก เผยเป็นความผิดปกติทางพันธุกรรม เกี่ยวกับการสร้างเม็ดสี


           เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2564 เว็บไซต์ LiveScience เผยว่า ในโซเชียลมีเดียได้มีการแชร์ภาพชวนฮือฮา เป็นภาพของปลาประหลาดตัวใหญ่ มีหนวดยาว แต่ที่ทำให้สะดุดตาแบบสุด ๆ ก็คือสีของมันที่มีสีเหลืองสดใสสว่างจ้า ราวกับกล้วยขนาดยักษ์

           โดยปลาตัวดังกล่าวถูกพบโดย มาร์ติน แกลตซ์ นักตกปลาอาชีพ ผู้นำภาพมาโพสต์แชร์ผ่านทางเฟซบุ๊กกลุ่ม Fishing Lover! โดยเขาและน้องชายฝาแฝดไปตกปลาในทะเลสาบประเทศเนเธอร์แลนด์ ก่อนจะพบมัน ซึ่งเจ้าตัวเผยว่า เขาจับปลามามากมาย แต่ไม่เคยเห็นปลาที่มีลักษณะแปลกประหลาดเช่นนี้มาก่อนในชีวิต

           "นี่เป็นครั้งแรกที่ผมเคยเห็นปลาดุกหน้าตาแบบนี้ ผมยังประหลาดใจอยู่จนถึงตอนนี้เลย" มาร์ติน กล่าว โดยเขาได้จับมันขึ้นมาถ่ายภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึก ก่อนที่จะปล่อยมันกลับลงน้ำไปตามธรรมชาติ

           รายงานเผยว่า ปลาตัวดังกล่าวคือ ปลาดุกเวลส์ (Silurus glanis) ซึ่งเป็นสายพันธุ์ขนาดใหญ่ มีถิ่นกำเนิดในทะเลสาบและแม่น้ำทั่วยุโรป ตามข้อมูลของ Field & Stream และการบริหารมหาสมุทรและบรรยากาศแห่งชาติ (NOAA) ระบุว่า ปลาชนิดนี้ขึ้นชื่อเรื่องขนาดมหึมา พวกมันสามารถเติบโตได้ถึงประมาณ 2.7 เมตร และหนักเกือบ 130 กิโลกรัม

           อย่างไรก็ตาม ปลาดุกเวลส์โดยทั่วไปที่พบ ไม่ได้มีสีเหลืองเช่นนี้ ส่วนใหญ่มีลำตัวสีเขียวแกมดำ และมีจุดสีเหลือง กรณีของปลาดุกตัวนี้คาดว่าเกิดจากภาวะที่เรียกว่า Leucism ซึ่งเป็นโรคทางพันธุกรรมที่พบได้ยาก ส่งผลให้เกิดความผิดปกติเฉพาะการสร้างเม็ดสีบนลำตัวสัตว์ แต่ต่างจากโรคเผือก ซึ่งเป็นโรคทางพันธุกรรมที่คล้ายคลึงกัน โดยภาวะ Leucism ไม่ส่งผลต่อดวงตาของสัตว์  

           ภาวะ Leucism พบได้ในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม สัตว์เลื้อยคลาน นก และปลา ก่อนหน้านี้เคยมีรายงานการพบ เพนกวินสีเหลือง และวาฬเพชฌฆาตสีขาว และในปี 2560 เคยมีการพบปลาดุกสีเหลืองลักษณะเช่นเดียวกัน ในแม่น้ำมิสซิสซิปปี รัฐไอโอวา สหรัฐอเมริกา  

           แม้ว่าปลาดุกสีเหลืองนี้จะดูแปลกตาและสวยงามในสายตาของมนุษย์ แต่สำหรับมันกลับเป็นความเสียเปรียบในการใช้ชีวิตตามธรรมชาติ ด้วยสีที่สว่างสดใสนี้ ทำให้มันตกเป็นจุดสนใจและกลายเป็นเหยื่อของนักล่าได้โดยง่าย

ขอบคุณข้อมูลจาก LiveScience



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนุ่มตะลึงฮือฮา จับปลาดุกประหลาดไซซ์ยักษ์ สีเหลืองสว่างจ้า หาพบได้ยากมาก โพสต์เมื่อ 23 ตุลาคม 2564 เวลา 08:10:46 48,992 อ่าน
TOP