x close

สรุปประเด็น CNN ตีข่าว ไทยส่งถุงมือยางใช้แล้วถึงอเมริกา หลุดได้ไงทั้งที่โดนจับ

          สรุปประเด็น หลัง CNN ตีข่าว ถุงมือยางใช้แล้วของไทย หลุดไปถึงอเมริกา อย. ไทยยอมรับ ตามจับยังไงก็ไม่หมด เพราะสาวไปไม่ถึงตัวเจ้าของโรงงาน ด้านผู้จัดจำหน่ายในอเมริกามาบุกทวงเงินคืนถึงไทย กลับเจอตำรวจไทยจับซะงั้น !

ถุงมือยาง
ภาพจาก INN

           วันที่ 25 ตุลาคม 2564 เว็บไซต์ CNN รายงานข่าวว่า ในโรงงานย่านชานเมืองของ กทม. กลายมาเป็นแหล่งผลิตถุงมือยางใช้แล้วที่นำกลับมาย้อมสีใหม่ ถุงมือยางบางอันเปื้อนเลือด บางอันเปื้อนดิน และที่ทำแบบนี้ เนื่องมาจากความต้องการถุงมือยางทางการแพทย์เป็นจำนวนมาก ภายหลังจากที่เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 และแน่นอนว่า ส่วนหนึ่งของถุงมือยางใช้แล้วเหล่านี้ ถูกส่งออกไปที่สหรัฐอเมริกา

           ทั้งนี้ ทาง CNN ได้ทำการสืบสวนสอบสวน และพบว่า มีถุงมือยางหลายร้อยล้านชิ้น ซึ่งเป็นถุงมือยางใช้แล้ว ถูกส่งออกไปยังสหรัฐอเมริกา ตามรายงานการนำเข้าและการจัดจำหน่าย ซึ่งการที่ถุงมือยางใช้แล้วเข้าอเมริกาได้ง่ายขนาดนี้ ส่วนหนึ่งเนื่องมาจากการผ่อนคลายมาตรการเรื่องการนำเข้าเครื่องมือทางการแพทย์ของสหรัฐฯ และมาตรการเหล่านี้ก็ยังคงถูกผ่อนคลายอยู่จนถึงทุกวันนี้

           ในเดือนกุมภาพันธ์และมีนาคม บริษัทหนึ่งในสหรัฐฯ ได้เตือนไปยังหน่วยงานด้านศุลกากรและองค์การอาหารและยาของสหรัฐฯ ว่าทางบริษัทได้รับมอบถุงมือยางที่ไม่ได้คุณภาพและบางชิ้นมีดินติดอยู่ จากบริษัทหนึ่งในประเทศไทย ทว่า บริษัทนั้นก็ยังคงส่งถุงมือยางออกมาเรื่อย ๆ


ถุงมือยางขาดตลาด คนสบช่องขายถุงมือยางไร้มาตรฐาน เห็นเต็มตาคาตู่คอนเทนเนอร์


           ก่อนหน้านี้ในช่วงต้นปี 2020 ความต้องการเครื่องมือแพทย์ (PPE) ได้พุ่งสูงขึ้นทั่วโลก ส่งผลให้ราคาถุงมือยางแบบไนไตรพุ่งติดจรวด โดยถุงมือยางไนไตร มีแหล่งผลิตที่เอเชียใต้และเอเชียตะวันออก และการผลิตนั้นต้องพึ่งพาอาศัยยางพารา รวมไปถึงโรงงานที่มีความเชี่ยวชาญโดยเฉพาะ และผู้เชี่ยวชาญในด้านการผลิตที่มีความสามารถสูง แต่เนื่องจากความต้องการที่ล้นตลาด จึงทำให้โรงงานที่ได้มาตรฐานผลิตสินค้าไม่ทัน บางแห่งต้องจองซื้อกันเป็นปี อันเป็นเหตุให้บางคนใช้ช่องโหว่นี้ ในการผลิตถุงมือยางที่ไม่ได้มาตรฐานออกมา

           ก่อนหน้านี้นายทาเรก เคิร์สเชน นักธุรกิจจากไมอามี่ ได้ติดต่อขอซื้อถุงมือยางจากบริษัทในไทยที่ชื่อว่า Paddy the Room และเมื่อได้รับสินค้ามาแล้ว นายเคิร์สเชนก็จัดจำหน่ายสินค้าออกไป ทว่า ลูกค้าที่ได้รับของกลับต่อว่าเขากลับมาว่า ทำไมเขาเอาของไม่ดีมาขาย เขาเลยไปดูคอนเทนเนอร์บรรจุสินค้าด้วยตัวเอง และพบว่าถุงมือยางที่ได้รับมา เป็นถุงมือยางใช้แล้ว บางอันสกปรก บางอันมีเลือดติด บางอันมีเขียนเลขกำกับ 2 ปีที่แล้ว เขาเลยจัดการคืนเงินให้ลูกค้าและเอาถุงมือยางที่ได้รับมาไปฝังกลบ

           ทั้งนี้ นายเทเรกไม่ใช่คนเดียวที่สั่งถุงมือยางจาก  Paddy the Room หากแต่มีคนอื่นที่สั่งด้วย นับเป็นจำนวนกว่า 200 ล้านชิ้นที่เข้ามาอเมริกา ซึ่งทาง CNN ก็พยายามติดต่อไปยังผู้จัดจำหน่ายเจ้าอื่น ๆ แต่ไม่มีใครติดต่อกลับมา บางคนยอมรับว่าถุงมือยางที่ได้รับมาไม่ได้มาตรฐานจริง ๆ และถุงมือยางบางอันก็ไม่ใช่ถุงมือยางไนไตร บางคนก็บอกว่าเมื่อรู้ว่าได้ถุงมือยางที่ไร้มาตรฐานมาแล้ว ก็เอาไปขายในราคาที่ถูกลงให้กับบริษัทแปรรูปอาหาร โรงแรม หรือร้านอาหารแทน


อย. ไทย บุกทลายโกดังแล้ว แต่แค่ย้ายที่ผลิตใหม่ พบบริษัทของอดีตนายทหาร มีส่วนรู้เห็น

           อย่างไรก็ตาม เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปทำลายโรงงานผลิตถุงมือยางใช้แล้ว ซึ่งในโรงงานจะพบถุงขยะถุงใหญ่ ใส่ถุงมือยางหลากหลายสี เนื้อวัสดุที่แตกต่างกัน และคุณภาพก็แตกต่างกันไป ซึ่งคนในโรงงานก็เอาถุงมือยางไปชุบสีแล้วเอาใส่กล่องใหม่ ซึ่งเป็นกล่องของบริษัทศรีตรัง ผู้ผลิตถุงมือยางที่ได้มาตรฐานรายใหญ่ของไทย และทางบริษัทศรีตรังยืนยันว่า ไม่ได้มีส่วนรู้เห็นกับผู้ผลิตอย่าง Paddy the Room

           จากเหตุการณ์นี้ อย. ของไทยสามารถแจ้งความเอาผิดกับผู้ที่ให้เช่าโกดังได้ แต่ไม่สามารถเอาผิดกับเจ้าของโรงงานที่มาเช่าโกดังผลิตถุงมือยางปลอม ซึ่งผู้เช่าคนนี้คือคนฮ่องกง

           เภสัชกรหญิง สุภัทรา บุญเสริม ผู้ทรงคุณวุฒิด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณสุข กล่าวกับซีเอ็นเอ็นว่า หลังจากที่เจ้าหน้าที่บุกเข้าทลายโกดังแล้ว เจ้าของบริษัทก็แค่ไปเช่าโกดังใหม่ เพื่อไปทำธุรกิจแบบเดิม เนื่องจากความต้องการถุงมือยางมีสูงมาก และลูกค้าก็รอสินค้าอยู่ ทาง อย. ไทยก็ไปบุกโกดังใหม่ ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา อย. ไปบุกทลายโกดังนับสิบครั้ง และสามารถยึดถุงมือยางที่ไม่ได้มาตรฐานนี้ไว้ได้เป็นจำนวนมาก และในการบุกโกดังบางครั้ง ก็จะเห็นคนงานเอาถุงมือยางไปซัก เสร็จแล้วก็เอาไปย้อมในสีผสมอาหาร และเอาไปใส่ในเครื่องอบผ้าเพื่อให้สีแห้งไว ๆ ซึ่ง เภสัชกรหญิง สุภัทราคาดว่า ถุงมือยางใช้แล้วเหล่านี้มาจากจีนและอินโดนีเซีย และส่งต่อมาที่ไทยเพื่อล้างและแพ็กใหม่

           นอกจากนี้  เภสัชกรหญิง สุภัทรา ยังกล่าวว่า ทาง อย. คาดว่า ได้มีเครือข่ายของบุคคลและบริษัทที่อยู่ในเมืองไทย ที่พยายามแสวงหากำไรจากความต้องการถุงมือยางไนไตร หนึ่งในบริษัทนั้นคือบริษัท สกายเม็ด (Skymed) ซึ่งเป็นบริษัทของอดีตนายทหารคนหนึ่ง โดยจากการเข้าตรวจค้นและทลายโรงงาน ทางเจ้าหน้าที่ได้เจอกล่องของ สกายเม็ด

          "สกายเม็ดนี่คือผลิตถุงมือยางปลอมแน่นอน" เภสัชกรหญิง สุภัทรา กล่าว

           เภสัชกรหญิง สุภัทรา เผยว่า บริษัทสกายเม็ดมีใบอนุญาตนำเข้าถุงมือยางทางการแพทย์ที่ผลิตในเวียดนาม แต่จากรายงานระบุว่า ทางบริษัทไม่เคยนำเข้าถุงมือยางมาไทยเลย และบริษัทก็ไม่ได้ผลิตถุงมือยางเองด้วย และเมื่อทีมข่าว CNN ติดต่อไป ทางบริษัทสกายเม็ดก็ไม่มีข้อคิดเห็นในเรื่องนี้



คนโดนหลอก บุกถึงไทยเพื่อทวงเงินคืน กลับเจอตั้งข้อหาทำร้ายร่างกาย บาทเดียวก็ไม่ได้คืน

           ด้านนายหลุยส์ ไซสกิน หนึ่งในคนที่นำเข้าถุงมือยางจากไทยไปสหรัฐฯ ได้เดินทางมาที่ประเทศไทยเพื่อสืบค้นหาความจริง เนื่องจากบริษัทของเขาสูญเสียรายได้กว่า 2.7 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 90 ล้านบาท) จากการรับถุงมือยางปลอมมาขาย เขาได้นัดผู้ผลิตมาเจอกันที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งใน กทม. แต่ผลสุดท้ายแล้ว นายไซสกินกลับถูกจับกุมและตั้งข้อหา ทำร้ายร่างกายและลักพาตัว แต่เมื่อตำรวจไม่สามารถหาหลักฐานได้ นายไซสกินจึงได้รับการปล่อยตัวกลับสหรัฐฯ ด้วยมือเปล่าที่ไม่ได้เงินกลับสักแดงเดียว

           "ผมตั้งใจจะเอาเรื่องนี้ให้ถึงที่สุด ถ้าถามว่าผมจะได้เงินคืนไหม ? คิดว่าไม่หรอก แต่ถ้าถามว่า เราจะสามารถจุดกระแสเรื่องนี้และหวังว่าทางการสหรัฐฯ จะลุกขึ้นมาทำอะไรสักอย่างไหม ? ผมคิดว่าได้ หากยังมีความยุติธรรมอยู่ ผมก็ยังมีหวังอยู่เหมือนเดิม"

อ่านเพิ่มเติม ทลายแก๊งขายถุงมือยาง เอาของเก่ามารีไซเคิลใหม่ อู้ฟู่ 10 ล้าน อึ้งพันธ์ยศ มีเอี่ยวอีกแล้ว
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สรุปประเด็น CNN ตีข่าว ไทยส่งถุงมือยางใช้แล้วถึงอเมริกา หลุดได้ไงทั้งที่โดนจับ อัปเดตล่าสุด 25 ตุลาคม 2564 เวลา 15:45:41 17,452 อ่าน
TOP