x close

3 นร. อัสสัมชัญธนบุรี คว้าแชมป์เขียนโปรแกรมควบคุมหุ่นยนต์ NASA เผยทำยังไงถึงชนะ

          3 เด็กไทยเจ๋งเป้ง คว้าแชมป์การแข่งขันเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ควบคุมหุ่นยนต์ของ NASA คะแนนชนะขาดลอย สร้างความภูมิใจแก่คนไทยทั่วประเทศ โดยเด็กกลุ่มนี้เป็นตัวแทนจากโรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรี


          วันที่ 28 ตุลาคม 2564 เฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว รายงานว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ 24 ตุลาคม ที่ผ่านมา มีการแข่งขันโครงการ The 2nd Kibo Robot Programming Challenge รอบชิงแชมป์เอเชียทางออนไลน์ จัดโดยองค์กรสำรวจอวกาศญี่ปุ่น หรือ JAXA มีถ่ายทอดสดจากศูนย์อวกาศสึกุบะ ประเทศญี่ปุ่น มีนักบินอวกาศญี่ปุ่น ทำหน้าที่ควบคุมการแข่งขันอยู่บนสถานีอวกาศนานาชาติ

          สำหรับจุดประสงค์การแข่งขัน ต้องการหาสุดยอดทีมเยาวชนจากภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ที่ทำคะแนนได้สูงที่สุดในการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ควบคุมหุ่นยนต์ Astrobee ซ่อมแซมสถานีอวกาศ มีประเทศเข้าร่วมแข่งขัน 9 ประเทศ ได้แก่ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย บังกลาเทศ อินโดนีเซีย มาเลเซีย นิวซีแลนด์ สิงคโปร์ ไต้หวัน และไทย

          สำหรับผลการแข่งขัน ปรากฏว่า ทีมอินเดนเทชัน เออเร่อ (Indentation Error) จากไทย สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศ Best Achievement Onboard Award ได้สำเร็จ โดยยิงแสงเลเซอร์เข้าเป้าหมาย ทำคะแนนได้สูงสุดในการแข่งขัน

ส่วนตัวแทนจากประเทศไทยครั้งนี้ มาจากโรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรี มีสมาชิก 3 คน คือ

          - นายธฤต วิทย์วรสกุล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 (หัวหน้าทีม)

          - นายกรปภพ สิทธิฤทธิ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 

          - ด.ช.เสฎฐพันธ์ เหล่าอารีย์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3


          ทั้งนี้ นายธฤต กล่าวถึงความรู้สึกหลังทราบผลการแข่งขันว่า รู้สึกดีใจและตื่นเต้นมาก เพราะตอนแข่งก็ประหม่าเหมือนกัน รวมถึงเห็นผลการแข่งขันของทีมอื่นก็ออกมาดี สามารถควบคุมให้หุ่นยนต์ Astrobee เคลื่อนที่ไปอ่าน QR code และยิงเลเซอร์ไปยังเป้าหมายได้ ส่วนสาเหตุที่เราชนะ นั่นเป็นเพราะว่า เราอาจจะทำได้เร็วกว่า

          ผมต้องขอบคุณ JAXA ที่จัดการแข่งขันนี้ขึ้นมา และขอบคุณ สวทช. ที่จัดการแข่งขันในประเทศไทย สนับสนุนทีมเราเป็นอย่างดีจนมาถึงทุกวันนี้ได้ และขอบคุณทุกคนที่ร่วมผลักดันจนความฝันนั้นเป็นจริง

          สำหรับคะแนนของไทยที่ทำได้นั้น สามารถทำได้ถึง 28.86 คะแนน (A Class) ส่วนอันดับ 2 เป็นตัวแทนจากบังกลาเทศ ทำได้ 19.16 คะแนน (A Class) และอันดับ 3 คือ ตัวแทนจากไต้หวัน ได้ C Class


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
3 นร. อัสสัมชัญธนบุรี คว้าแชมป์เขียนโปรแกรมควบคุมหุ่นยนต์ NASA เผยทำยังไงถึงชนะ อัปเดตล่าสุด 28 ตุลาคม 2564 เวลา 18:17:00 13,694 อ่าน
TOP