x close

พลิกวิกฤต ! ชาวพิจิตร เจอน้ำท่วมหนัก แห่จับปลาขาย ชี้ได้เงินเยอะกว่าทำนา


           ชาวบ้าน จ.พิจิตร พลิกวิกฤตน้ำท่วมทุ่งนา จับปลามาเปิดแผงขายริมถนน สร้างรายได้วันละไม่ต่ำกว่า 2,000 บาท เผยกำไรเยอะกว่าทำนา เนื่องจากราคาข้าวตกต่ำ

ชาวพิจิตรน้ำท่วมทุ่งนา จับปลาขาย
ภาพจาก ข่าวช่อง 3

          วันที่ 28 ตุลาคม 2564 ข่าวช่อง 3 รายงานบรรยากาศที่แผงจำหน่ายริมทางถนนสาย พิจิตร - หนองหัวปลวก ซึ่งเป็นถนนสายหลักจาก จังหวัดพิจิตร เชื่อมกับถนนสายเอเชีย 117 พิษณุโลก - นครสวรรค์ พบว่าประชาชนในพื้นที่ ต.วังจิก อ.โพธิ์ประทับช้าง จ.พิจิตร ทำการตั้งแผงขายปลา พลิกวิกฤตเป็นโอกาสหลังเกิดน้ำท่วมขังพื้นที่นาข้าวตลอดช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

          แผงปลาเหล่านี้มีขายทั้งปลาสด และปลาแดดเดียว โดยขายตามชนิดปลา ตั้งแต่กิโลกรัมละ 80 ถึง 200 บาท สร้างรายได้ วันละ 2,000 – 3,000 บาท ต่อวัน ซึ่งปลาที่วางจำหน่ายมาจากชาวบ้านในพื้นที่ออกหาปลาในพื้นที่น้ำท่วม ซึ่งปลาที่ขายดีจะมีทั้ง ปลากระดี่วงกลม ทำจากปลาหมักเกลือ ล้างทำความสะอาด ก่อนวางเป็นรูปวงกลมให้ง่ายต่อการทอด ขายราคาวงละ 10 บาท ซึ่งขายได้วันละ กว่า 200 วง บางวันถึงขั้นผลิตไม่ทันลูกค้าเลยทีเดียว

ชาวพิจิตรน้ำท่วมทุ่งนา จับปลาขาย
ภาพจาก ข่าวช่อง 3

          ด้าน นางไสว ประชาชนในพื้นที่หมู่ที่ 8 ต.วังจิก กล่าวว่า ปลาที่จำหน่ายจะมีหลากหลายชนิดทั้งปลาช่อน ปลาแขยง ปลาหมอ ซึ่งจะมีทั้งปลาแดดเดียวและปลาสด รับซื้อจากญาติ ๆ ในหมู่บ้านที่ออกหาปลาจากนาข้าวที่น้ำที่ท่วมขัง แต่ละวันจะสร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 2,000 บาท นับว่าเป็นรายได้ดีกว่าการทำนา ที่ปีน้ำประสบปัญหาราคาข้าวตกต่ำ จึงอยากให้น้ำขังอีกสัก 1 เดือน เพื่อจะมีรายได้จากการจำหน่ายปลาต่อไป

          สำหรับการทำประมงพื้นบ้านเป็นวิถีชีวิตของประชาชนชาว จ.พิจิตร โดยเฉพาะผู้ที่มีพื้นที่ในเขตลุ่มแม่น้ำทั้ง แม่น้ำน่าน และแม่น้ำยม ที่จะทำประมงพื้นบ้านในฤดูน้ำหลากซึ่งเป็นช่วงที่ไม่สามารถทำการเกษตรได้ ออกจับสัตว์น้ำมาจำหน่ายสร้างรายได้ โดยเฉพาะในช่วงวิกฤตน้ำท่วมขังเช่นนี้


ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวช่อง 3

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พลิกวิกฤต ! ชาวพิจิตร เจอน้ำท่วมหนัก แห่จับปลาขาย ชี้ได้เงินเยอะกว่าทำนา อัปเดตล่าสุด 28 ตุลาคม 2564 เวลา 17:20:41 9,048 อ่าน
TOP