x close

เทียบชัด ๆ ถ้อยแถลง ทักษิณ VS. เพื่อไทย แก้ ม.112 พูดไปคนละทาง เหมือนต่างตรงไหน

          เทียบความเหมือน - ต่าง ทักษิณ VS. เพื่อไทย ในการประกาศจุดยืนเรื่องมาตรา 112 อีกคนบอกกฎหมายไม่ใช่ปัญหา อีกคนบอกกฎหมายบางส่วนมีปัญหา แล้ววันนี้เพื่อไทยจะเอาอย่างไร ทักษิณออกมาแสดงจุดยืนชัดขนาดนี้

มาตรา 112

         ตอนนี้ มีพรรคการเมือง 2 พรรคหลัก ได้แก่ พรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกล ได้ออกมาแสดงจุดยืนชัดเจนถึงการแก้ไขมาตรา 112 โดยมองว่ากฎหมายข้อนี้มีปัญหา รวมถึงมีการชุมนุมเรื่องการยกเลิกมาตรา 112 ของประชาชนเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมาด้วย อย่างไรก็ตามก็มีบางพรรคออกมาแสดงความคิดเห็นคัดค้าน เช่น พรรคประชาธิปัตย์ พรรคไทยภักดี ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลพรรคอื่น ๆ ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็นเรื่องนี้

          ล่าสุด วันที่ 3 พฤศจิกายน 2564 นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊ก Thaksin Shinawatra แสดงความคิดเห็นกรณีมาตรา 112 มีรายละเอียดดังนี้

ทักษิณ ชี้ 112 ไม่เป็นปัญหา ควรแก้ด้วยการพูดคุยและไม่ฟ้องมั่วซั่ว


มาตรา 112

          ช่วงแรก นายทักษิณย้อนเล่าประวัติมาตรา 112 ว่า มีตั้งแต่สมัยปี 2500 ยุคจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ เป็นนายกรัฐมนตรีแล้ว ซึ่งตอนนั้นตัวกฎหมายก็ไม่เป็นปัญหา แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นทุกวันนี้ เกิดจากการปฏิบัติที่ไม่ถูกต้อง เพราะว่าบุคคลในกระบวนการยุติธรรมไม่ได้ยึดหลักนิติธรรม แล้วใช้อำนาจในทางที่ผิด หรือ Abuse of Power เพื่อหวังผลทางการเมือง จึงทำให้คนไม่พอใจ และยิ่งใช้มากก็ยิ่งไม่พอใจมาก

          แต่ว่าสมัยก่อนสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะมีคณะกรรมการพิจารณาเรื่องร้องเรียนว่าเป็นการจงใจที่จะละเมิดมาตรา 112 หรือเปล่า และจำนวนคดีก็มีน้อย ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการอาญา ปัญหาเลยน้อย

          ส่วนทุกวันนี้ที่มีปัญหาเยอะ เพราะอีกฝ่ายใช้ความโกรธเคืองแล้วไปโทษกันต่าง ๆ นานา ทั้งที่ตนเคยบอกแล้วว่า รัฐบาลน่าจะจับเข่าคุยกับกลุ่มเยาวชนที่เห็นต่าง เพื่อที่จะได้แนวทางการอยู่ร่วมกันของคนวัยต่างกัน รวมถึงมีการปรับมาตรา 112 เสียใหม่ให้เป็นแบบในอดีต ไม่กลั่นแกล้ง ไม่หาเรื่อง แล้วปล่อยให้ผู้ถูกกล่าวหาได้รับการประกัน


          วันนี้ประเทศเหมือนอยู่ในสภาวะที่ไม่มีการจัดการ ไม่มีการบริหาร เลือกใช้แต่กฎหมายควบคุม ซึ่งมันก็เป็นการขัดหลักที่จะให้สังคมอยู่ร่วมกันอย่างสามัคคี ไม่แตกแยก ทางออกเรื่องนี้ คือการพูดคุยกันและจัดระเบียบใหม่

ข้อสรุปของทักษิณ


มาตรา 112

          นายทักษิณ สรุปว่า ก่อนที่จะคิดแก้มาตรา 112 ให้เริ่มย้อนคิดว่า ตัวกฎหมายไม่เคยมีปัญหา แต่คนที่มีปัญหาคือคนในกระบวนการยุติธรรม และคนที่นำประเด็นนี้มาสร้างความแตกแยกในสังคม ถ้ามีการคุยกับผู้เห็นต่างบ้าน ก็น่าจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการสร้างกฎหมายที่เป็นธรรม และขอให้ทั้ง 2 ฝ่ายหยุดดราม่า มาเริ่มต้นใหม่เพื่อความรัก เพื่อการถวายความจงรักภักดีที่ถูกต้อง ถูกทาง เพื่อให้เจ้านายต้องถูกครหาโดยที่ไม่รู้

ย้อนคำแถลงแก้มาตรา 112 ของพรรคเพื่อไทย


          ขณะเดียวกัน เมื่อย้อนไปดูแถลงการณ์ของพรรคเพื่อไทยที่ตกลงใจชูนโยบายการแก้มาตรา 112 มีการระบุว่า ตอนนี้มีการใช้กฎหมายอาญาในการดำเนินคดีอย่างล้นเกิน เช่น มาตรา 112 และมาตรา 116, พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์, การฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่งทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบจำนวนมาก และสงสัยว่า ไม่เป็นไปตามหลักนิติรัฐ อีกทั้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับคดีดังกล่าว ก็กระทำโดยมิชอบตามหลักกฎหมายและสิทธิมนุษยชน ซึ่งทำให้ประชาชนขาดความเชื่อมั่น

          กระทั่งประชาชน มีข้อเสนอให้ร่างแก้ไขข้อกฎหมายดังกล่าว ทางพรรคเพื่อไทยในฐานะพรรคที่มีเสียงมากที่สุดในสภา พร้อมนำข้อเสนอนี้เข้าสู่วาระการประชุมรัฐสภา เพื่อตรวจสอบระบบการทำงานของบุคคลในกระบวนการยุติธรรมว่าปฏิบัติหน้าที่โดยชอบหรือไม่ มีการสั่งการโดยรัฐบาลหรือไม่

          นอกจากนี้ จะมีการแก้ไขกฎหมายระเบียบปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม เพื่อให้นักโทษทางความคิดได้รับบการปล่อยตัว ไม่มีนักโทษใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น เป็นจุดเริ่มต้นของการฟื้นฟูความเอมั่นในระบบยุติธรรมของประเทศ

มาตรา 112

จุดเหมือน - จุดต่าง ทักษิณ vs. เพื่อไทย


1. จุดเหมือน

          จากแถลงของนายทักษิณและพรรคเพื่อไทย มีจุดร่วมตรงกันตรงที่ มองว่า เจ้าหน้าที่มีการใช้อำนาจที่ล้นเกินไป ไม่ได้ยึดหลักนิติธรรม เข้าข่ายการใช้กฎหมายอาญากลั่นแกล้ง จึงทำให้เกิดความขัดแย้ง รวมถึงตั้งข้อสงสัยว่า เจ้าหน้าที่รัฐจะอยู่เบื้องหลังหรือไม่

2. จุดแตกต่าง

          - นายทักษิณ มองว่า ตัวบทกฎหมายมาตรา 112 นั้นไม่ได้เป็นปัญหา เพราะกฎหมายนี้มีมานานแล้วตั้งแต่ปี 2500 และเมื่อก่อนก็ใช้กันค่อนข้างรัดกุม ทำทุกอย่างตามกระบวนการ แต่ที่ทุกวันนี้มีปัญหา เพราะคนใช้กฎหมายทำให้มีปัญหา ฉะนั้นควรแก้ที่คนใช้กฎหมายเพื่อทำให้เกิดความสงบสุขในสังคม

          - พรรคเพื่อไทย มองว่า ตัวกฎหมายมีบางจุดที่ไม่เป็นธรรมจริง ๆ ดังนั้น จึงควรแก้ไขกฎหมาย เพื่อทำให้นักโทษมาตรา 112 เหล่านี้ ได้รับการปล่อยตัว ไม่มีนักโทษใหม่ ๆ ในคดีดังกล่าวเพิ่มขึ้น ซึ่งถ้าแก้ตรงนี้ได้ ก็จะเป็นการฟื้นฟูความเชื่อมั่นในระบบยุติธรรมของประเทศ



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เทียบชัด ๆ ถ้อยแถลง ทักษิณ VS. เพื่อไทย แก้ ม.112 พูดไปคนละทาง เหมือนต่างตรงไหน อัปเดตล่าสุด 3 พฤศจิกายน 2564 เวลา 11:32:54 9,849 อ่าน
TOP