x close

ลอยกระทง เงียบเหงา ! กทม. สั่งห้ามจุดพลุ ประทัด ปล่อยโคมลอย ฝ่าฝืนเจอคุก 3 ปี

          กทม. ประกาศห้ามจุดพลุ เล่นประทัด ปล่อยโคมลอย ช่วงเทศกาลวันลอยกระทง 2564 ป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น ใครฝ่าฝืนเจอโทษหนัก ติดคุก 3 ปี ปรับ 6 หมื่นบาท


          วันที่ 3 พฤศจิกายน 2564 พล.ต.อ. อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แจ้งว่า ในช่วงเทศกาลลอยกระทงของทุกปีจะมีการผลิต สะสม จำหน่ายดอกไม้เพลิง และนำดอกไม้เพลิงออกมาเล่นเป็นประจำ ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตได้

          สำหรับ วันลอยกระทง 2564 ตรงกับวันศุกร์ที่ 19 พฤศจิกายน คาดว่าจะมีประชาชนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางไปท่องเที่ยวงานลอยกระทงในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วกรุงเทพฯ โดยเฉพาะท่าเทียบเรือโดยสารริมแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งหากไม่ระมัดระวังอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ทั้งทางบกและทางน้ำ อาทิ ท่าเทียบเรือพัง โป๊ะล่ม ตลอดจนมีการเล่นดอกไม้เพลิงหรือปล่อยโคมลอยเกินขอบเขต อาจก่อให้เกิดอัคคีภัยในอาคารบ้านเรือน หรือสร้างความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สิน

ลอยกระทง

          กทม. มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนในพื้นที่ จึงได้ออกประกาศเรื่อง มาตรการป้องกันอันตรายในช่วงวันลอยกระทง ประจำปี 2564 ในการขอความร่วมมือจากผู้ผลิต สะสม จำหน่าย ผู้เล่นดอกไม้เพลิง และโคมลอย ตลอดจนประชาชนทั่วไปในพื้นที่เขต กทม. ห้ามไม่ให้จุดและปล่อยบั้งไฟ พลุ ตะไล โคมลอย โคมไฟ โคมควัน หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกันขึ้นไปสู่อากาศ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากผู้อำนวยการเขตพื้นที่นั้น หากฝ่าฝืนต้องระวังโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

          ทั้งนี้ ห้ามจำหน่ายและห้ามเล่นประทัดจีนทุกชนิด ประทัดรูปทรงกลม ประทัดรูปไข่ ประทัดรูปสามเหลี่ยม และไดนาไมท์ หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 6 พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ลอยกระทง

          สำหรับผู้ผลิต สะสม และจำหน่ายดอกไม้เพลิง จะต้องได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนท้องที่ตามที่กฎหมายกำหนด และจะต้องปฏิบัติตามมาตรการประกาศกรมอนามัย เรื่องข้อปฏิบัติการควบคุมป้องกันอันตรายจากการผลิต การสะสม การขนส่ง และการจำหน่ายดอกไม้เพลิงอย่างเคร่งครัด หากฝ่าฝืนจะถูกจะถูกดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายที่กำหนดเช่นเดียวกัน

          ขณะเดียวกัน กทม. ได้กำหนดแผนป้องกันอันตรายจากดอกไม้เพลิง และการเล่นโคมลอยไว้แล้ว โดยจัดตั้งชุดเฉพาะกิจ เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการตรวจสอบ ตรวจตราสถานที่ผลิตอย่างเข้มงวด ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป รวมทั้งจัดกำลังดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกด้านการจราจรตามสถานที่ต่าง ๆ เพื่อให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อยและปลอดภัยสูงสุด

ลอยกระทง

ลอยกระทง

ลอยกระทง


ขอบคุณข้อมูลจาก กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลอยกระทง เงียบเหงา ! กทม. สั่งห้ามจุดพลุ ประทัด ปล่อยโคมลอย ฝ่าฝืนเจอคุก 3 ปี อัปเดตล่าสุด 11 พฤศจิกายน 2564 เวลา 17:37:10 4,744 อ่าน
TOP