x close

เพจดังชี้อีกมุม เพื่อนบ้านถมดินสูงเท่าหลังคา ไม่ผิดกฎหมาย แต่ผิดอยู่เรื่องเดียว คือ...


          เพจดังชี้อีกมุม เพื่อนบ้านถมดินสูงเท่าหลังคา ไม่ผิดกฎหมายแม้แต่ข้อเดียว แต่สิ่งเดียวที่ผิดคือ ไม่เห็นใจคนอื่นว่าจะได้รับผลกระทบอะไรบ้าง

เพื่อนบ้านถมดินสูงมิดหลังคา
          ยังคงเป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจพอสมควร สำหรับเรื่องการถมที่ดินสูงเท่าหลังคาที่ซอยครัวภักดี ต.ลาดหญ้า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี จนทำให้เพื่อนบ้านเดือดร้อน ประกาศขายบ้านกันเป็นแถบเพราะกลัวดินถล่ม อย่างไรก็ดี ถึงแม้ว่าจะมีการระงับใบอนุญาตไปแล้ว ในเรื่องคดีก็ยังมีการถกเถียงกันพอสมควรว่าสามารถฟ้องร้องเอาผิดได้หรือไม่ ในเบื้องต้น นายเดชา กิตติวิทยานันท์ ประธานเครือข่ายทนายคลายทุกข์ บอกว่า สามารถฟ้องร้องได้

อ่านข่าว : เจ้าของที่ดิน แจงอีกมุม เหตุถมที่สูงมิดหลังคา ยันมีวิศวกรคุม-คนแถวนั้นแห่ขายบ้านทิ้ง

         
ล่าสุด วันที่ 5 พฤศจิกายน 2564 เฟซบุ๊ก ฉิบหายแล้วบ้านกู เพจให้ความรู้เรื่องการสร้างบ้าน มีการอธิบายเรื่องดังกล่าวในมุมที่แตกต่างกันออกไป โดยตอบคำถามหลัก ๆ 2 ประเด็นดังนี้

1. ผิดตาม พ.ร.บ.ถมดิน หรือไม่


          ตาม พ.ร.บ.ถมดิน และกฎกระทรวงที่ออกตาม พ.ร.บ. ไม่มีการกำหนดความสูงของการถมที่ดิน ฉะนั้น เราสามารถถมสูงแค่ไหนก็ได้ ถ้าหากมีการขออนุญาตอย่างถูกต้อง อย่างไรก็ตาม การถมดินสูงต้องมีการออกแบบส่วนป้องกันการพังทลายของดิน มีผู้ออกแบบเป็นวิศวกรระดับสูง มีการควบคุมงานก่อสร้างด้วยวิศวกร ถ้าเงื่อนไขทุกอย่างครบ ก็ถมได้แน่นอน

เพื่อนบ้านถมดินสูงมิดหลังคา

2. ถมดินติดที่ดินข้างเคียงได้ไหม


          ตามกฎหมายสามารถทำได้ แต่ต้องทำกำแพงกันดินเอาไว้ด้วย ซึ่งเจ้าของที่ดิน ก็ทำถูกกฎหมายทุกอย่าง มีการสร้างกำแพงกันดินแล้ว ก็คือกำแพงส่วนสีขาว ๆ สูง 4 เมตร และความสูงของการถมดิน ก็จบเพียงแค่ระดับนี้

          ส่วนอิฐที่อยู่เหนือกำแพงกันดินอีก 3 เมตร อันนั้นเรียกว่ารั้วอิฐบล็อก ซึ่งเราเอาไปรวมกับกำแพงกันดิน แล้วนับเป็นรั้ว 7 เมตรไม่ได้

เพื่อนบ้านถมดินสูงมิดหลังคา
          นอกจากนี้ ทางเพจยังมีการให้ความรู้ในส่วนของ พ.ร.บ.อาคาร ด้วย ซึ่งสามารถสรุปได้ว่า

          1. กำแพงกั้นดิน สูง 4 เมตร ต้องขออนุญาตก่อนถึงสร้างได้ ถ้าหากขออนุญาตแล้วถือว่า ไม่ผิด

          2. รั้วกับกำแพงกันดินที่สูงรวม 7 เมตร ยังไม่ถือเป็นอาคาร เพราะยังไม่สูงถึง 10 เมตร และไม่ได้สร้างติดกับที่สาธารณะ ดังนั้นไม่ต้องขออนุญาต และไม่ต้องร่นจากแนวเขต

          บทสรุปคือ ไม่ผิดกฎหมายอะไรเลย แต่ที่ผิดคือ ความเห็นอกเห็นใจต่อเพื่อนบ้าน

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เพจดังชี้อีกมุม เพื่อนบ้านถมดินสูงเท่าหลังคา ไม่ผิดกฎหมาย แต่ผิดอยู่เรื่องเดียว คือ... อัปเดตล่าสุด 5 พฤศจิกายน 2564 เวลา 15:22:53 20,683 อ่าน
TOP