x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

รัฐมนตรีนั่งกินมื้อหรู สเต๊กเนื้อห่อทองคำ ในร้าน Salt Bae โซเชียลกระหน่ำ ภาษีประชาชน

| 144,541 อ่าน

 

           โซเชียลวิจารณ์สนั่น รัฐมนตรีเวียดนามนั่งกินมื้อหรู สเต๊กเนื้อห่อทองคำ ในร้านอาหารเชฟดัง โดนประณามเดือด คนในประเทศสุดยากจน แต่คนเป็นรัฐมนตรีเอาเงินภาษีไปผลาญ

 

           วันที่ 6 พฤศจิกายน 2564 เว็บไซต์บีบีซี และสเตรตไทม์ส รายงานกรณีดราม่าร้อนระอุที่เกิดขึ้นในโซเชียลมีเดียของประเทศเวียดนาม เมื่อนายโต เลิม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงความมั่นคง ไปนั่งเพลิดเพลินกินสเต๊กเนื้อห่อทองคำในร้านอาหารหรูกรุงลอนดอน ของอังกฤษ ก่อให้เกิดกระแสความโกรธเคืองและไม่พอใจกว้างขวาง


           ร้านดังกล่าวคือร้าน Nusr-Et Steakhouse ซึ่งเป็นภัตตาคารฮอตฮิตของเชฟดัง นูสเร็ต โกคเจ (Nusret Gokce) หรือ ซอลต์เบ (Salt Bae) คนดังในโซเชียล โดยเพิ่งเปิดสาขาใหม่ที่กรุงลอนดอนเมื่อไม่นานมานี้ และเมนูดังกล่าวคือสเต๊กเนื้อห่อทองคำเปลว 24 กะรัต ราคาประมาณ 850-1,500 ปอนด์ (ราว 38,000-67,000 บาท) โดยเสริฟ์เป็นการส่วนตัวให้กับคณะรัฐมนตรีฯ

 

           ตามรายงานเผยว่า ทางคณะรัฐมนตรีฯ ชุดดังกล่าว เดินทางไปในฐานะตัวแทนของรัฐบาลเวียดนาม เข้าร่วมการประชุมสุดยอดสภาพภูมิอากาศขององค์การสหประชาชาติ หรือ COP26 ที่เมืองกลาสโกว์ ของสกอตแลนด์ ก่อนที่จะเดินทางไปที่กรุงลอนดอน


           คลิปวิดีโอดังกล่าวถูกโพสต์ครั้งแรกบัญชี TikTok ของทางเชฟดัง ที่มีผู้ติดตามกว่า 11 ล้านคน เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ก่อนที่จะถูกลบออกไปหลังจากได้รับความสนใจจากสื่อออนไลน์ แต่ก็มีผู้บันทึกและนำไปเผยแพร่ต่ออย่างกว้างขวาง


           ฮวง ดุง นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนในเวียดนาม ได้โพสต์แชร์คลิปวิดีโอดังกล่าวภาพบนหน้าเฟซบุ๊ก พร้อมกับตั้งคำถามว่า เหตุใดคณะตัวแทนของรัฐบาลต้องจัดเลี้ยงอาหารค่ำในภัตตาคารหรูหราเช่นนี้ ส่งผลให้ผู้ใช้โซเชียลจำนวนมากเข้าไปร่วมประณาม โดยเปรียบเทียบกับความยากจนของผู้คนในประเทศ


           "เงินภาษีของเราถูกใช้เพื่อความฟุ่มเฟือยแบบนี้เหรอ" คอมเมนต์จากรายหนึ่ง กล่าว ขณะที่อีกราย กล่าวว่า "ประเทศเวียดนามยังยากจน แต่รัฐมนตรีกลับอวดการกินหรูหรา เจ้าหน้าที่ก็เที่ยวฟุ่มเฟือยมาก"


 
ขอบคุณข้อมูลจาก บีบีซี, สเตรตไทม์ส

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รัฐมนตรีนั่งกินมื้อหรู สเต๊กเนื้อห่อทองคำ ในร้าน Salt Bae โซเชียลกระหน่ำ ภาษีประชาชน อัปเดตล่าสุด 7 พฤศจิกายน 2564 เวลา 08:46 144,541 อ่าน
TOP