x close

สรรพสามิต แจงดราม่า จับคนพิการเข้าคุก ค้าบุหรี่ปลอม ชี้มีคนสูบแล้วระคาย ของกลาง 232 ซอง

           สรรพสามิต แจงดราม่า เจ้าหน้าที่จับชายป่วยอัมพฤกษ์ ข้อหาซื้อบุหรี่ปลอม ชี้มีประชาชนร้องเรียนสูบแล้วระคายเคือง เอาผิดปรับ 5 - 15 เท่าของค่าภาษี

บุหรี่ปลอม
ภาพจาก ข่าวช่อง 3

        จากกรณีที่เจ้าหน้าที่สรรพสามิต เจ้าตรวจร้านขายของชำของ ชายป่วยอัมพฤกษ์ครึ่งซีก วัย 55 ปี ก่อนจะดำเนินคดีกรณีขายบุหรี่ปลอมที่เพิ่งซื้อมาได้ 2 วันเท่านั้น โดยแม่ของหนุ่มที่ถูกจับกุม เล่าว่า เจ้าหน้าที่ระบุว่า จะเสียปรับที่นี่และจบที่จ่าย 49,000 บาท หากไม่ยอมจะต้องไปจ่าย 160,000 ที่โรงพักนั้น

        อ่านข่าว : แม่หนุ่มพิการแฉ จนท. ให้ยอมจ่าย 49,000 จบเรื่อง ไม่งั้นโดน 160,000 ที่โรงพัก !

บุหรี่ปลอม
ภาพจาก ข่าวช่อง 3

         เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 11 พฤศจิกายน 2564 เดลินิวส์รายงานว่า นายณัฐกร อุเทนสุต โฆษกกรมสรรพสามิต ชี้แจงว่า จากการตรวจสอบจากสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่อุดรธานีพบว่า เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่าบุหรี่ที่ซื้อจากบ้านชายพิการคนดังกล่าว ในราคาซองละ 70 บาท และเมื่อสูบแล้วเกิดอาการระคายเคืองจึงคาดว่าเป็นบุหรี่ปลอม

บุหรี่ปลอม

           จากนั้น วันที่ 9 พฤศจิกายน 2564 จึงจัดส่งเจ้าหน้าที่ 4 นายเข้าตรวจสอบ พบว่าร้านขายของชำดังกล่าวจำหน่ายบุหรี่ผิดกฎหมายประเภทบุหรี่ปลอมและแสตมป์ปลอมหลายยี่ห้อ รวมทั้งสิ้น 232 ซอง จึงดำเนินการฐานขายหรือมีไว้เพื่อขายซึ่งสินค้าที่เป็นสินค้าที่ไม่ได้เสียภาษีหรือเสียภาษีไม่ครบถ้วน มีโทษปรับ ตั้งแต่ 5-15 เท่าของค่าภาษี ก่อนส่งตัวไปที่ สภ.เมืองอุดรธานี เวลาประมาณ 15.00 น. และได้รับการประกันตัวในวันเดียวกัน ทั้งนี้ จากเหตุการณ์ดังกล่าว กรมสรรพสามิตจะดำเนินการตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติมในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

           ทั้งนี้ จากการปรับขึ้นอัตราภาษีบุหรี่ เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม ที่ผ่านมา ส่งผลให้ราคาขายปลีกบุหรี่ปรับตัวสูงขึ้น ทำให้มีการนำบุหรี่ปลอมมาจำหน่ายในท้องตลาด ซึ่งบุหรี่ปลอมเป็นอันตรายต่อผู้บริโภคมากกว่าบุหรี่ถูกกฎหมาย เนื่องจากไม่ได้มีการควบคุมคุณภาพให้ได้มาตรฐาน อาจมีสารปนเปื้อนจากสารเคมีตกค้าง รวมถึงเชื้อราในบุหรี่ ดังนั้นกรมสรรพสามิตจึงดำเนินการอย่างเข้มงวดในการปราบปรามบุหรี่ปลอม รวมทั้งให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการแก้ป้องกันปัญหาบุหรี่ปลอมโดยการสแกน QR CODE บนแสตมป์บุหรี่ ซึ่งรายละเอียดของสินค้าและข้อมูลการชำระภาษีก็จะปรากฏขึ้นมาทันที หรือหากพบการกระทำผิดสามารถแจ้งผ่านสายด่วนกรมสรรพสามิต 1713


           ขณะที่ เรื่องเล่าเช้านี้ ช่อง 3 แนะนำวิธีการตรวจสอบความแตกต่างระหว่างบุหรี่จริงกับบุหรี่ปลอม โดยแสตมป์ยาสูบของบุหรี่จริง จะตัวอักษรนูน เมื่อส่องด้วยกล้องขยาย x10 เท่าขึ้นไป อ่านคำว่า "กรมสรรพสามิต" ชัดเจน อักษรคมชัด


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สรรพสามิต แจงดราม่า จับคนพิการเข้าคุก ค้าบุหรี่ปลอม ชี้มีคนสูบแล้วระคาย ของกลาง 232 ซอง อัปเดตล่าสุด 11 พฤศจิกายน 2564 เวลา 13:15:41 3,787 อ่าน
TOP