x close

ทนายดังชี้ชัด หนุ่มถูกลุงเตะเบาะ ปมไม่ยืนทำความเคารพในโรงหนัง ใครกันแน่ที่ผิด

            ทนายดัง ชี้ชัด ๆ ปมหนุ่มถูกมนุษย์ลุงคุกคาม เตะเบาะในโรงหนังเพราะไม่ยืนทำความเคารพ งานนี้ใครเป็นฝ่ายผิด พร้อมเปิดโทษชัด ๆ

ไม่ยืนในโรงหนัง

            จากประเด็นดราม่าของผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ที่ออกมาเล่าประสบการณ์ผวา ถูกมนุษย์ลุงที่นั่งดูหนังอยู่แถวหลังคุกคาม ตามเตะเบาะรัว ๆ โดยคาดว่าเกิดจากสาเหตุที่ตนเองไม่ยืนทำความเคารพก่อนหนังฉายนั้น
 
อ่านข่าว : หนุ่มผวา เข้าโรงหนังลุงไล่เตะเบาะรัว ๆ คาดฉุนไม่ยืนทำความเคารพ ทำโซเชียลเมนต์สนั่น

            ล่าสุด (13 พฤศจิกายน 2564) ทนายเกิดผล แก้วเกิด ได้ออกมาแสดงความเห็นถึงกรณีดังกล่าวผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก เพื่อเคลียร์ให้เห็นกันชัด ๆ ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ ใครกันแน่ที่เป็นฝ่ายผิด และการไม่ยืนทำความเคารพในโรงหนังจะมีโทษทางกฎหมายหรือไม่

            โดยระบุว่า... การไม่ลุกขึ้นยืนทำความเคารพ เมื่อเสียงเพลงสรรเสริญพระบารมีดังขึ้น ในโรงหนัง แต่เดิมที มีพระราชกฤษฎีกากำหนดวัฒนธรรมแห่งชาติ ฉบับปี 2485 มาตรา 6 ให้ทุกคนต้องเคารพตามระเบียบเครื่องแบบ หรือประเพณี (3) ระบุข้อกำหนดให้เคารพเพลงสรรเสริญพระบารมีไว้ชัดเจน ผู้ฝ่าฝืนต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 100 บาท จำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือทั้งจำทั้งปรับ

            แต่ต่อมา มีการแก้ไขกฎหมาย โดยมีการตราพระราชบัญญัติวัฒนธรรมแห่งชาติ ฉบับ ปี 2553 กำหนดยกเลิกกฎหมายฉบับเก่าทั้งสิ้น 5 ฉบับ ในมาตราที่ 3 ทำให้ พ.ร.บ.วัฒนธรรม ปี 2485 ถูกยกเลิกไป

ไม่ยืนในโรงหนัง
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

            และกฎหมายใหม่ไม่ได้บัญญัติให้มีบทลงโทษ ในกรณีที่ไม่ยืนเคารพเพลงสรรเสริญพระบารมี เหมือนกฎหมายเก่าอีกต่อไป ทำให้ปัจจุบัน ผู้ที่ไม่ยืนทำความเคารพเพลงสรรเสริญพระบารมี จึงไม่มีความผิดอีกต่อไป

            แต่คนที่เตะเก้าอี้ของคนที่ไม่ยืน เพราะไม่พอใจ มีความผิดฐาน อันเป็นการรังแกข่มเหง คุกคาม หรือ ให้ได้รับความอับอายหรือเดือดร้อนรำคาญ ซึ่งต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 397

ไม่ยืนในโรงหนัง
ภาพจาก เฟซบุ๊ก ทนายเกิดผล แก้วเกิด

ไม่ยืนในโรงหนัง
ภาพจาก เฟซบุ๊ก ทนายเกิดผล แก้วเกิด

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก ทนายเกิดผล แก้วเกิด

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทนายดังชี้ชัด หนุ่มถูกลุงเตะเบาะ ปมไม่ยืนทำความเคารพในโรงหนัง ใครกันแน่ที่ผิด โพสต์เมื่อ 14 พฤศจิกายน 2564 เวลา 11:19:16 28,442 อ่าน
TOP