x close

AFP เผยความจริง ออนไลน์อ้าง พล.อ. ประยุทธ์ ไม่ยอมยกมือขวา เพราะฟังภาษาอังกฤษไม่ออก


          สำนักข่าว AFP โต้ประเด็นชาวเน็ตวิจารณ์ ประยุทธ์ จันทร์โอชา ครั้งไปประชุมผู้นำโลก APEC ฟังภาษาอังกฤษไม่ออก เลยไม่ยอมยกมือขวา ไม่เป็นความจริง

ประยุทธ์ จันทร์โอชา ประชุม APEC
ภาพจาก JORGE SILVA / POOL / AFP

          จากกรณีโลกออนไลน์ มีการแชร์ภาพของ พล.อ ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขณะเข้าร่วมการประชุมผู้นำโลกในการประชุม APEC ครั้งที่ 29 ที่เมืองดานัง ประเทศเวียดนาม เมื่อปี พ.ศ. 2560 โดยมีการวิพากษ์วิจารณ์ว่า ตอนที่นักข่าวตะโกนบอกให้ยกมือ ซึ่งผู้นำประเทศอื่น ๆ ที่ยืนรอบข้าง พล.อ ประยุทธ์ ยกมือกันหมด ยกเว้น พล.อ ประยุทธ์ ที่ไม่ยกมือคนเดียว จึงมองว่าน่าจะฟังภาษาอังกฤษไม่ออก ซึ่งข้อความดังกล่าวถูกโพสต์ลงเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2564 และถูกแชร์ไปกว่า 20,000 ครั้ง

ประยุทธ์ จันทร์โอชา ประชุม APEC

           อย่างไรก็ตาม สำนักข่าว AFP รายงานว่า เรื่องนี้เป็นความเข้าใจผิด เพราะเมื่อไปค้นหารูปภาพต้นฉบับย้อนหลังในกูเกิล พบว่าภาพที่เผยแพร่ดังกล่าว เป็นภาพที่ถูกตัดออกไป โดยภาพเต็ม ๆ จากสำนักข่าว YONHAP NEWS ของเกาหลีใต้ พบว่า ไม่ใช่ พล.อ ประยุทธ์ เพียงคนเดียวที่ไม่ยกมือ แต่ จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีของนิวซีแลนด์, นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีของแคนาดา และนายวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซีย ก็ไม่ได้ยกมือเช่นกัน

ประยุทธ์ จันทร์โอชา ประชุม APEC
ภาพจาก RTVMalacanang

          นอกจากนี้ทางช่องยูทูบ RTVMalacanang ของฟิลิปปินส์ ยังมีคลิปวิดีโอบรรยากาศในวันประชุมผู้นำโลกในการประชุม APEC ครั้งที่ 29 โดยในช่วงนาทีที่ 2.50 เผยให้เห็นภาพของผู้นำประเทศต่าง ๆ เริ่มโบกไม้โบกมือ ซึ่งขณะที่กล้องเคลื่อนออกไปก็เห็นว่า พล.อ ประยุทธ์ ยกมือโบกด้วย

ประยุทธ์ จันทร์โอชา ประชุม APEC
ภาพจาก Hau DINH / POOL / AFP

ขอบคุณข้อมูลจาก AFP


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
AFP เผยความจริง ออนไลน์อ้าง พล.อ. ประยุทธ์ ไม่ยอมยกมือขวา เพราะฟังภาษาอังกฤษไม่ออก อัปเดตล่าสุด 18 พฤศจิกายน 2564 เวลา 11:32:51 102,278 อ่าน
TOP