x close

นักหวดสาวหายปริศนา หลังแฉอดีตรองนายกฯ ล่วงละเมิด - ปธ. WTA ยิ่งห่วง หลังได้อีเมล

 
              เผิง ฉ่วย หายปริศนา หลังแฉอดีตรองนายกฯ ล่วงละเมิด - ประธาน WTA ไม่เชื่อ แม้ได้รับอีเมล อ้างส่งจาก เจ้าตัว ชี้มีแต่ยิ่งทำให้กังวล คนแห่จับผิดอีเมลจริงหรือปลอม

จาง เกาลี่
ภาพจาก GREG BAKER / AFP

              กลายเป็นข่าวฉาวระดับประเทศ เมื่อซุปตาร์นักเทนนิสหญิง เผิง ฉ่วย วัย 35 ปี ออกมาเปิดโปงเรื่องราวสุดช็อกผ่านเว่ยป๋อ ชี้ว่าเธอตกเป็นเหยื่อถูก จาง เกาลี่ อดีตรองนายกรัฐมนตรีของจีน ล่วงละเมิดทางเพศและบังคับให้มีเพศสัมพันธ์ด้วยเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 10 ปี แต่จากนั้นเพียงไม่นาน โพสต์เว่ยป๋อของเธอก็ถูกลบไป ชาวเน็ตจีนไม่สามารถสืบค้นชื่อของเธอได้ รวมถึงกระแสข่าวที่เกี่ยวข้องก็ถูกเซ็นเซอร์

              และที่น่ากังวลไปยิ่งกว่านั้นคือนักเทนนิสสาวได้หายตัวไปอย่างเป็นปริศนา นับตั้งแต่ออกมาแฉเรื่องดังกล่าว ไม่มีใคนได้ยินหรือพบเจอเธออีก เป็นเวลานานร่วม 2 สัปดาห์ จนทำให้นักเทนนิสระดับโลกรวมถึงสมาคมกีฬา ออกมาแสดงความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของเธอ พร้อมคำถามสำคัญคือ เผิง ฉ่วย อยู่ที่ไหน

จาง เกาลี่
ภาพจาก STR / AFP

สื่อจีนโชว์อีเมล เผิง ฉ่วย ยันปลอดภัยดี  


              ล่าสุด (18 พฤศจิกายน 2564) สำนักข่าวBBC รายงานว่า หลังจากที่ทั่วโลกแสดงความกังวลถึงการหายตัวไปของ เผิง ฉ่วย ในที่สุด CGTN สื่อภายใต้การควบคุมของรัฐบาลจีน ก็ได้ออกมาโพสต์ข้อความ โดยอ้างว่าเป็นอีเมลที่ เผิง ฉ่วย ได้ส่งหา สตีฟ ไซมอน ประธานสมาคมเทนนิสอาชีพหญิง (WTA) ซึ่งเนื้อหาในอีเมลฉบับนี้ นักเทสนิสสาวชี้ว่าเนื้อหาที่ปรากฏเป็นข่าวออกไปนั้นถูกนำเสนอโดยไม่ได้รับการยืนยันหรือคำยินยอมจากเธอ อีกทั้งข้อมูลเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศก็ไม่เป็นความจริง ยืนยันว่าเธอไม่ได้หายไปหรืออยู่ในสภาพไม่ปลอดภัย

              "ฉันแค่พักผ่อนอยู่ที่บ้าน และทุกอย่างเรียบร้อยดี ขอบคุณอีกครั้งที่เป็นห่วงฉัน"

              เนื้อหาอีเมลยังอ้างว่า หากทาง WTA ต้องการเผยแพร่ข่าวใด ๆ เกี่ยวกับเธออีก ได้โปรดมายืนยันและได้รับความยินยอมจากเธอก่อนเผยแพร่

จาง เกาลี่

ภาพจาก CGTN

อีเมลจริงหรือปลอม !? คนยิ่งห่วง เผิง ฉ่วย อยู่ที่ไหน


                อย่างไรก็ตาม สตีฟ ไซมอน ประธาน WTA ได้ตั้งคำถามเกี่ยวกับอีเมลฉบับนี้ ที่ทางสื่อรัฐบาลจีนอ้างว่าถูกส่งมาโดย เผิง ฉ่วย โดยเขาชี้ว่าข้อความที่ปรากฏมีแต่จะทำให้เขายิ่งกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของนักเทนนิสสาวมากขึ้น มันยากที่จะเชื่อว่า เผิง ฉ่วย เป็นผู้เขียนอีเมลฉบับนี้จริง ๆ  

               เช่นเดียวกับอีกหลาย ๆ คนที่ออกมาตั้งข้อสงสัยว่าภาพอีเมลดังกล่าวเป็นของจริงหรือไม่ เหตุใดจึงมีเคอร์เซอร์เป็นขีด ๆ แทรกอยู่ในเนื้อหา ในลักษณะที่เหมือนมีคนกำลังพิมพ์ปรากฏอยู่ด้วย  

จาง เกาลี่
ภาพจาก CGTN

WTA ท้าโชว์หลักฐาน - จี้จีนสอบสวนปมฉาว


               สตีฟ ไซมอน ย้ำอีกครั้งว่า WTA รวมถึงผู้คนที่เหลือบนโลกล้วนต้องการหลักฐานที่เป็นอิสระและยืนยันได้ ว่านักเทนนิสสาวปลอดภัย รวมถึงจะต้องมีการตรวจสอบข้อกล่าวหาเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศ ด้วยความโปร่งใสอย่างเต็มที่ โดยไม่มีกระบวนการเซ็นเซอร์ของรัฐเข้ามาแทรกแซง  

               อนึ่ง ในขณะที่ความเคลื่อนไหวของ เผิง ฉ่วย หลังการหายตัวปริศนานาน 2 สัปดาห์ ยังมีเพียงอีเมลฉบับนี้ซึ่งอ้างว่าตัวเองปลอดภัยดี สื่ออื่น ๆ ในประเทศจีนกลับไม่มีการนำเสนอข่าวใด ตลอดจนภายในเว่ยป๋อของ เผิง ฉ่วย พบว่าโพสต์ต่าง ๆ ได้ถูกลบไป ความเคลื่อนไหวล่าสุดคือโพสต์จากต้นเดือนมกราคม 2563  

จาง เกาลี่
ภาพจาก weibo



ขอบคุณข้อมูลจาก BBC

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักหวดสาวหายปริศนา หลังแฉอดีตรองนายกฯ ล่วงละเมิด - ปธ. WTA ยิ่งห่วง หลังได้อีเมล อัปเดตล่าสุด 18 พฤศจิกายน 2564 เวลา 17:53:50 7,694 อ่าน
TOP