x close

สาเหตุเนื้อหมูแพง พุ่งแตะ กก. 180 จ่อขาดแคลน มีขายถึงแค่ปลายเดือน ธ.ค. 64


          ราคาเนื้อหมูแพงที่สุดในรอบ 10 ปี พุ่งสูงต่อเนื่อง ล่าสุดกิโลกรัมละ 150 - 180 บาท เจ้าของฟาร์มหมู เปิดใจราคาหน้าฟาร์มแพง ชี้ต้นทุนอาหารสัตว์แพงขึ้น โรคระบาดทำหมูตายระนาว ฟาร์มเล็กปิดกิจการเพียบ เผยอาจมีหมูขายได้ถึงสิ้นเดือน ธ.ค. เท่านั้น

เนื้อหมู

          วันที่19 พฤศจิกายน 2564 ข่าวช่อง 3 รายงานว่า ที่แผงขายเนื้อหมู บริเวณสามแยกบ้านโคกท่า ต.หนองตูม อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น พบว่าราคาเนื้อหมูมีการปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันราคาเนื้อหมูอยู่ที่ กิโลกรัมละ 150 บาท

          โดยนายประสิทธิ์ มั่งคั่ง เจ้าของเขียงหมู เปิดเผยว่า ราคาหมูปรับสูงขึ้นทุกวัน ตนซื้อหมูจากชาวบ้านซึ่งมีราคาต่ำกว่าหน้าฟาร์มวันนี้อยู่ที่กิโลกรัมละ 62 บาท นำมาขายหน้าเขียง กิโลกรัมละ 150 บาท ยังถือว่าเป็นราคาที่ผู้บริโภครับได้ แต่คิดว่าราคาหมูมีแนวโน้มสูงขึ้นแน่นอน เนื่องจากขณะนี้หมูในฟาร์มต่าง ๆ เจอปัญหาโรคอหิวาต์สุกรระบาด ปัญหาน้ำท่วม และหัวอาหารยังมีราคาสูงทำให้ต้นทุนสูง

เนื้อหมู

          ขณะที่ราคาเนื้อหมูที่ตลาดสดบางลำพู เทศบาลนครขอนแก่น ราคาเนื้อหมูอยู่ที่กิโลกรัมละ 160-180 บาท ซึ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยราคาหน้าฟาร์มปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 85-87 บาท สูงกว่าราคาเดิมที่กรมการค้าภายใน เคยตกลงไว้กับสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ว่าจะคุมราคาหมูหน้าฟาร์มไม่ให้เกินกิโลกรัมละ 80 บาท จึงเป็นสาเหตุให้ราคาหมูเนื้อแดงสูงขึ้นต่อเนื่องและแพงที่สุดในรอบ 10 ปี

          ทั้งนี้ เจ้าของฟาร์มหมู จ.ขอนแก่น รายหนึ่ง เปิดเผยว่า ในแง่ของฟาร์มอยากให้เข้าใจช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ฟาร์มหมูประสบปัญหาติดเชื้อโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร หรือ African swine เป็นโรคที่สามารถแพร่ไปในหมู่สุกรบ้านและสุกรป่าทุกเพศทุกวัยอย่างรวดเร็วและร้ายแรง ทำให้หมูตายเป็นจำนวนมาก

เนื้อหมู

          นอกจากนี้ ในปี 2564 ยังเจอปัญหาฟาร์มน้ำท่วม สร้างความเสียหายกับหมู อีกทั้งมีการแพร่ระบาดโควิด 19 เป็นปัญหาต่อการนำเข้าและส่งออก ทำให้อาหารหมูขาดแคลน จนส่งผลให้ราคาสูงขึ้น ต้นทุนการเลี้ยงหมูของเกษตรกรสูงขึ้นตามไปด้วย

          ฟาร์มหมูรายเล็ก ๆ ปิดกิจการไปหลายราย ปัจจุบันมีเหลือเพียงร้อยละ 20 และเป็นผู้ประกอบการฟาร์มหมูรายใหญ่เท่านั้นที่ยังคงแบกรับภาระได้ ซึ่งหลายรายคาดว่าจะมีหมูขายได้ถึงสิ้นปีนี้เท่านั้น ต่อจากนี้หมูจะขาดแคลน

ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวช่อง 3
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาเหตุเนื้อหมูแพง พุ่งแตะ กก. 180 จ่อขาดแคลน มีขายถึงแค่ปลายเดือน ธ.ค. 64 โพสต์เมื่อ 19 พฤศจิกายน 2564 เวลา 10:22:26 26,045 อ่าน
TOP