x close

ไรโนคิเมียรา ปลาแปลกหาชมยาก ความลึกลับแห่งใต้ทะเลลึก

         รู้จักปลาแปลกจากใต้ทะเลลึก ไรโนคิเมียรา หรือ ฉลามผีมีนอ แหวกว่ายในความมืดราวผีในห้วงสมุทร
ฉลามผี

ภาพ : องค์การบริหารมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศแห่งชาติสหรัฐฯ (NOAA)

          ไรโนคิเมียรา (Rhinochimaera) เป็นปลากระดูกอ่อนชนิดหนึ่ง จัดอยู่ในอันดับปลาคิเมียรา หรือ ฉลามผี อาศัยอยู่ในทะเลลึกและเป็นญาติห่าง ๆ กับฉลาม มีอยู่ 3 สปีชีส์ด้วยกันคือ Africana, Atlantica และ Pacifica ปลาสายพันธุ์นี้เป็นที่สนใจของเหล่านักวิทยาศาสตร์อย่างมาก เพราะนอกจากจะมีลักษณะที่แปลกตาแล้วยังพบเห็นได้ยากอีก ดังนั้นการได้เจอตัวเป็น ๆ สักครั้งเลยทำเอานักวิทยาศาสตร์ตื่นเต้นมากทีเดียว
ฉลามผี

ภาพ : องค์การบริหารมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศแห่งชาติสหรัฐฯ (NOAA)

          สำหรับไรโนคิเมียราตัวนี้ จัดอยู่ในสปีชีส์ Atlantica ถูกพบโดยบังเอิญโดยทีมนักสำรวจทางทะเลขององค์การบริหารมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศแห่งชาติสหรัฐฯ (NOAA) ตั้งปี 2013 ขณะที่มันกำลังแหวกหว่ายอยู่ในความมืดใต้ท้องทะเลที่ลึกจนแสงส่องลงไปไม่ถึง

          ไรโนคิเมียรา เป็นฉลามผีที่มีรูปร่างหน้าตาที่เป็นเอกลักษณ์ ด้วยมีปลายปากแหลมยาวและโค้งขึ้นข้างบนคล้ายนอแรด ดวงตาสีดำกลมโตเพื่อใช้ในการล่าเหยื่ออย่างแม่นยำ ลำตัวยาวประมาณ 130 - 140 เซนติเมตร มีสีขาวซีดมาก บริเวณหัวมีลายเส้นที่ทำให้มันดูเหมือนกับเอเลี่ยน 

ฉลามผี

ภาพ : สถาบันวิจัยสมิธโซเนียน

          ด้วยความที่มันหายากมาก โดยเฉพาะการพบเจอมันแบบตัวเป็น ๆ เป็นสิ่งที่ท้าทายมากจริง ๆ นักวิทยาศาสตร์จึงแทบไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับสปีชีส์นี้ คลิปสั้น ๆ ที่ทีมนักสำรวจถ่ายเอาไว้ได้ จึงเป็นเหมือนของขวัญล้ำค่าและส่วนช่วยในการศึกษาค้นคว้า เพื่อให้รู้จักกับสัตว์ทะเลลึกที่ลึกลับนี้ให้มากขึ้น

          ปัจจุบันไรโนคิเมียราจัดอยู่ในสถานะสิ่งมีชีวิตที่มีความเสี่ยงต่ำต่อการสูญพันธุ์ เพราะมีหลักฐานน้อยและไม่ทราบแน่ชัดว่ามีจำนวนประชากรมากแค่ไหนกันแน่

 

 

ข้อมูลจาก Wikipedia,  NOAA,  Smithsonian Ocean

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไรโนคิเมียรา ปลาแปลกหาชมยาก ความลึกลับแห่งใต้ทะเลลึก อัปเดตล่าสุด 19 พฤศจิกายน 2564 เวลา 16:33:16 16,692 อ่าน
TOP