x close

ศุลกากร ตอบ อินฟลูฯ ดัง หิ้วกระเป๋าแอร์เมส โดนปรับ 7 หมื่น ชี้ใช้เองก็ต้องจ่าย


           ศุลกากร ชี้แจง กรณีเพื่อนของ เกื้อ นามแสง อินฟลูเอนเซอร์คนดัง หิ้วกระเป๋าแอร์เมสเข้าเมืองไทย แต่ต้องจ่ายภาษีเกือบ 70,000 บาท ชี้ จะใช้เองหรือไม่ยังไงก็ต้องเสีย ด้านเจ้าตัวชี้ ใบนี้ซื้อมานานแล้ว

หิ้วแบรนด์เนมเข้าไทย โดนภาษี 7 หมื่น
           วันที่ 23 พฤศจิกายน 2564 จากกรณีที่สาวคนหนึ่ง ออกมาโวยว่าเธอหิ้วกระเป๋าแบรนด์เนม แอร์เมส เข้าประเทศไทย แต่กลับถูกศุลกากรปรับเป็นจำนวนเงินเกือบ 70,000 บาท พร้อมกับบอกว่า ทำไมตำรวจไม่ไปจับคนทำสินค้าปลอมบ้าง จับแต่คนใช้ของแท้

อ่านเพิ่มเติม โอดซื้อแบรนด์เนมเข้าไทย โดนภาษีครึ่งแสน เห็นแล้วลมแทบจับ ถามของปลอมโดนไหม ?

           ล่าสุด รายการขันข่าวเช้าตรู่ รายงานว่า นายชัยยุทธ คำคุณ โฆษกรศุลกากร เผยว่า หากผู้โดยสารซื้อสินค้าจากต่างประเทศ ในจำนวนที่ไม่เกิน 20,000 บาท จะไม่เสียภาษี แต่หากซื้อในจำนวนที่มากกว่าที่ได้รับการยกเว้น คือเกิน 20,000 บาท อย่างไรก็ต้องจ่ายเงิน ไม่ว่าสินค้านั้นจะใช้เองหรือไม่ได้ใช้เอง เมื่อเจ้าหน้าที่คำนวณภาษีแล้ว เจ้าหน้าที่ก็จะออกใบเสร็จเป็นหลักฐาน เพื่อแสดงว่าผู้โดยสารได้ชำระค่าภาษีแล้ว ซึ่งในกรณีกระเป๋าถือ ค่าอากร 20% + ภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% จากราคากระเป๋าประมาณ 2 แสนบาท

หิ้วแบรนด์เนมเข้าไทย โดนภาษี 7 หมื่น
           ด้านเกื้อ นามแสง นักธุรกิจและอินฟลูเอนเซอร์ เผยว่า เพื่อนที่โดนปรับนั้น เป็นคนที่ถือสัญชาติไทย-เบลเยียม เพื่อนมาไทยวันที่ 20 พ.ย. และเมื่อศุลกากรเห็นกระเป๋าแอร์เมส ก็เรียกเก็บเงิน ซึ่งในความเป็นจริง กระเป๋าใบนี้ซื้อมาตั้งแต่ที่เบลเยียม ใช้งานมาหลายปี และเพื่อนเคยถือกระเป๋าใบนี้เข้าออกมาหลายประเทศ แต่ไม่เคยโดนอะไร มาโดนที่ประเทศไทย

           ตอนแรกเพื่อนจะโดนปรับประมาณ 7 หมื่นบาท แต่ไปคุยและต่อจนเหลือ 6.8 หมื่น ซึ่งคุณเกื้อมองว่าแพง แต่ถ้าไม่จ่ายก็เอาออกไปไม่ได้ คุณเกื้อมองว่านี่คือของใช้ส่วนตัว ไม่จำเป็นต้องแจ้งศุลกากร เพื่อนตั้งใจมาอยู่ไทย 2 อาทิตย์เท่านั้น

หิ้วแบรนด์เนมเข้าไทย โดนภาษี 7 หมื่น
           "เราก็คนไทยด้วยกัน เห็นแบบนี้ก็เสียใจ ถ้าคนไทยจะใช้แบรนด์เนม เราต้องมาโดนปรับแบบนี้ และมันหลายปีแล้ว และยิ่งเรากลับบ้านเราด้วย มันไม่ใช่"

หิ้วแบรนด์เนมเข้าไทย โดนภาษี 7 หมื่น
ขอบคุณข้อมูลจาก รายการขันข่าวเช้าตรู่

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศุลกากร ตอบ อินฟลูฯ ดัง หิ้วกระเป๋าแอร์เมส โดนปรับ 7 หมื่น ชี้ใช้เองก็ต้องจ่าย อัปเดตล่าสุด 23 พฤศจิกายน 2564 เวลา 15:52:16 85,806 อ่าน
TOP