x close

Tamilok Worm เมนูพิสดารจากฟิลิปปินส์ หยึกหยึยแล้วยังไง กินไปเลยสด ๆ

          เปิดเมนูเปิบพิสดารจากประเทศฟิลิปปินส์ Tamilok Worm เพรียงไม้หยึกหยึยชวนขนลุกซู่ จัดไปเลยแบบสด ๆ ลื่นลงคอ
Tamilok Worm

          เพรียงไม้ (Wood Worm) เป็นสัตว์ที่มีรูปร่างหน้าตาเหมือนหนอน หรือ ไส้เดือน เห็นแล้วชวนขนลุกซู่ มักจะพบในซากท่อนไม้ที่เน่าเปื่อย ท่อนซุงที่แช่อยู่ใต้น้ำ หรือในต้นไม้บางชนิดที่ขึ้นในบึงหรือป่าชายเลน เช่น ไม้โกงกาง ซึ่งเป็นอาหารอาหารโปรดของมัน แต่รู้หรือไม่ เจ้าตัวหยึกหยึยนี้ถือเป็นอาหารขึ้นชื่อเลยล่ะ
Tamilok Worm

          บนเกาะปาลาวันและจังหวัดอักลาน เพรียงทะเลคืออาหารโอชะของชาวบ้านและนิยมกินกันทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นของว่าง หรืออาหารเรียกน้ำย่อย ซึ่งเมนูนี้มีชื่อเรียกว่า ตามิล็อก (Tamilok) โดยแม้ว่าจะแพร่หลายมากกว่าในฟิลิปปินส์ แต่ในบางพื้นที่ของมาเลเซียก็เป็นที่นิยมเช่นกัน

         ตามิล็อกบ้างก็ตัวเล็ก บ้างก็ใหญ่ยาวเป็นฟุต โดยผู้ที่เชี่ยวชาญจะรู้ดีว่าสามารถหาตามิล็อกได้จากไหน เมื่อได้ไม้เป้าหมายและผ่าออกมา จะพบเห็นพวกมันดิ้นดุกดิก ๆ ยั้วเยี้ยกันอยู่เพียบ แม้ว่ามันจะหน้าตาเหมือนหนอน แต่ไม่ใช่หนอน จัดอยู่ในวงศ์เดียวกับเพรียงทะเล ซึ่งเป็นสัตว์จำพวกเดียวกับหอย

Tamilok Worm

          สำหรับที่มาของชื่อนั้น เป็นเรื่องเล่าขำขันที่ต้องย้อนไปในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ช่วงที่กองทัพสหรัฐอเมริกาตั้งฐานในฟิลิปปินส์ โดยทหารอเมริกัน GI ที่ตกตะลึงพรึงเพริดกับความน่าขนลุกนี้ก็ตะโกนเรียกเพื่อนว่า Tommy, Look ! หรือ ทอมมี่ ดูนั่นสิ ซึ่งว่ากันว่า Tamilok เพี้ยนมาจาก Tommy Look นั่นเอง
Tamilok Worm

         ตามิล็อกจะตายเมื่อโดนอากาศ ซึ่งชาวฟิลิปปินส์จะนำมาล้างทำความสะอาดก่อนเสิร์ฟ วิธีปรุงไม่ยุ่งยาก เพราะกินกันแบบดิบ ๆ ไม่ต้องผสมอะไรลงไป แต่อาจจะมีนำจิ้ม หรืออาจาด เอาไว้กินคู่กัน แต่ทั้งนี้ก็มีคนกินแบบปรุงสุกเช่นกัน

         ตามิล็อกนับได้ว่าเป็นอาหารแปลกระดับโลก และเป็นเมนูที่นักท่องเที่ยวสายกินสายลุยต้องลองมาชิมสักครั้ง ซึ่งหากินได้ไม่ยาก เพราะจะมีขายทั่วไปตามข้างทางหรือรถเข็น เสิร์ฟมาในถ้วยหรือจานแบบดิบ ๆ สด ๆ คงยากจะจินตนาการว่ามันรสชาติอย่างไร แต่คงชุ่มฉ่ำ ลื่นปรื๊ดลงคอไปแบบสยิว ๆ

          อืมมมม์ คนที่ไม่เคยกินและจะกินก็คงต้องมีจิตใจที่แข็งแกร่งระดับนึง ไม่งั้นวิ่งหนีหรือเป็นลมก่อนก็เป็นได้
 

ข้อมูลจาก travelfoodatlas.com
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
Tamilok Worm เมนูพิสดารจากฟิลิปปินส์ หยึกหยึยแล้วยังไง กินไปเลยสด ๆ อัปเดตล่าสุด 26 พฤศจิกายน 2564 เวลา 16:45:57 19,242 อ่าน
TOP