x close

ปั๋น Riety ขอโทษ ทำคอนเทนต์บรีฟเน่า สับผลงานคนอื่นออกอากาศ รับสื่อสารพลาด แต่เจตนาดี

          ปั๋น Riety ออกมาขอโทษแล้ว หลังดราม่าเอางานชาวบ้าน มาออกอากาศ สับเละผลงานทั้งที่เป็นงานดราฟต์ เล่าที่มาที่ไป ยอมรับสื่อสารผิดพลาดกันเองในทีมงาน จากนี้จะคิดถี่ถ้วน ไม่เอาคนอื่นมาร่วมในลักษณะนี้อีก

ดราม่า ปั๋น Riety
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Riety

          กำลังมีดราม่าร้อน ๆ จนติดเทรนด์ทวิตเตอร์ สำหรับเรื่องของ ปั๋น Riety นักวาดชื่อดังและคอนเทนต์ครีเอเตอร์ ที่ทำคลิปวิดีโอใหม่ เปรียบเทียบว่าถ้าจ้างคนออกแบบโลโก้ ตั้งแต่ราคา 20-20,000 บาท มีทั้งหมด 5 คน คุณภาพงานจะแตกต่างกันไหม ซึ่งพบว่าเรื่องนี้ได้กลายเป็นดราม่าขึ้นมา เพราะปั๋นเอางานของกราฟิกดีไซเนอร์คนหนึ่งที่ยังเป็นแค่ดราฟต์ มาสับเละออกอากาศ แถมยังยกย่องงาน 20 บาท ว่าดีกว่างาน 20,000 บาท และเกทับว่างานของปั๋นถ้าจะจ้างต้องจ้างที่ 1 แสน เหมือนเป็นการด้อยค่างานคนอื่น นั้น

          อ่านข่าว : สรุปดราม่า ปั๋น Riety จ้างวาดรูป บรีฟห่วย-เวลาน้อย-เอาผลงานสับลงยูทูบ งานนี้เละ


ปั๋น ร่ายยาวชี้แจงละเอียดยิบ



          ล่าสุด วันที่ 26 พฤศจิกายน 2564 ปั๋น Riety มีการโพสต์ชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า ทางเราผิดเองที่ทำคลิปกับคอนเทนต์นี้ขึ้นมา ทำให้คนจำนวนมากรู้สึกแย่ โดยเฉพาะคนที่ถูกว่าจ้าง ทางปั๋นก็ขอโทษกับสิ่งที่เกิดขึ้นด้วย

          อย่างไรก็ตาม เจตนาของปั๋นที่ทำคลิปนี้คือ ต้องการให้สังคมวงกว้างเข้าใจว่างานออกแบบมีราคา มีค่าวิชาชีพ และไม่ควรหวังให้ดีไซเนอร์ทำงานเกินราคา แต่ปั๋นสื่อสารเรื่องนี้ออกมาไม่ดี ทำให้เกิดผลลัพท์ทางลบ โดยจุดสำคัญที่ปั๋นลืมนึกคือ จิตใจของคนออกแบบที่ถูกพาดพิง รวมถึงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมอย่างน้ำเสียง ท่าทาง เป็นต้น หลังจากนี้จะนำเรื่องดังกล่าวไปปรับปรุงตัวเองต่อไป

          ส่วนขั้นตอนการทำงานเบื้องหลัง ทางทีมได้ส่งบรีฟชุดเดียวกัน และได้ร่างสัญญาจ้างขอซื้อผลงานต่อนักออกแบบ 5 คน ไม่มีระบุเรื่องแก้ไขงานหรือดราฟต์ เพียงแค่ส่งงานสมบูรณ์ 1 ชิ้น จบวันที่ 13 พฤศจิกายน และบริษัทจะนำไปใช้ต่อโดยไม่ติดเงื่อนไขใด ๆ

ดราม่า ปั๋น Riety
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Riety

          อีกหนึ่งความผิดพลาดที่เกิดขึ้นคือ ความผิดพลาดระหว่างการสื่อสารในทีมงานปั๋นเอง ผู้ติดต่อประสานงาน มีการแจ้งผู้ออกแบบว่า จะนำภาพไปใช้ตามเงื่อนไขสัญญาที่ค่อนข้างกว้าง อีกทั้งยังไม่คุยให้จบงานก่อน ก็เอาไปลงคอนเทนต์ เนื่องจากยึดวันที่ในสัญญาเป็นหลัก ทำให้เข้าใจผิดกัน

          สุดท้าย ปั๋นอยากจะขอโทษและขอบคุณทุกคนที่พูดกับปั๋นตรง ๆ จริง ๆ ความผิดนี้ปั๋นยอมรับผิด จะคิดถี่ถ้วนมากขึ้นในการทำคอนเทนต์ และจะไม่ทำคอนเทนต์ที่ดึงบุคคลอื่นเข้ามาร่วมในลักษณะนี้อีก

          ในเรื่องที่ปั๋นคอมเมนต์งานคนอื่น คนอื่นก็คอมเมนต์งานปั๋นเหมือนกัน ถือเป็นเรื่องปกติของผู้ผลิตงานและผู้รับชม ถึงแม้อ่านแล้วจะเสียใจมาก แต่ก็จะปรับตัวอย่างจริงจัง หลังจากนี้จะนำไปเป็นบทเรียนในการทำงานกับผู้อื่นต่อไป

          นอกจากนี้ ปั๋นได้ลบคลิปดังกล่าวออกจากเฟซบุ๊กแล้ว และกำลังติดต่อผู้ออกแบบเพื่อขอโทษอีกครั้ง

ดราม่า ปั๋น Riety
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Riety


แม้ขอโทษอย่างไร ก็ยังคงมีเสียงวิจารณ์อยู่



          ทางด้านสรปุก นักวิจารณ์โซเชียลชื่อดัง ก็มีการแสดงความคิดเห็นเรื่องนี้ว่า ยอมรับว่าตัวเองก็เป็นแฟนคลับปั๋น เพราะทำคลิปได้ดีมาก ทว่า ประเด็นนี้ถือว่าค่อนข้างรุนแรงพอควร แม้จะจ่ายเงินแล้ว และเป็นเจ้าของผลงาน แต่การวิจารณ์งานของคนอื่นตรง ๆ แบบนี้ มีการเปรียบเทียบราคา แบบนี้ถือว่าแย่

          ความจริงแล้ว สิ่งที่ดีที่สุดคือ ถ้าไม่ชอบงานตรงไหนก็บอกเขาไป ให้โอกาสเขาแก้ไข เปลี่ยนแปลง ไม่ใช่เอามาแกงจนเขาเสียความมั่นใจ เพราะงานดราฟต์ ยังไงก็ไม่ใช่งานไฟนอล ถึงแม้ไม่ได้เอ่ยชื่อเขา แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเขาจะไม่เจ็บปวด ยิ่งไปกว่านั้น มีการอวยงานโลโก้ตัวเอง 1 แสน ทำแบบนี้ยกตนข่มท่านว่าตัวเองเจ๋งสุดมาก

          ส่วนชาวเน็ตคนอื่น ๆ ระบุว่า การกระทำของปั๋น ถึงแม้จะขอโทษแล้ว ก็มีคนที่เข้าใจในเจตนา แต่ก็ยังมีคนที่วิจารณ์ในเรื่องที่ไม่เห็นอกเห็นใจผู้อื่น ยกตัวอย่างเช่น ตัวเองเป็นดีไซเนอร์ระดับอินฟลูเอนเซอร์อยู่แล้ว แต่กลับไปจ้างคนอื่นออกแบบ เพื่อเอามาแกงในคอนเทนต์เนี่ยนะ

          ขณะที่อีกมุมคนมองว่า ปัญหาอีกอย่างของปั๋นคือ การจ้างคนออกแบบในราคา 20 บาท แบบนี้มันเป็นการดูถูกฝีมือคนทำไปไหม มาบอกคนอื่นว่า ไม่ควรจ้างใคร 20 บาท แต่กลับทำเสียเอง แบบนี้ย้อนแย้งหรือเปล่า ?

ดราม่า ปั๋น Riety

ดราม่า ปั๋น Riety



 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปั๋น Riety ขอโทษ ทำคอนเทนต์บรีฟเน่า สับผลงานคนอื่นออกอากาศ รับสื่อสารพลาด แต่เจตนาดี โพสต์เมื่อ 26 พฤศจิกายน 2564 เวลา 13:55:49 10,281 อ่าน
TOP