x close

หนุ่มปวดตับ ข้อสอบสังคม ป.1 อะไรคือสาเหตุทำให้ไทยรุ่งเรือง กับเฉลยสุดพีคที่ทำเอาเข่าทรุด


          หนุ่มปวดตับ เจอข้อสอบเด็ก ป.1 ครูถามว่า ข้อใดคือสาเหตุทำให้ไทยรุ่งเรืองมาจนถึงปัจจุบัน เจอคำเฉลยเข้าไปปวดตับเลย ยังยึดติดกับอดีตไม่หาย ถ้ามีลูกคงต้องไปนั่งเรียนกับลูก

ข้อสอบเด็ก ป.1

          วันที่ 26 พฤศจิกายน 2564 เฟซบุ๊ก Hongtae Taecholarn มีการโพสต์ระบายความรู้สึกระทมกับการศึกษาไทย หลังจากที่ได้เห็นข้อสอบเก็บคะแนนพร้อมคำเฉลยของเด็กระดับชั้น ป.1 โรงเรียนย่านนวมินทร์ โดยข้อสอบนี้ ครูเป็นคนออกเองกับมือ

          ส่วนคำถามที่ทำให้เจ้าของโพสต์ไม่พอใจกับระบบการศึกษาไทยนั้น คำถามนี้มีอยู่ว่า "ข้อใดคือสาเหตุทำให้ชาติไทยเจริญรุ่งเรืองมาจนถึงปัจจุบัน"

          คำตอบที่ให้เลือก มีทั้งหมด 3 คำตอบ ได้แก่

          - มีเทคโนโลยีที่ทันสมัย

          - มีประชากรจำนวนมาก

          - มีบรรพบุรุษไทยที่เสียสละ


          ทั้งนี้ คำตอบที่เจ้าของโพสต์เลือกตอบ คือ เรื่องเทคโนโลยีที่ทันสมัย เป็นปัจจัยที่ทำให้ชาติไทยเจริญรุ่งเรือง แต่คำเฉลยกลับบอกว่าเป็นคำตอบที่ผิด เพราะสิ่งที่ทำให้ชาติไทยรุ่งเรืองมาจนถึงปัจจุบัน เป็นเพราะ มีบรรพบุรุษไทยที่เสียสละ

          เจอคำตอบแบบนี้เข้าไป เจ้าของโพสต์ปวดตับทันที มองว่าระบบการศึกษาล้าหลังมาก มัวแต่ยึดติดกับอดีต แล้วเรื่องบรรพบุรุษ มันเกี่ยวกับอะไร ถ้าหากมีลูกคงต้องไปนั่งเรียนกับลูกแน่ ๆ เพื่อไม่ให้โดนล้างสมองง่าย ๆ

          นอกจากนี้ มีคำตอบของคำถามข้อบน ๆ หลุดมา 2 คำตอบ แต่ไม่รู้คำถาม เห็นแล้วก็น่าปวดตับเช่นกัน เพราะคำตอบที่ถูกต้องของคำถามนี้คือ "ไม่เคยตกเป็นเมืองขึ้นของชาติอื่น"

          ด้านความเห็นของชาวเน็ต มีการแชร์สนั่นกว่า 5,000 ครั้ง ต่างให้คำนิยามของข้อสอบนี้ว่า เป็นประวัติศาสตร์ชาตินิยมที่ไม่เป็นประโยชน์ เพราะยึดติดกับอดีตมาเกินไป อีกอย่างเรื่องนี้ก็ผ่านมาเป็นร้อยปีแล้ว มันไม่เกี่ยวอะไรกับความเจริญในยุคปัจจุบัน ควรมูฟออนได้แล้ว

ข้อสอบเด็ก ป.1


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนุ่มปวดตับ ข้อสอบสังคม ป.1 อะไรคือสาเหตุทำให้ไทยรุ่งเรือง กับเฉลยสุดพีคที่ทำเอาเข่าทรุด โพสต์เมื่อ 26 พฤศจิกายน 2564 เวลา 13:56:36 25,424 อ่าน
TOP