x close

ครั้งแรกของโลก !! ภารกิจยกระดับสายส่งโดยไม่ดับกระแสไฟฟ้า

       ครั้งแรกของโลก !! กับการยกระดับสายส่ง 230 kV โดยไม่ดับกระแสไฟฟ้า ด้วยนวัตกรรมจากคน กฟผ. 
          ในอดีต การยกระดับสายส่งไฟฟ้า 230 kV (ยกให้สายไฟฟ้าสูงขึ้น) มาได้จากหลายปัจจัย อย่างเช่น การตัดถนนเส้นใหม่ ซึ่งซ้อนทับกับแนวสายส่งเดิม ที่ทำให้ระยะความสูงระหว่างพื้นถนนและสายส่งไฟฟ้าแรงสูง (ระยะความปลอดภัยในการก่อสร้างทางไฟฟ้า) ต่ำกว่ามาตรฐาน โดยที่ผ่านมา การยกระดับสายส่งไฟฟ้าจำเป็นจะต้องมีการดับไฟฟ้า ที่ไม่เพียงกระทบต่อผู้ใช้ไฟฟ้าแล้วตามครัวเรือนแล้ว ยังนับเป็นความเสียหายในทางเศรษฐกิจอีกด้วย

          ผู้ปฏิบัติงาน กฟผ. จึงได้คิดค้นนวัตกรรมที่เรีกยว่า “อาร์มเทียม” ขึ้นมา ซึ่งสามารถช่วยให้ช่างสาย หรือเหล่า Hotman สามารถทำงานยกระดับสายส่งไฟฟ้า 230 kV ได้โดยไม่ต้องดับกระแสไฟฟ้า ที่นับเป็นครั้งแรกของโลกและของประเทศไทย ที่สามารถปฏิบัติงานนี้ได้สำเร็จ!

          ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นคือ ประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้าไม่ได้รับผลกระทบจากการดับไฟฟ้า และไม่กระทบต่อความเสียหายทางเศรษฐกิจด้วย อีกทั้งนวัตกรรมนี้ยังตอบโจทย์เรื่องสภาพภูมิประเทศของประเทศไทยอีกด้วย ที่แม้ว่าบริเวณนั้นจะมีน้ำท่วมขัง หรือภูเขา ก็ยังสามารถเข้าไปทำงานได้

          ติดตามชมเรื่องราวของ “ภารกิจยกระดับสายส่งโดยไม่ดับกระแสไฟฟ้า” ได้ในรายการ “Behind The Power เบื้องหลังพลังงาน” ถ้าพร้อมแล้ว ไปดูพร้อมกันเลย
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ครั้งแรกของโลก !! ภารกิจยกระดับสายส่งโดยไม่ดับกระแสไฟฟ้า โพสต์เมื่อ 29 พฤศจิกายน 2564 เวลา 10:32:13 6,757 อ่าน
TOP