x close

ร่วมแกะสูตร พิมรี่พาย โดน CF ขายของจนรวย ทำยังไงถึงขายถูกกว่าชาวบ้าน !

 

            โลกออนไลน์ร่วมแกะสูตร พิมรี่พาย โฆษณาไม่เยอะ ขายของได้มาก กำไรอู้ฟู่ ทำได้อย่างไรกัน ยกย่องการตลาดของพิมรี่พายไม่ใช่เล่น คนเรียนการตลาดยังต้องศึกษา ที่มาของคำว่า ขายจนรวย !
             คงจะปฏิเสธไม่ได้ว่า ตอนนี้พิมรี่พาย กลายมาเป็นแม่ค้าออนไลน์อันดับ 1 ที่ไลฟ์แต่ละครั้ง คนแชร์กันเป็นหลักหมื่น คนเข้ามาดูกันเป็นหมื่นเป็นพัน สร้างยอดขายแต่ละครั้งนับร้อยล้านบ้าน และไม่ว่าพิมรี่พายจะขายอะไรคนก็ CF รัว ๆ ซึ่งล่าสุด คุณ Liverpool stand-X ได้ตั้งกระทู้คำถาม เพื่อให้มาร่วมกันวิเคราะห์ว่าทำไม การตลาดแบบพิมรี่พายถึงขายดิบขายดี และทำไมเธอถึงซื้อของได้ถูกกว่าคนอื่น

 พิมรี่พาย
ภาพจาก พันทิป

 พิมรี่พาย
ภาพจาก พันทิป

 พิมรี่พาย
ภาพจาก พันทิป

ซื้อของเหมาโกดัง - ตัดล็อตมาจากผู้ผลิต ได้เครื่องสำอางของแท้ แถมได้ราคาถูกกว่า


             คาดว่ากลยุทธ์หนึ่งของพิมรี่พายคือ การที่พิมรี่พายสามารถไปดีลกับผู้ผลิตได้โดยตรง และซื้อของแบบเหมาโกดัง คล้ายกับการที่เราซื้อของปลีก น้ำ 1 ขวดราคาเฉลี่ยออกมาย่อมแพงกว่าน้ำ 1 แพ็ก

             ส่วนเครื่องสำอาง น้ำหอมที่พิมรี่พายได้มาขายนั้น คาดว่าน่าจะเป็นการไปดีลกับห้างโดยตรง โดยเลือกที่จะซื้อเยอะ ยอดปิดบิลคือ 5-10 ล้านบาท และจะได้แซมเปิลมาอีก ซึ่งจุดนี้เมื่อนำมาเฉลี่ย ๆ แล้ว พิมรี่พายสามารถเอาแซมเปิลที่ได้มาฟรี ไปขายต่อได้ในราคาถูก เอาเครื่องสำอางขวดใหญ่ของแท้มาขายได้โดยราคาถูกกว่าห้าง และบางครั้งยังได้ส่วนลดอีกด้วย

             นอกจากนี้ ยังมีคนยกตัวอย่างน้ำตบยี่ห้อหนึ่ง ที่ในห้างขายเกือบ 6,000 บาท แต่พิมรี่พายขาย 4,000 บาท ซึ่งหากวางในห้าง ส่วนต่าง 2,000 บาทก็จะเป็นต้นทุนแฝงอื่น ๆ เช่น ค่าเช่าพื้นที่ ค่าคอมมิชชั่นพนักงาน ค่าภาพลักษณ์แบรนด์ แต่การที่พิมรี่พายขายราคาถูกขนาดนี้ คาดว่าน่าจะไปดีลมาได้ในราคาประมาณหนึ่ง จากนั้นก็นำมาขาย เจ้าของแบรนด์ก็ได้ขายของล็อตใหญ่ พิมรี่พายก็ได้ขายของแบรนด์แท้มียี่ห้ออย่างที่ใจอยาก

             อย่างไรก็ตาม ก็มีคำถามต่อมาว่า การที่แบรนด์ยอมขายให้พิมรี่พายในราคาที่ถูกกว่าห้างขายเกือบครึ่ง จะทำให้ภาพลักษณ์เสียหรือไม่ ซึ่งก็มีคนบอกว่า แนวคิดแบบนี้อาจจะเป็นมาร์เก็ตติ้งหนึ่งของแบรนด์ ที่ต้องการสร้างฐานลูกค้าใหม่เพื่อเปิดให้รายย่อยเข้าถึงผลิตภัณฑ์บางตัวของแบรนด์ หากติดใจลูกค้าอาจมาซื้อสินค้าชิ้นอื่น ๆ ของแบรนด์เพิ่มเติมอีกด้วย ของที่ขึ้นห้าง ห้างจะไม่กล้าลดราคาเยอะมากเพราะจะดูเป็นของราคาถูก แต่การที่ได้ดีลกับแม่ค้าแบบนี้ ทางแบรนด์ก็ได้ยอดไม่ต้องออกหน้าเอง ส่วนแม่ค้าก็ได้ของไปขายในที่ ๆ อื่นที่ไม่ใช่ห้าง

             นอกจากนี้มีคนหนึ่งบอกว่า สินค้าบางชิ้น ราคาขายปลีกแนะนำกับราคาโรงงาน ต่างกันเกิน 100% โดยบางอย่างต้นทุนที่เป็นตัวสินค้าจริง ๆ แค่ 20-30% ส่วนอีก 30-60% นั้น คือค่าการตลาด แต่เนื่องจากแบรนด์ของพิมรี่พายแข็งแกร่งอยู่แล้ว แม้พิมรี่พายจะขายได้ในราคาลดก็ยังกำไร

 พิมรี่พาย
ภาพจาก พันทิป

 พิมรี่พาย
ภาพจาก พันทิป

 พิมรี่พาย
ภาพจาก พันทิป

โฆษณาเก่ง การตลาดยอดเยี่ยม รู้วิธีการทำให้คนสนใจ สร้างภาพลักษณ์ได้โดยไม่ต้องขายของสักชิ้น


             มีคนคาดว่า สินค้าบางอย่างของพิมรี่พายนั้น บางตัวก็ยอมขายขาดทุนเพื่อเรียกแขก บางตัวก็ยอมขายในกำไรน้อยมาก ๆ เพื่อได้จำนวนที่เยอะขึ้น ของบางอย่างที่ขาย สิ่งที่ได้ไม่ใช่ตัวเอง แต่คือภาพลักษณ์คนขายของถูก ที่บางครั้งการเสียเงินค่าซื้อโฆษณาแพง ๆ ก็ไม่สามารถซื้อได้

             มีอีกคนที่มาร่วมวิเคราะห์การตลาดของพิมรี่พายด้วย เช่นเรื่องกล่องสุ่มหลักแสน หากซื้อของหลักแสนจริง อย่างไรของที่ให้ก็ต้องมากกว่าแสน และคนที่ซื้อกล่องสุ่มของพิมรี่พาย ก็จะเป็นอินฟลูเอ็นเซอร์ แม่ค้าออนไลน์ทั้งนั้น อาจจะเป็นการที่ทั้งพิมรี่พายและแม่ค้าออนไลน์ดีลเรื่องซื้อของกัน พิมรี่พายก็ได้กระแสเงินสดเข้ามา 100 ล้าน ได้ระบายของที่ค้างในสต็อก แม่ค้า-อินฟลูเอ็นเซอร์ ก็ได้ของ ได้ยอดเอ็นเกจเมนต์จากคลิปแกะกล่อง มีการทำข่าวให้อีก วิน-วิน กันไปหลายฝ่าย

             พิมรี่พายมักมีโปรโมชั่นแจกนั่นแจกนี่เยอะ แต่เหมือนเป็นการเอากำไรของคน 99 คน มาแจกคนคนเดียว และคนคนเดียวที่ได้ จะถูกโปรโมตว่าได้จริงจนคนอื่น ๆ ก็ยิ่งซื้อตามเพราะอยากลุ้น คล้ายกับการซื้อหวย ที่คนถูกรางวัลมีไม่มาก แต่คนซื้อมีจำนวนมาก เมื่อถูกรางวัลแล้วมีการลงข่าว ก็ยิ่งกระตุ้นให้คนซื้อ และเรื่องการลุ้นโดนรางวัลใหญ่เป็นอะไรที่คนไทยชอบ

             นอกจากนี้ ยังมีช่วงหนึ่งที่พิมรี่พายไปช่วยเหลือคน ซึ่งอาจจะยอมทุ่มเงินหลักพัน-หลักแสน แต่ยอดเอ็นเกจเมนต์สูง ทำให้เป็นที่พูดถึง และทำให้คนรู้จักพิมรี่พาย แม้จะมีดราม่าตามมากับหน่วยงานรัฐ ก็ยิ่งทำให้คนรู้จักมากขึ้นไปอีก ดั้งนั้น การโฆษณาแบบนี้ ดีกว่าการโฆษณาตามสื่อทีวีเห็น ๆ


ของหลายอย่างราคาไม่แพงมาก - ทีมงานหลังบ้านดี คล้ายเจ๊เล้งแห่งยุคออนไลน์


             ของหลายอย่างของพิมรี่พายเน้นที่ราคาไม่สูง หลักสิบก็มี หลักร้อยต้น ๆ ก็มี แต่ของบางอย่างราคาไม่ได้ถูกกว่าที่อื่น ทว่ามีการสร้างดีมานด์ คนที่เข้ามาดูกะจะดูเพลิน ๆ แค่เข้ามาดูเผื่อเจออะไรที่อยากได้ แต่เห็นวิธีการขาย การเปิดเพลง การพรีเซ็นต์สินค้า สไตล์การพูดแบบแม่ค้าที่ต้องการปิดการขายให้เร็ว ๆ ทำเหมือนแย่งกันซื้อ โดยเฉพาะสาว ๆ ที่เห็นของถูกไม่ได้ กลัวของหมด ต้องรีบซื้อไม่ทันได้คิด เลยจบที่สั่งของไปแบบงง ๆ เพราะคิดว่าราคาไม่สูงมาก ค่าส่งของพิมรี่พายที่คิดเป็นราคาเหมา เช่น 111 บาท ทำให้คนรู้สึกว่าถ้าจะสั่งชิ้นเดียวไม่คุ้ม ถ้าจะให้คุ้มค่าส่งก็ต้องสั่งหลายชิ้น

             นอกจากนี้ ยังมีบางคนที่ยกเรื่องที่พิมรี่พายขายน้ำแถม ATK ซึ่งตอนนั้น ATK กำลังเป็นที่ต้องการอย่างมาก และยังเป็นสินค้าควบคุมซื้อได้แค่ตามร้านขายยา แต่พิมรี่พายกลับนำมาขายในราคาที่ถูกกว่าท้องตลาด ซึ่งดูเจตนาก็รู้ว่าอยากขาย ATK มากกว่าขายน้ำ อีกทั้งต่อให้โดนหน่วยงานติง ตักเตือน หรือถึงขั้นปรับ แต่สุดท้ายแล้วสินค้าที่ขายได้ ก็มากกว่าค่าปรับอยู่ดี

             สุดท้ายแล้ว มีคนให้เครดิตกับทีมหลังบ้านของพิมรี่พาย ที่อาจจะมีการจ้างคนวางระบบไว้แพง แต่ทำแล้วมีประสิทธิภาพ ทั้งระบบขนส่งโลจิสติกส์ ระบบแพ็กเกจจิ้ง คนที่หาของมาขาย รวมไปถึงสินค้าที่พิมรี่พายผลิตและขายเองคนเดียว จนได้จำนวนมากและราคาต่ำกว่าท้องตลาด

 พิมรี่พาย

 พิมรี่พาย

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ร่วมแกะสูตร พิมรี่พาย โดน CF ขายของจนรวย ทำยังไงถึงขายถูกกว่าชาวบ้าน ! อัปเดตล่าสุด 3 ธันวาคม 2564 เวลา 18:15:45 48,528 อ่าน
TOP