x close

สรุปคดีเสือดำ ยิงลั่นป่าสุดหดหู่ เปรมชัย สู้ยืดเยื้อ 3 ศาล สุดท้ายเจ้าสัวติดคุก

          ย้อนรอยคดี เปรมชัย กรรณสูต เสียงปืนลั่นป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ล่าเสือดำ สัตว์ป่าคุ้มครองใกล้สูญพันธุ์ของโลก หลักฐานชัด แต่ยังสู้คดียืดเยื้อ 3 ศาล นานกว่า 3 ปี จนถูกตัดสินจำคุก ไม่รอลงอาญา คืนความยุติธรรมให้ผืนป่าและเสือดำ


          เป็นข่าวใหญ่สะเทือนสังคมอย่างมาก สำหรับคดีล่าเสือดำ ของ นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารและกรรมการ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งจำเลยสู้คดีมาแล้ว 2 ศาล ใช้เวลานานกว่า 3 ปี จนถึงปัจจุบัน ศาลจังหวัดทองผาภูมิ นัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา ของ นายเปรมชัย พร้อมพวกอีก 3 คน วันที่ 8 ธันวาคม 2564 ผู้คนต่างรอดูบทสรุปว่า เสือดำ จะได้รับความเป็นธรรมหรือไม่


ย้อนรอยคดีดัง สะเทือนป่าทุ่งใหญ่นเรศวร

 
          วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2561 นายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก ได้รับแจ้งว่าพบนักท่องเที่ยวตั้งแคมป์อยู่บริเวณจุดต้องห้าม จึงนำกำลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ พบนักท่องเที่ยว 4 คน ได้แก่..

          นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน)

          นายยงค์ โดดเครือ คนขับรถ

          นางนที เรียมแสน แม่ครัว

          นายธานี ทุมมาศ นายพราน



          โดยก่อนหน้านั้น วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2561 ชุดลาดตระเวนใช้รถจักรยานยนต์ตรวจสอบเส้นทาง พบกลุ่มคน 4 คน กางเต็นท์อยู่ใกล้ลำห้วยปะชิ เมื่อเข้าไปเตือนว่าเป็นเขตห้ามค้างแรม พบคนในกลุ่มบางคนมีท่าทางมึนเมา เมื่อเตือนเสร็จก็แจ้งหัวหน้าวิเชียร และได้ซุ่มดูพฤติกรรมอยู่ กระทั่งเวลาผ่านไปมีเสียงปืนดังขึ้น เจ้าหน้าที่จึงเข้าตรวจสอบ

          จากการตรวจค้นพบซากสัตว์ป่าคุ้มครอง ไก่ฟ้าหลังเทา ซากเนื้อเก้ง อาวุธปืนลูกกรดติดลำกล้อง ปืนไรเฟิลติดลำกล้อง ปืนลูกซองแฝด รวมถึงปืนยาวอื่น ๆ และเครื่องกระสุนอีกจำนวนมาก และหม้อแกงที่ปรุงอาหารสัตว์ป่า


          นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่พบถุงดำน่าสงสัยซุกซ่อนอยู่ห่างจากจุดตั้งแคมป์ ตรวจสอบภายในถุงพบซากเสือดำ สัตว์ป่าคุ้มครองของไทย ซึ่งมีความเสี่ยงเป็นสัตว์สูญพันธุ์ของโลก พบเป็นซากถูกชำแหละ ถลกหนัง โดยหนังเสือดำมีการถนอมไว้ด้วยเกลือ และพบกะโหลกเสือดำ และเนื้อเสือดำที่ปรุงสุกแล้ว

          เจ้าหน้าที่ป่าไม้ควบคุมตัวทั้ง 4 คน ส่งตำรวจ สภ.ทองผาภูมิ ในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2561 พนักงานสอบสวนผู้ต้องหาเป็นเวลา 48 ชั่วโมง ก่อนได้รับการประกันตัว

          ต่อมา ตำรวจกองพิสูจน์หลักฐาน ได้ตรวจสอบหาร่องรอยกระสุนของเสือดำ พบว่าเสือดำถูกยิงจำนวน 8 นัด ส่วนไก่ฟ้าหลังเทา พบร่องรอยกระสุน 12 จุด ซึ่งจากหลักฐานทั้งหมดเชื่อได้ว่า นายเปรมชัย และพวกมีเจตนาเข้ามาล่าสัตว์ป่า ไม่ใช่นักอนุรักษ์ที่เข้ามาท่องเที่ยวศึกษาธรรมชาติ ตามที่กล่าวอ้างกับเจ้าหน้าที่หน้าด่าน


อัยการยื่นฟ้องอ่วมหลายข้อหาหนัก

          วันที่ 30 เมษายน 2564 อัยการจังหวัดทองผาภูมิ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายเปรมชัย กรรณสูต พร้อมพวก ใน 6 ข้อหา ได้แก่...

          1. ร่วมกันพกพาอาวุธปืนไปในเมืองหมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต

          2. ร่วมกันล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต

          3. ร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

          4. ร่วมกันมีไว้ครอบครองซึ่งซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยที่ไม่ได้รับอนุญาต

          5. ร่วมกันช่วยซ่อนเร้นช่วยพาเอาไปเสียหรือรับไว้ซึ่งซากสัตว์ป่าอันได้มาโดยกระทำความผิดกฎหมาย

          6. ร่วมกันเก็บหาของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต

เปรมชัย
ภาพจาก ข่าว Thip PBS

คำพิพากษาจากตุลาการ 3 ศาล

ศาลชั้นต้น


          วันที่ 19 มีนาคม 2562 ศาลชั้นต้น พิพากษาจำคุก นายเปรมชัย เป็นเวลา 16 เดือน ฐานเป็นผู้สนับสนุนให้ผู้อื่นล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า, ร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครอง (ไก่ฟ้าหลังเทา) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และพกพาอาวุธปืนในที่สาธารณะ

          โดยศาลยกฟ้อง นายเปรมชัย ข้อหาร่วมกันเก็บหาของป่า และข้อหาร่วมกันมีและครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครอง ขณะที่จำเลยที่ 2-4 ล้วนถูกลงโทษข้อหาร่วมกันครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครอง (ซากเสือดำ)

ค้นบ้านเจอปืน โดนคดีเพิ่มอีก


          ต่อมาเดือนเมษายน 2562 อัยการมีความเห็นฟ้อง นายเปรมชัย เพิ่มเติม ในฐานความผิดมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนใว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต หลังจากตำรวจเข้าตรวจค้นบ้านของนายเปรมชัย ซึ่งพบปืนหลายกระบอก จึงฟ้องต่อศาลอาญา รัชดาภิเษก

ศาลชั้นต้น


          ในเดือนสิงหาคม 2562 ศาลอาญาตัดสินจำคุก นายเปรมชัย ฐานมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.อาวุธปืนและเครื่องกระสุนฯ พ.ศ. 2490 ลงโทษจำคุก 6 เดือน และได้รับการประกันตัว 2 แสนบาทระหว่างอุทธรณ์คดี


ศาลอุทธรณ์


         วันที่ 12 ธันวาคม 2562 ศาลอุทธรณ์ พิพากษาจำคุกจำเลย 4 คน คือ

         - นายเปรมชัย กรรณสูต 2 ปี 14 เดือน

         - นายยงค์ โดดเครือ 2 ปี 17 เดือน

         - นางนที เรียมแสน 1 ปี 8 เดือน รอการลงโทษตามศาลชั้นต้น

         - นายธานี ทุมมาศ 2 ปี 21 เดือน

         โดยจำเลย 3 คน ได้แก่ นายเปรมชัย นายยงค์ และนายธานี ได้ยื่นศาลฎีกา ในคดีเกี่ยวกับการล่าสัตว์ป่า


ศาลฎีกา ชี้ชะตา เปรมชัย


         วันที่ 8 ธันวาคม 2564 ศาลจังหวัดทองผาภูมิ นัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา นายเปรมชัย กรรณสูต เดินทางมาถึงศาลจังหวัดทองผาภูมิด้วยรถยนต์ส่วนตัว มีผ้าปิดบริเวณดวงตาด้านซ้ายและใช้ไม้เท้า เข้าฟังคำตัดสินของศาล

         โดยศาลฎีกา ระบุว่า ฎีกาของจำเลยทั้ง 3 คน ฟังไม่ขึ้น พร้อมตัดสินโทษจำคุกทุกคน คือ

         - นายเปรมชัย จำคุก 2 ปี 6 เดือน

         - นายยงค์ โดดเครือ จำเลยที่ 2 จำคุก 2 ปี 9 เดือน

         - นายธานี ทุมมาศ จำเลยที่ 4 จำคุก 2 ปี 13 เดือน

          นอกจากโทษจำคุกแล้ว ยังให้จำเลยชดใช้ค่าเสียหาย 2 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย และโทษนี้ไม่มีการรอลงอาญา เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวผู้ต้องหาทันที เพื่อนำตัวเข้าเรือนจำทองผาภูมิ

          บัดนี้คนทำผิดได้รับโทษทัณฑ์แล้ว คืนความเป็นธรรมให้ผืนป่าและวิญญาณเสือดำ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สรุปคดีเสือดำ ยิงลั่นป่าสุดหดหู่ เปรมชัย สู้ยืดเยื้อ 3 ศาล สุดท้ายเจ้าสัวติดคุก อัปเดตล่าสุด 8 ธันวาคม 2564 เวลา 15:54:25 10,825 อ่าน
TOP