x close

อาลัย สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ หรือ สมเด็จช่วง อดีตเจ้าอาวาสวัดปากน้ำ มรณภาพ

          เปิดประวัติ สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ หรือ สมเด็จช่วง อดีตเจ้าอาวาสวัดปากน้ำ อดีตผู้ทำหน้าที่แทนสมเด็จพระสังฆราช หลังมรณภาพในวันที่ 9 ธันวาคม 2564 สิริอายุ 96 ปี

สมเด็จช่วง มรณภาพ
ภาพจาก เฟซบุ๊ก สมณศักดิ์พระสงฆ์ไทย

          วันที่ 9 ธันวาคม 2564 เพจเฟซบุ๊ก สมณศักดิ์พระสงฆ์ไทย รายงานว่า เจ้าประคุณสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญฺโญ ป.ธ.๙) อดีตผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช อดีตเจ้าอาวาสวัดปากน้ำ พระอารามหลวง ได้มรณภาพด้วยอาการสงบ ในวันนี้ (9 ธันวาคม) สิริอายุ 96 ปี

          ทั้งนี้ เจ้าประคุณสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เกิดเมื่อวันพุธที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2468 ขึ้น 9 ค่ำ เดือน 10 ปีฉลู บ้านเลขที่ 32 ต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ เริ่มบรรพชาเมื่อตอนอายุ 14 ปี ในวันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2482 ณ วัดสังฆราชา เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร โดยมีพระครูศีลาภิรัต วัดลาดกระบัง เป็นพระอุปัชฌาย์

          ก่อนย้ายมาจำพรรษาอยู่ที่วัดปากน้ำ และอุปสมบทในวันที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2488 ขึ้น 1 ค่ำ เดือน 6 ปีระกา ณ พัทธสีมาวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร มีพระครูบริหารบรมธาตุ (ป่วน เกสโร) วัดนางชี เป็นพระอุปัชฌาย์ และพระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) วัดปากน้ำ เป็นพระกรรมวาจาจารย์ เมื่อครั้งดำรงสมณศักดิ์ที่พระครูสมณธรรมสมาทาน เป็นกรรมวาจาจารย์ ได้รับฉายานามว่า "วรปุญฺโญ"

สมเด็จช่วง มรณภาพ
ภาพจาก เฟซบุ๊ก โบราณนานมา

          สมเด็จช่วง วัดปากน้ำ เรียนจบเปรียญธรรม 9 ประโยค สำนักเรียนวัดเบญจมบพิตรดุสิตวนารามราชวรวิหาร เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร และปฏิบัติหน้าที่ด้านปกครอง อาทิ เคยเป็นทั้งเลขานุการสังฆนายก, รองเจ้าคณะภาค 3, เจ้าคณะภาค 3, เจ้าคณะภาค 17, เจ้าคณะภาค 7, กรรมการมหาเถรสมาคม, เจ้าคณะใหญ่หนเหนือ และเป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ระหว่างปี พ.ศ. 2557-2560

          สมเด็จช่วง วัดปากน้ำ ถือเป็นสมเด็จพระราชาคณะฝ่ายมหานิกาย ที่มีลูกศิษย์ที่ให้ความนับถือเป็นจำนวนมากทั้งในและต่างประเทศ โดยที่สมเด็จช่วงเคยมีโอกาสร่วมสร้างวัดไทยในต่างประเทศ ได้แก่ วัดมงคลเทพมุนี ที่สหรัฐอเมริกา, วัดปากน้ำญี่ปุ่น ซึ่งเป็นวัดไทยแห่งแรกในญี่ปุ่น, รวมถึงวัดปากน้ำนิวซีแลนด์ ที่ประเทศนิวซีแลนด์

สมเด็จช่วง มรณภาพ
ภาพจาก เฟซบุ๊ก โบราณนานมา

สมเด็จช่วง มรณภาพ
ภาพจาก เฟซบุ๊ก โบราณนานมา

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก สมณศักดิ์พระสงฆ์ไทย

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อาลัย สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ หรือ สมเด็จช่วง อดีตเจ้าอาวาสวัดปากน้ำ มรณภาพ อัปเดตล่าสุด 13 ธันวาคม 2564 เวลา 13:50:28 32,151 อ่าน
TOP