x close

รถไฟมือสองญี่ปุ่นบริจาคให้ 17 คัน มาถึงไทยแล้ว - รฟท. ย้ำคุ้มค่าใช้ได้อีก 50 ปี

              ขบวนรถไฟดีเซลราง KIHA 183 ที่ประเทศญี่ปุ่น บริจาคให้ 17 คัน ฟรี ถึงประเทศไทยแล้ว เสียแค่ค่าขนย้าย 42.5 ล้านบาท รฟท. ชี้คุ้มค่า ใช้งานต่อได้อีกไม่ต่ำกว่า 50 ปี

รถไฟญี่ปุ่น
ภาพจาก สำนักข่าว INN

              จากกรณีที่ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เผยว่า ประเทศญี่ปุ่นให้ขบวนรถไฟดีเซลราง KIHA 183 กับประเทศไทยฟรี โดยเป็นรถไฟปลดระวางปี 2559 ซึ่งระบบจัดซื้อจัดจ้าง รฟท. ได้มีการเผยว่า การจัดซื้อจัดจ้างขนย้ายรถดีเซลราง JR Hokkaido จากประเทศญี่ปุ่น จำนวน 17 คัน เป็นเงินทั้งสิ้น 42,500,000.00 บาท


              วันที่ 13 ธันวาคม 2564 นายศิริพงศ์ พฤทธิพันธุ์ รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการซ่อมบำรุง รถจักรและล้อเลื่อน การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ขบวนรถไฟดังกล่าวได้ขนย้ายจากประเทศญี่ปุ่นมาถึงประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ประกอบด้วย รถมีห้องขับสูง (High Cab) จำนวน 8 คัน รถมีห้องขับต่ำ (Low Cab) จำนวน 1 คัน และรถไม่มีห้องขับ จำนวน 8 คัน ซึ่งจากการตรวจสภาพเบื้องต้นพบว่าขบวนรถมีตัวถัง เครื่องยนต์ ระบบขับเคลื่อนและตู้โดยสารอยู่ในสภาพดี สามารถนำมาใช้งานได้ คาดว่ายังมีอายุการใช้งานต่อไปได้อีกไม่ต่ำกว่า 50 ปี

รถไฟญี่ปุ่น
ภาพจาก ข่าวช่องวัน 
 
              สำหรับขั้นตอนต่อจากนี้ การรถไฟฯ จะขนย้ายรถดีเซลราง KIHA 183 ทั้ง 17 คัน ไปที่โรงงานมักกะสัน โดยให้ฝ่ายการช่างกลดำเนินการตรวจสอบอุปกรณ์ทุกชิ้นส่วนอย่างละเอียดและนำมาดัดแปลง โดยใช้เวลาประมาณ 4 เดือน จากนั้นจะมีการปรับปรุงรถ โดยปรับเปลี่ยนอุปกรณ์หลักทุกส่วน ใช้เวลาดำเนินงานประมาณ 2 ปี เมื่อปรับปรุงแล้วเสร็จจะนำรถมาเปิดให้บริการเดินรถใน 4 เส้นทาง พร้อมกับเปิดให้ประชาชน หน่วยงาน หรือผู้สนใจ เช่าเหมาขบวนในรูปแบบ Charter Train โดยมี 4 เส้นทางหลัก ได้แก่
 
              1. อุดรธานี - หนองคาย - เวียงจันทน์ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวจากการเปิดให้บริการรถไฟสายลาว - จีน และประชาชนที่เดินทางระหว่างประเทศไทย และ สปป.ลาว
 
              2. นครราชสีมา - ขอนแก่น เพื่อรองรับการบริการในช่องทางคู่สายขอนแก่น ให้มีศักยภาพด้านการเดินทางระหว่างจังหวัดนครราชสีมาและจังหวัดขอนแก่น ที่เป็นเมืองขนาดใหญ่ รวมถึงเป็นขนส่งต่อเนื่อง (Feeder) ของรถไฟความเร็วสูงสายกรุงเทพฯ - นครราชสีมา

รถไฟญี่ปุ่น
ภาพจาก สำนักข่าว INN

              3. กรุงเทพฯ - หัวหิน - สวนสนประดิพัทธ์ เพื่อทดแทนขบวนรถไฟนำเที่ยวชายทะเลสวนสนประดิพัทธ์ ซึ่งเป็นขบวนรถไฟนำเที่ยวประจำที่มีปริมาณผู้ใช้งานสูง โดยมีจุดประสงค์เพื่อพัฒนาคุณภาพของการเดินทาง การท่องเที่ยว และสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับกลุ่มลูกค้าใหม่และลูกค้าประจำ

              4. ขบวนรถท่องเที่ยวในพื้นที่ภาคกลางและจังหวัดใกล้เคียง เช่น อยุธยา ลพบุรี สระบุรี เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ปากช่อง นครปฐม ฉะเชิงเทรา สุพรรณบุรี เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ภาคกลางที่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ ตามฤดูกาล เทศกาล หรืออีเวนต์พิเศษต่าง ๆ ด้านการท่องเที่ยว

              ทั้งนี้ รฟท. มีความเชื่อมั่นว่าการรับมอบขบวนรถดีเซลจาก JR Hokkaido จะมีความคุ้มค่า สามารถนำรถทั้งหมดมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้จริง ทั้งอำนวยความสะดวกในการเดินทางแก่ประชาชน การส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวภายในประเทศ การกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น และเสริมศักยภาพการขนส่งทางราง ตลอดจนช่วยเพิ่มรายได้ด้วย 

รถไฟญี่ปุ่น
ภาพจาก สำนักข่าว INN

รถไฟญี่ปุ่น
ภาพจาก ข่าวช่องวัน 

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รถไฟมือสองญี่ปุ่นบริจาคให้ 17 คัน มาถึงไทยแล้ว - รฟท. ย้ำคุ้มค่าใช้ได้อีก 50 ปี อัปเดตล่าสุด 14 ธันวาคม 2564 เวลา 10:23:43 25,382 อ่าน
TOP