x close

แม่ค้าออนไลน์ ฉายาราชินีนักไลฟ์ ก้มหน้ารับ หลังถูกปรับโหด 7 พันล้าน ฐานเลี่ยงภาษี


          ราชินีนักไลฟ์ขายของ เจอทางการจีนลงดาบ ปรับโหด 7 พันล้าน ฐานเลี่ยงภาษี เจ้าตัวโผล่ขอโทษ น้อมรับแต่โดยดี ขณะที่แพล็ตฟอร์มขายออนไลน์ถูกระงับ

แม่ค้าออนไลน์ ราชินีนักไลฟ์
ภาพจาก sohu.com

          วันที่ 20 ธันวาคม 2564 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า หวงเว่ย แม่ค้าออนไลน์คนดังของจีน ซึ่งเป็นที่รู้จักกันในชื่อ วียา (Viya) กลายมาเป็นอีกหนึ่งอินฟลูเอนเซอร์ที่ถูกทางการจีนลงดาบ สั่งปรับโหด 1.34 พันล้านหยวน หรือกว่า 7 พันล้านบาท ฐานหลีกเลี่ยงภาษี หลังจากที่ถูกเจ้าหน้าที่กล่าวหาว่าเธอจงใจปกปิดรายได้ส่วนตัว รวมถึงกระทำความผิดด้านการเงินอื่น ๆ ในช่วงระหว่างปี 2562-2563

แม่ค้าออนไลน์ ราชินีนักไลฟ์
ภาพจาก weibo.com

          รายงานเผยว่า หวงเว่ย วัย 36 ปี เป็นหนึ่งในเซเลบคนดังที่สร้างชื่อจากการไลฟ์สตรีมขายสินค้าบนโลกออนไลน์ จนได้รับฉายา "ราชินีนักไลฟ์" โดยของที่เธอขายนั้นมีทุกอย่างตั้งแต่บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เครื่องสำอาง และอีกสารพัด โดยมีคนติดตามเธออยู่ในเว่ยป๋อถึง 18 ล้านฟอลโลเว่อร์ เธอเป็นหนึ่งในวิดีโอบล็อกเกอร์ที่ทรงอิทธิพลที่สุดของจีน และยังได้รับการเลือกให้ติด 1 ใน 100 ผู้ทรงอิทธิพลระดับโลกในนิตยสารไทม์ส

          แต่แล้วล่าสุด เธอก็ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเว่ยป๋อ ยอมรับว่ารู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งกับเรื่องที่เกิดขึ้น และพร้อมน้อมรับบทลงโทษจากเจ้าหน้าที่สรรพากรแต่โดยดี

แม่ค้าออนไลน์ ราชินีนักไลฟ์
ภาพจาก weibo.com

          ในขณะที่เธอกลายสร้างชื่ออย่างรวดเร็วจากโลกออนไลน์ กระแสก็ตีกลับอย่างรวดเร็วเช่นกันเมื่อมีข่าวฉาวเกิดขึ้น โดยพบว่าบนเว่ยป๋อได้ปรากฏแฮชแท็ก #ViyaCompletelyBlockedOnline ขึ้น พูดถึงกรณีที่อินฟลูเอนเซอร์สาวถูกแบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ บนโซเชียลไปเกลี้ยง ทั้งร้านค้าออนไลน์ บัญชีเว่ยป๋อ หรือแม้แต่บัญชีของเธอในเว็บช้อปออนไลน์อย่าง Taobao ก็ถูกระงับไปเช่นกัน

          ด้าน โกลบอลไทม์ส สื่อของทางการจีน ชี้ว่าบทลงโทษของหวงเว่ย เป็นเหมือนกับคำเตือนไปถึงบุคคลอื่น ๆ ท่ามกลางความพยายามของทางการจีนที่มุ่งปฏิรูปอุตสาหรรม โดยจีนถือว่าเป็นแหล่งอุตสาหกรรมการไลฟ์สตรีมรายใหญ่ที่สุดของโลก มีวิดีโอบล็อกเกอร์อยู่กว่า 400 คน และในเดือนที่ผ่านมาก็พบว่ามีอินฟลูเอนเซอร์ที่ถูกสั่งห้ามการแนะนำหุ้นออนไลน์ และมีอีก 88 คนที่ถูกตักเตือนเรื่องเนื้อหาในการไลฟ์
 
แม่ค้าออนไลน์ ราชินีนักไลฟ์
ภาพจาก weibo.com

ขอบคุณข้อมูลจาก บีบีซี


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แม่ค้าออนไลน์ ฉายาราชินีนักไลฟ์ ก้มหน้ารับ หลังถูกปรับโหด 7 พันล้าน ฐานเลี่ยงภาษี อัปเดตล่าสุด 21 ธันวาคม 2564 เวลา 14:09:51 18,727 อ่าน
TOP