x close

ไขคำตอบกฎหมาย ตูน บอดี้สแลม วิ่งหาทุนช่วยเด็กทำไม เดี๋ยวนี้ไม่มีเรียนฟรีถึง ม.6 แล้วเหรอ ?


          ไขคำตอบข้อกฎหมาย ทำไมตูน บอดี้สแลมถึงต้องวิ่งอีกรอบ หาเงินช่วยเด็กที่เรียนจบ ม.3 ให้ได้เรียนต่อถึง ม.6 และ ปวช. กฎหมายไม่ได้รองรับการเรียนฟรี 12 ปีแล้วหรือ ? แกนนำไอลอว์ ให้คำตอบเรื่องนี้แล้ว

ตูน บอดี้สแลม
ภาพจาก Instagram artiwara

          จากกรณีที่ตูน บอดี้สแลม ชวนวิ่งการกุศล ในโครงการ ก้าวเพื่อน้องปีที่ 2 โดยเป็นการวิ่งเวอร์ชวลรัน ๑๐๙ คำขอบพระคุณ ซึ่งรายได้จะนำไปสนับสนุนน้อง ๆ ที่ไม่มีทุนไปต่อ ม.ปลาย หรือสายอาชีพ 109 คน อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ก็กลายเป็นดราม่า เพราะคนมองว่า เป็นการกระทำที่ไม่ช่วยอะไร และเป็นการแก้ปัญหาปลายเหตุ ไม่ได้ช่วยทั้งโครงสร้าง


          อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ได้กลายเป็นประเด็นในทวิตเตอร์อีกครั้ง และดันแฮชแท็ก #พี่ตูนวิ่งทําไม ขึ้นมาอีก หลายคนได้ตั้งคำถามถึงการวิ่งของตูน ไปถึงหน้าที่รัฐบาลว่า ทำไมตูนต้องวิ่งขาแข็งเพื่อช่วยหาทุนการศึกษาให้นักเรียนที่ต้องการเรียนต่อจนถึง ม.6 ไม่ใช่การศึกษาขั้นสูงเช่นมหาวิทยาลัย และเกิดอะไรขึ้นกับการศึกษาของไทยในขณะนี้ ที่ต้องให้นักร้องมาวิ่งระดมทุนการศึกษา ไม่ใช่หน้าที่รัฐบาลหรอกหรือที่จะจัดการศึกษาให้ทุกคนได้เรียนฟรี

ยิ่งชีพ อัชฌานนท์

          ล่าสุด วันที่ 22 ธันวาคม 2564 ยิ่งชีพ อัชฌานนท์ แกนนำไอลอว์ มีการโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Yingcheep Atchanont ถึงกรณีดังกล่าวว่า เห็นข่าวตูนเตรียมวิ่ง 109 กิโลเมตร เพื่อช่วยหาทุนการศึกษาแก่นักเรียนที่จบ ม.3 แล้วไม่มีเงินเรียนต่อ แล้วรู้สึกจุกอก เพราะปัญหานี้ส่วนหนึ่งเกิดขึ้นจากรัฐธรรมนูญที่มีการลงประชามติในปี 2559 ที่มีการเปลี่ยนรายละเอียดที่ต่างจากเดิม

          เดิมนั้นรัฐธรรมนูญปี 2540 เขียนไว้ว่า บุคคล "มีสิทธิเสมอกัน" ที่จะได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐานไม่น้อยกว่า 12 ปี ที่รัฐจะต้องจัดให้โดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย ซึ่งหมายถึง ตั้งแต่ ป.1 - ม.6 นั่นเอง

          อย่างไรก็ตาม รัฐธรรมนูญที่ลงประชามติกันในปี 2559 และกลายมาเป็นรัฐธรรมนูญปี 2560 มีการตัดคำว่า "ขั้นพื้นฐาน" ออก ทำให้มีช่องตีความเพิ่มได้ว่า การศึกษา 12 ปีเริ่มจากเมื่อใดถึงเมื่อใดบ้าง ซึ่งนายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธานกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญ ให้เหตุผลว่า ทุกวันนี้ระบบการศึกษาไม่ทัดเทียม เด็กจะได้รับการพัฒนาต้องอยู่ระหว่าง 2-5 ขวบ ดังนั้นคนมีเงินพัฒนาได้ คนไม่มีเงินไม่พัฒนา พอมาถึงระดับมัธยมปลายก็เสียเปรียบ สู้กันไม่ได้ สมองไม่พัฒนาแล้ว ดังนั้น การร่นเวลา 12 ปี เริ่มจากอนุบาล 1- มัธยมศึกษาปีที่ 3 จะรองรับคนจนได้ และเมื่อถึง ม.ปลาย คนจนก็จะได้รับการดูแล เพราะมีกองทุนด้านการศึกษาให้

ตูน บอดี้สแลม
ภาพจาก Instagram artiwara

          ในประเด็นนี้ ก็มีคนไม่เห็นด้วย มองว่ารฐธรรมนูญทำให้สิทธิการศึกษาฟรีหดสั้นลง ควรให้เรียนฟรีอย่างน้อยจบ ม.ปลาย หรือ อาชีวะ เพราะคนรายได้น้อย ต้องการเลื่อนชนชั้นผ่านระบบการศึกษา การจบสูงจะได้มีความหมาย ยังพอสามารถสมัครงานทั่วไปได้ ถ้าหากให้จบแค่ ม.3 ต้องเป็นชนชั้นแรงงาน ทำงานได้แรงขั้นต่ำตลอดไป

          ต่อมา คสช. ได้ใช้ ม.44 แก้ปัญหาด้วยการสั่งให้เรียนฟรี 15 ปี สวนทางกับรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งในตอนนี้ คำสั่งนี้ก็ไม่เคยถูกยกเลิกอย่างเป็นทางการ แต่ทำไมไม่ถูกบังคับใช้แล้ว หลังจากนี้ นักเรียนที่ จบ ม.3 จะไปทำอะไรต่อ ถ้าไม่มีทุน

          ทั้งนี้ ทางนายยิ่งชีพมองว่า ระดับตูน บอดี้สแลม ออกมาวิ่งเพียงนิดเดียวก็ไม่น่าจะยากจนเกินไป ระดมทุนได้ไม่ยาก แต่ถ้าอยากจะเปลี่ยนจากการวิ่งเป็นการเขียนรัฐธรรมนูญใหม่ จะช่วยคนเข้าสู่ระบบการศึกษาได้จาก 109 คนเป็นหลักล้านคน หรืออาจจะวิ่งไป รับบริจาคไปด้วยก็ได้ เก็บได้เท่าไหร่ก็ช่วยเท่าที่ช่วยได้เฉพาะหน้าไปก่อน แต่ถ้าตั้งเป้าหมายหลักชัย "แสงสุดท้าย" ไว้ที่การช่วยคนให้ได้ทุกคนพร้อม ๆ กันอย่างไม่เลือกหน้า และยืนยันเสรีภาพของทุกคนที่จะรณรงค์คัดค้านกับความคิดของคนมีอำนาจ อันนั้นก็จะพยายามฟิตร่างกายไปวิ่งด้วย



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไขคำตอบกฎหมาย ตูน บอดี้สแลม วิ่งหาทุนช่วยเด็กทำไม เดี๋ยวนี้ไม่มีเรียนฟรีถึง ม.6 แล้วเหรอ ? โพสต์เมื่อ 22 ธันวาคม 2564 เวลา 10:33:19 20,257 อ่าน
TOP