x close

ศาลตัดสินคดีหย่า เจ้าดูไบต้องจ่ายค่าเลี้ยงดู 2.4 หมื่นล้าน แก่เจ้าหญิงฮายา อดีตพระชายา


            ศาลสูงอังกฤษตัดสิน เจ้าผู้ครองนครดูไบ ต้องจ่ายค่าเลี้ยงดู 2.4 หมื่นล้าน กลายเป็นคดีหย่าร้างที่มีราคาแพงที่สุดในประวัติศาสตร์อังกฤษ

เจ้าหญิงฮายา ชนะคดีหย่า เจ้าผู้ครองนครดูไบ
ภาพจาก MARWAN NAAMANI / AFP

          วันที่ 21 ธันวาคม 2564 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ศาลสูงอังกฤษเพิ่งมีคำพิพากษาให้ ชีคห์ โมฮัมเหม็ด บิน ราชิด อัล มัคตู เจ้าผู้ครองนครดูไบ และนายกรัฐมนตรีของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ จ่ายค่าเลี้ยงดูเป็นจำนวนเงินเกือบ 550 ล้านปอนด์ (ราว 2.46 หมื่นล้านบาท) แก่ เจ้าหญิงฮายา บิน อัล ฮุสเซน แห่งจอร์แดน อดีตพระชายา กับบุตรทั้ง 2 พระองค์ ทำให้คดีดังกล่าวกลายมาเป็นคดีการหย่าร้างที่มีราคาแพงที่สุดในประวัติศาสตร์ของอังกฤษ

          สำหรับ เจ้าหญิงฮายาทรงเป็นพระชายาที่มีอายุน้อยที่สุด ในบรรดาพระชายาทั้ง 6 ของชีคห์ โมฮัมเหม็ด  โดยพระองค์ทรงพาพระธิดาและพระโอรสหลบหนีจากนครดูไบ มายังประเทศอังกฤษ ตั้งแต่ปี 2562 และทรงพยายามต่อสู้ทางกฎหมายเรื่อยมาเพื่อให้ได้สิทธิในตัวบุตรทั้ง 2 พระองค์ ท่ามกลางการคุกคามอย่างต่อเนื่องจากอดีตพระสวามี

เจ้าหญิงฮายา ชนะคดีหย่า เจ้าผู้ครองนครดูไบ
ภาพจาก DANIEL LEAL-OLIVAS / AFP

          ในบรรดาค่าเลี้ยงดูที่ ชีคห์ โมฮัมเหม็ด บิน ราชิด อัล มัคตู ต้องจ่าย รวมถึงเงินจำนวน 251.5 ล้านปอนด์ (ราว 1.12 หมื่นล้านบาท) ที่ต้องจ่ายล่วงหน้าแก่อดีตพระชายา และค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงดูบุตรทั้ง 2 พระองค์ตลอดพระชนม์ชีพ ซึ่งคาดว่ามีจำนวนถึง 290 ล้านปอนด์ (ราว 1.29 หมื่นล้านบาท)

          อนึ่ง สำหรับค่าเลี้ยงดูที่ศาลพิพากษาให้จ่ายล่วงหน้าแก่เจ้าหญิงฮายา เพื่อให้ครอบคลุมค่าใช้จ่ายที่จำเป็นต่าง ๆ รวมถึงงบประมาณด้านการดูแลรักษาความปลอดภัยที่สูงมาก ซึ่งผู้พิพากษาพิจารณาแล้วว่า อดีตพระชายาตลอดจนพระโอรสและพระธิดา ล้วนมีความเสี่ยงจากภัยคุกคามที่ไม่ได้มาจากโลกภายนอก แต่มาจาก ชีคห์ โมฮัมเหม็ด บิน ราชิด อัล มัคตู ทำให้ทั้ง 3 พระองค์จำเป็นต้องได้รับการดูแลรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวด เพื่อให้ทรงใช้ชีวิตในอังกฤษต่อไปได้อย่างปลอดภัย

เจ้าหญิงฮายา ชนะคดีหย่า เจ้าผู้ครองนครดูไบ
ภาพจาก KARIM SAHIB / AFP
 
          อนึ่ง การต่อสู้ทางกฎหมายต่อเนื่องหลายปีนี้ดึงดูดความสนใจของคนทั่วโลกไปยังเรื่องภายในราชวงศ์ของชาติตะวันออกกลาง โดยพบว่าเจ้าหญิงฮายาทรงหลบหนีออกจากนครดูไบ มายังประเทศอังกฤษ เนื่องจากความหวาดกลัวในชีวิต หลังพระองค์ทรงพบว่า ชีคห์ โมฮัมเหม็ด เคยสั่งลักพาตัวพระธิดา 2 พระองค์ กลับไปยังนครดูไบมาแล้ว  

          ด้าน ชีคห์ โมฮัมเหม็ด ทรงปฏิเสธเรื่องการลักพาตัว แม้ว่าต่อมาในปี 2563 จะมีคำตัดสินจากศาลสูงของอังกฤษ จะชี้ว่าข้อกล่าวหาต่าง ๆ นั้นมีความเป็นไปได้ที่จะเป็นเรื่องจริง ขณะเดียวกันเชื่อว่าชีคห์ โมฮัมเหม็ด ยังทรงพยายามใช้วิธีต่าง ๆ ในการข่มขู่คุกคามอดีตพระชายา รวมถึงการใช้สปายแวร์แฮกโทรศัพท์มือของเจ้าหญิงฮายา องค์รักษ์ของพระองค์ พร้อมด้วยทีมกฎหมาย อีกด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก บีบีซี, เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลตัดสินคดีหย่า เจ้าดูไบต้องจ่ายค่าเลี้ยงดู 2.4 หมื่นล้าน แก่เจ้าหญิงฮายา อดีตพระชายา อัปเดตล่าสุด 22 ธันวาคม 2564 เวลา 17:26:58 10,219 อ่าน
TOP