x close

มหาวิทยาลัยระดับประเทศ รับสมัครอาจารย์วุฒิ ป.เอก เงินเดือน 21,930 น้ำตาไหลให้วิทยานิพนธ์


          ชาวเน็ตอึ้ง มหาวิทยาลัยระดับประเทศ ประกาศรับสมัครอาจารย์วิชาภาษาไทย วุฒิปริญญาเอก แต่ได้เงินเดือนแค่ 2 หมื่น เห็นแล้วต้องขยี้ตา มันใช่จริง ๆ หรือ

เงินเดือนปริญญาเอก

          วันที่ 23 ธันวาคม 2564 ในโลกโซเชียลเน็ตเวิร์กกำลังฮือฮากับประกาศของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ที่รับสมัครอาจารย์ประจำสาขาวิชาภาษาไทย สายวิชาการ สังกัดคณะครุศาสตร์ จำนวน 2 อัตรา ที่กำหนดคุณสมบัติเอาไว้เหมือนกับอาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยทั่วไป หากแต่เงินเดือนที่ได้นั้น อาจทำให้คนที่เรียนปริญญาเอกถึงกับท้อแท้สิ้นหวังกันเลย

          เมื่อเช็กในรายละเอียดของการประกาศ พบว่า ทางมหาวิทยาลัยได้กำหนดคุณสมบัติของผู้สมัครเอาไว้ดังนี้

เงินเดือนปริญญาเอก

          - สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอก หรือกำลังศึกษาอยู่ในระดับปริญญาเอก ในสาขาวิชาการสอนภาษาไทย หลักสูตรและการสอน วิจัยและพัฒนาหลักสูตร หรือภาษาไทย

          นอกจากนี้ ในการศึกษาระดับปริญญาตรี ต้องได้รับคุณวุฒิด้านการสอนภาษาไทย หรือชื่อคุณวุฒิอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องจากสถาบันการศึกษาที่ ก.พ. รับรองด้วย


          - มีผลการเรียนเฉลี่ยสะสมระดับปริญญาตรีไม่ต่ำกว่า 3.00 และไม่มี F ในรายวิชาหลัก แต่ถ้าหากมีผลการเรียนเฉลี่ยสะสมในระดับบัณฑิตศึกษาไม่ต่ำกว่า 3.50 จะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ

          - ถ้าหากมีผลการทดสอบภาษาอังกฤษที่ได้รับการยอมรับ เช่น TOEFL, IELTS, TOEIC ฯลฯ โดยผลคะแนนยังไม่หมดอายุ จะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ

          - หากมีความสามารถด้านการอ่านและแต่งคำประพันธ์ จะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ

          - ถ้าหากมีผลงานทางวิชาการ เช่น หนังสือ ตำรา บทความ นวัตกรรม ที่เผยแพร่ระดับชาติหรือนานาชาติ ระหว่างปี 2560-2564 จะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ

          ส่วนวันประกาศผลผู้มีสิทธิ์เข้าสอบ จะประกาศในวันที่ 6 มกราคม 2565 และผู้ที่จะผ่านเกณฑ์การคัดเลือก ต้องได้ผลสอบคะแนนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 60

          อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ทำให้หลายคนอึ้ง คือการให้เงินเดือน 21,930 บาท สำหรับคุณสมบัติสุดโหดโดยเฉพาะการเรียน ป.เอก ที่ถ้าคำนวณดูแล้ว ค่าเรียนทั้ง ป.โท และ ป.เอก อาจจะไม่คุ้มกับเงินเดือนที่ได้ด้วยซ้ำ

ความคิดเห็นของชาวเน็ต คุณสมบัติเพียบ สวนทางกับเงินเดือน


          ด้านชาวเน็ตที่อ่านประกาศนี้ ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า น้อยไปไหม เพราะการศึกษาระดับปริญญาเอกนั้น ใช้เงินลงทุนมาก แต่เงินเดือนที่ได้รับแทบไม่ต่างอะไรจากปริญญาตรีในอาชีพอื่น แถมคุณสมบัติที่ระบุมา ก็ค่อนข้างมีสเปกสูง และที่แย่ที่สุดคือ ตำแหน่งเป็นเพียง "พนักงานมหาวิทยาลัย" เท่านั้น ไม่มีความมั่นคง ถ้าเทียบกับวุฒิการศึกษา เงินเดือนน้อยไม่พอ ยังไม่ได้เป็นข้าราชการอีก

          อย่างไรก็ตาม ก็มีอีกมุมหนึ่งที่เห็นใจมหาวิทยาลัย มองว่า คงไม่มีงบประมาณจ้างบุคลากรจริง ๆ เงินเดือนจึงเหลือเพียงเท่านี้ ซึ่งคนสมัครต้องปรับตัว

เงินเดือนปริญญาเอก

เงินเดือนปริญญาเอก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มหาวิทยาลัยระดับประเทศ รับสมัครอาจารย์วุฒิ ป.เอก เงินเดือน 21,930 น้ำตาไหลให้วิทยานิพนธ์ อัปเดตล่าสุด 23 ธันวาคม 2564 เวลา 10:54:31 12,614 อ่าน
TOP