x close

เสรีพิศุทธ์ เดินเครื่องชนเอาผิด สิระ จ่อขอคืนเครื่องราชฯ - เรียกเงินคืนแหลก 2 ปี 10 ล้าน

            เสรีพิศุทธ์ เดินเครื่องชน เอาผิดสิระ แจ้งความเท็จต่อสภาฯ จ่อขอคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ เผย ขอเอกสารไปแล้ว แต่ทางเลขาฯ ครม. ไม่ให้ อ้างทำตาม พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

สิระ เจนจาคะ
ภาพจาก เฟซบุ๊ก สิระ เจนจาคะ

            จากกรณีข่าวศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยให้นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ พ้นสมาชิกภาพ ส.ส. สิ้นสุดลงตั้งแต่วันที่ 24 มีนาคม 2562 เนื่องจากมีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญเคยต้องคำพิพากษา ให้เลือกตั้งซ่อมภายใน 45 วัน นอกจากนี้ นายสิระ ต้องคืนเงินเดือน ส.ส. และสิทธิประโยชน์ที่ได้รับมาทั้งหมด และจ่ายค่าเสียหายในการเลือกตั้งซ่อมที่จะเกิดขึ้นด้วย

อ่านข่าว : อ่วม ! สิระ พ้นสภาพ ส.ส. คืนเงินเดือน - จ่ายค่าเลือกตั้งซ่อม ส่อโดนตัดสิทธิ์ 20 ปี

            ล่าสุด (23 ธันวาคม 2564) ช่อง 3 รายงานว่า พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ระบุถึงกรณีดังกล่าวว่า ขั้นตอนต่อไปต้องเรียกนายสิระมารับทราบข้อกล่าวหาและสรุปฟ้องได้เลย โดยมีอัตราโทษจำคุก 1-10 ปี ปรับ 20,000 - 200,000 บาท และตัดสิทธิ์ทางการเมือง 20 ปี

            ส่วนทางสภาฯ ต้องเรียกคืนเงินเดือนทั้งเดือน, เบี้ยประชุมคณะกรรมาธิการทั้งหมด สวัสดิการต่าง ๆ รวมถึงผู้ช่วย ส.ส.อีก 8 คน รวมทั้งสิ้น 2 ปี เป็นเงินประมาณ 10 ล้านกว่าบาท และต้องจ่ายค่าใช้จ่ายในการจัดเลือกตั้งใหม่ หากไม่จ่ายก็จะต้องมีการฟ้องร้องต่อไป

สิระ เจนจาคะ

            พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ ระบุอีกว่า นายสิระ แจ้งความเท็จกับสภาฯ ในการขอเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ตนขอเอกสารไปที่เลขาธิการสภาฯ แล้ว แต่ได้คำตอบว่าส่งเอกสารไปที่เลขาธิการคณะรัฐมนตรีทั้งหมดแล้ว จึงทำเรื่องขอไปที่เลขาธิการคณะรัฐมนตรี แต่ทางรองเลขาฯ ปฏิเสธ ไม่ให้เอกสาร โดยอ้างว่าเป็นการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

            พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ บอกว่า กรณีนี้ ตนไปเปิด พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล มาตรา 4 พบว่า ยกเว้นการกระทำของสภาฯ หรือกมธ. ทั้งนี้ ตนดำเนินการเรื่องต่าง ๆ ในฐานะประธาน กมธ. แต่เมื่อไม่ยอมให้เอกสาร ตนก็จะต้องดำเนินคดีเลขา ครม. และรองเลขาฯ ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งผิดทั้งประมวลกฎหมายอาญาและ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

ขอบคุณข้อมูลจาก ช่อง 3

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เสรีพิศุทธ์ เดินเครื่องชนเอาผิด สิระ จ่อขอคืนเครื่องราชฯ - เรียกเงินคืนแหลก 2 ปี 10 ล้าน โพสต์เมื่อ 23 ธันวาคม 2564 เวลา 16:16:38 7,419 อ่าน
TOP