x close

แม่สอดระอุ เมียนมาส่งเครื่องบินทิ้งระเบิด ชาวบ้านข้ามแดนหนีตาย คนไทยสั่งอพยพด่วน

          รัฐบาลเมียนมา ส่งเครื่องบินถล่มกองกำลังต่อต้านริมชายแดนแม่สอด เสียงปืน เสียงระเบิดดังสนั่นทั้งคืน ทำให้ประชาชนชาวเมียนมาต่างอพยพทะลักเข้าไทยเพิ่ม วอนรัฐบาลช่วยจัดการด้วย

ชายแดนแม่สอด
แฟ้มภาพ ภาพจาก ข่าวช่อง 3

          จากกรณีที่กองกำลังฝ่ายรัฐบาลเมียนมา สู้กับกองกำลังอิสระเคเอ็นยูที่สนธิกำลังกับกองทัพประชาชน (พีดีเอฟ) มานานกว่า 1 สัปดาห์ ซึ่งการปะทะกันครั้งนี้ สร้างความสูญเสียในกองทัพฝั่งรัฐบาลไม่น้อย สถานการณ์ยังคงคาราคาซัง มีการสู้รบอยู่เรื่อย ๆ จนลุกลามมายังบริเวณชายแดน อ.แม่สอด จ.ตาก

          ล่าสุด วันที่ 24 ธันวาคม 2564 ข่าวช่อง 3 รายงานว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา (23 ธันวาคม) รัฐบาลเมียนมา มีการส่งเครื่องบินขับไล่มิก 29 บรรทุกระเบิด นำมาทิ้งใส่บริเวณกองพลน้อยที่ 6 บ้านเลเกก่อ ซึ่งเป็นที่ตั้งของกองกำลังฝ่ายต่อต้าน อยู่ตรงข้ามกับบ้านดอนไชย ต.แม่ตาว และ ต.แม่กุ อ.แม่สอด ซึ่งขั้นตอนปฏิบัติการ มีการวนทิ้งระเบิดมากถึง 3 เที่ยว เสียงระเบิดมีมากกว่า 30 ลูก นอกจากนี้ยังมีเสียงปืนยิงถล่มนานนับชั่วโมง ดังไกลถึง อ.แม่สอด อีกด้วย

ชายแดนแม่สอด
แฟ้มภาพ ภาพจาก ข่าวช่อง 3

          ด้านผู้นำหมู่บ้านฝั่งไทย มีการประกาศอพยพชาวบ้านออกนอกพื้นที่ และเฝ้าติดตามสถานการณ์ชายแดนอย่างใกล้ชิด รวมถึงห้ามคนนอกพื้นที่เข้าใกล้พื้นที่ต่อสู้ด้วย ขณะเดียวกัน ชาวบ้านทางฝั่งเมียนมาก็อพยพเข้าฝั่งไทยมากขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อหนีภัยการปะทะ

          ขณะที่โลกทวิตเตอร์ มีการติดแฮชแท็ก #แม่สอด ร้องเรียนถึงความลำบากของชาวบ้านชายแดน ที่ต้องหวาดผวากับเสียงปืน เสียงระเบิดที่ดังตลอดเวลา จึงอยากให้รัฐบาลมีวิธีการช่วยเหลือชาวบ้านด้วย และอยากให้สื่อมวลชนนำเสนอข่าวเรื่องนี้ที่เข้มข้นกว่าเดิม

          ก่อนหน้านี้ มีผู้อพยพหนีภัยจากเมียนมามาแล้วกว่า 3,500 คน ซึ่งถ้าหากสถานการณ์ยังไม่สงบ น่าจะมีอพยพมากขึ้นเรื่อย ๆ

ชายแดนแม่สอด
แฟ้มภาพ ภาพจาก ข่าวช่อง 3

ชายแดนแม่สอด
ภาพจาก ข่าวช่อง 3

ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวช่อง 3


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แม่สอดระอุ เมียนมาส่งเครื่องบินทิ้งระเบิด ชาวบ้านข้ามแดนหนีตาย คนไทยสั่งอพยพด่วน อัปเดตล่าสุด 24 ธันวาคม 2564 เวลา 12:13:39 16,887 อ่าน
TOP