นิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟฯ ชวนเที่ยวงาน Hua Lamphong in Your Eyes ถ่ายรูปจุดสำคัญสถานีกรุงเทพ

          ย้อนวันวานกับสถานีหัวลำโพง จากผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย พร้อมเชิญชวนร่วมงาน Hua Lamphong in Your Eyes ของขวัญปีใหม่ที่ชาวรถไฟมอบให้พี่น้องประชาชนทุกคน
          นับเป็นเวลาร่วม 105 ปี ที่ “สถานีรถไฟกรุงเทพ” หรือที่เราเรียกกันติดปากว่า “หัวลำโพง” ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางการขนส่งผู้โดยสารทางรถไฟ ในแต่ละวัน เดือน และปี มีขบวนรถเข้า-ออกรวมถึงผู้โดยสารเดินทางเป็นจำนวนมาก ที่นี่จึงเป็นสถานที่ที่มีความสำคัญยิ่งทางประวัติศาสตร์ ตลอดจนสถาปัตยกรรม ศิลปกรรม และวิถีชุมชนโดยรอบสถานีรถไฟ ดังนั้น การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จึงจัดงาน Hua Lamphong in Your Eyes ขึ้น ในระหว่างวันที่ 22 ธันวาคม 2564 ถึง 16 มกราคม 2565 เพื่อเปิดโอกาสให้ทุกคนมาร่วมเติมเต็มความสุข แบ่งปันมุมมอง และเรียนรู้ประวัติศาสตร์อันทรงคุณค่าของชาติไทยไปพร้อมกัน โดยครั้งนี้เองเราได้มีโอกาสสนทนากับ นิรุต มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ร่วมแชร์ประสบการณ์และแลกเปลี่ยนมุมมองต่อ “หัวลำโพง” ทั้งสมัยอดีต ปัจจุบัน และอนาคต ที่ยังคงฝากความประทับใจตึงตราทุกช่วงอายุสมัยไม่เสื่อมคลาย 
นิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย

นิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย

Hua Lamphong in Your Eyes
คือของขวัญที่ชาวรถไฟมอบให้พี่น้องประชาชนช่วงปีใหม่
เรียบง่าย ไม่หรูหรา แต่อบอุ่นใจกับการสัมผัสเสน่ห์ของหัวลำโพง

หัวลำโพง

ย้อนวันวาน “หัวลำโพง” ในความทรงจำ

          สถานีรถไฟกรุงเทพ หรือหัวลำโพง นับเป็นสถานีที่อยู่คู่คนไทยมานับร้อยปี ในส่วนตัวของผมนั้น ด้วยพื้นเพเป็นคนต่างจังหวัด ดังนั้นเวลาเข้ามาเรียนหนังสือในกรุงเทพฯ ก็จะนั่งรถไฟเข้ามา โดยมีหัวลำโพงเป็นสถานีปลายทาง เหล่านี้จึงเป็นความคุ้นเคยตั้งแต่ช่วงวัยเด็ก ผ่านกาลเวลาดั่งการสั่งสมมูลค่า จึงเกิดเป็นความตระหนักถึงบทบาทความสำคัญของหัวลำโพง ในฐานะบริการรับ-ส่งผู้โดยสารมาอย่างยาวนาน

          จนถึงวันที่มีโอกาสเข้ามานั่งในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ต้องบอกเลยว่ายิ่งรับรู้ถึงคุณค่าของหัวลำโพงมากขึ้นกว่าเดิม ผ่านการปฏิบัติต่าง ๆ และค้นพบว่าหัวลำโพงที่เรารู้จักยังมีแง่มุมอื่น ๆ อีกมากมาย ในส่วนของเรื่องราวประวัติศาสตร์และจุดสถานที่สำคัญ ๆ ที่ทั้งคนไทยหรือแม้กระทั่งตัวเราเองอาจยังไม่เคยเห็นมาก่อน

นิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย

หลากความประทับใจของหัวลำโพง

          จากจุดเริ่มต้นของการใช้บริการรถไฟเดินทางมายังหัวลำโพงตั้งแต่สมัยเด็ก ๆ และเมื่อเข้ามาทำงานในตำแหน่งนี้ ก็ยิ่งเป็นการตอกย้ำความคิดที่ว่า หัวลำโพงเป็นส่วนหนึ่งที่อยู่คู่คนไทยอย่างยาวนานและแท้จริง เพราะไม่ใช่แค่ตัวสถานที่ในฐานะศูนย์กลางการคมนาคมขนส่งทางรางเท่านั้น เมื่อมองลึกลงไปจะเจอกับความงดงามของศิลปะอาคาร ประกอบกับประวัติศาสตร์อันยาวนาน และสำคัญที่สุด ล้นเกล้ารัชกาลที่ 5 พระองค์ทรงเป็นผู้กำเนิดกิจการรถไฟไทย นับเป็นคุณูปการเป็นอย่างยิ่งทั้งต่อการรถไฟแห่งประเทศไทยและประเทศชาติ เปรียบดั่งสมบัติชิ้นหนึ่งที่คนไทยภาคภูมิใจและหวงแหน ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นความประทับใจทั้งหมดที่เกิดขึ้น ซึ่งเชื่ออย่างแน่นอนว่าไม่ใช่ตัวผมเพียงคนเดียวเท่านั้นที่รู้สึกแบบนี้

ความน่าสนใจของงาน Hua Lamphong in Your Eyes

          ก่อนอื่นคงต้องเล่าถึงที่มาของงาน Hua Lamphong in Your Eyes จริง ๆ แล้วเริ่มต้นจากการที่เรามองเห็นความสำคัญของหัวลำโพง โดยเฉพาะในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งทำให้ผู้คนหันกลับมาสนใจหัวลำโพงมากขึ้นไปอีก ด้วยการรับรู้ข้อมูลที่ว่า หัวลำโพงจะทำการปิดให้บริการบ้างล่ะ หัวลำโพงจะทำการรื้อบ้างล่ะ จากเดิมที่ไม่เคยให้ความสำคัญกับหัวลำโพงเลย จะสังเกตว่าเริ่มมีผู้คนเข้ามาถ่ายรูปมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
นิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย

          ในส่วนของการรถไฟฯ เองจึงมีแนวคิดต้องการอยากจะส่งมอบความสุขต้อนรับเทศกาลปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง จึงเกิดเป็นงาน Hua Lamphong in Your Eyes ขึ้น เหมือนเป็นของขวัญเรียบง่าย แต่เต็มไปด้วยความอบอุ่นให้กับพี่น้องประชาชนทุกคน ตลอดจนหวังเป็นอย่างยิ่งว่างานดังกล่าวจะทำหน้าที่เป็นเวทีเปิดรับฟังความคิดเห็นต่าง ๆ เกี่ยวกับมุมมองที่ทุกคนมีต่อหัวลำโพงทั้งปัจจุบันและต่อไปในอนาคตข้างหน้า

          ความน่าสนใจของงาน Hua Lamphong in Your Eyes นั่นคือ การที่เราคัดเลือกจุดเช็กอินที่คาดว่าจะได้รับความนิยมมาก ๆ มาทั้งหมด 10 จุดด้วยกัน ยกตัวอย่างจุดแรกที่ต้องไปดูและห้ามพลาด คือ บริเวณที่ล้นเกล้ารัชกาลที่ 5 ได้ตอกหมุด อันเป็นสัญลักษณ์ของการเดินรถไฟครั้งแรกเมื่อ 120 กว่าปีก่อน จุดนี้ถ้าไม่ใช่เป็นคนรถไฟเองก็ไม่ค่อยมีใครทราบว่าอยู่ตรงไหน หรือบริเวณหน้าสถานี จะมีน้ำพุหัวช้าง ซึ่งถ้าเข้าไปดูใกล้ ๆ จะเห็นพระบรมฉายาลักษณ์ล้นเกล้ารัชกาลที่ 5 และจุดอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งเราได้กำหนดไว้เพื่อให้ประชาชนมาเช็กอิน
หัวลำโพง

          ที่สำคัญยังมีการนำเอาหัวรถจักรไอน้ำ หรือที่เราเรียกกันติดปากว่า “คุณปู่” ซึ่งเดินรถได้จริง ๆ และใช้พาประชาชนไปเที่ยวประมาณ 6 ครั้งต่อปี ในเทศกาลสำคัญต่าง ๆ ก็ได้เอามาจอดโชว์ด้วยเช่นกัน มากกว่านั้นยังให้เข้าไปสัมผัสโบกี้ที่เป็นที่นั่งไม้ พร้อมกับสัมผัสความเป็นประวัติศาสตร์ของการรถไฟฯ ที่อยู่คู่หัวลำโพงมาช้านาน ตลอดจนการแสดงดนตรี (จะมีการกำหนดวันและเวลาอีกครั้ง) ซึ่งทางเราจะคอยทำการประชาสัมพันธ์ให้กับพี่น้องประชาชนได้ทราบ เพื่อเข้ามาถ่ายรูปและร่วมกิจกรรมครั้งนี้ด้วยกัน
รถจักรไอน้ำ

เชิญชวนประชาชนร่วมงาน Hua Lamphong in Your Eyes

          งาน Hua Lamphong in Your Eyes เป็นงานที่เราชาวรถไฟทุกคนตั้งใจที่จะมอบความสุขให้กับประชาชน จึงอยากจะเชิญชวนให้มาลองสัมผัสงาน มาถ่ายรูป มาร่วมกิจกรรม มาดูว่าหัวลำโพงที่คุณคิดว่ารู้จักดีแล้ว จริง ๆ แล้วอาจจะยังมีอีกหลายมุมที่คุณอาจไม่รู้จัก อยากให้สัมผัสรถจักรไอน้ำ มาดูจุดเช็กอินสำคัญ ๆ โดยงานมีขึ้นตั้งแต่วันที่ 22 ธันวาคม 2564 ไปจนถึง 16 มกราคม 2565 ซึ่งเป็นระยะเวลาที่พวกเราทุกคนจะมีความสุขต้อนรับเทศกาลปีใหม่จากพวกเราชาวรถไฟ

งาน Hua Lamphong in Your Eyes

          งาน Hua Lamphong in Your Eyes จึงเปรียบเสมือนเป็นประตูประวัติศาสตร์ ด้วยหวังให้ทุกคนเข้ามาเปิดบทตำนานของหัวลำโพง ในฐานะศูนย์กลางการคมนาคมขนส่งทางราง ที่ยังคงงดงามทั้งสถาปัตยกรรมและศิลปกรรม และรอให้พวกเราทุกคนได้เข้ามาสัมผัสเสน่ห์และความคลาสสิกของหัวลำโพงที่ไม่เคยเลือนหายตามกาลเวลา

งาน Hua Lamphong in Your Eyes

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟฯ ชวนเที่ยวงาน Hua Lamphong in Your Eyes ถ่ายรูปจุดสำคัญสถานีกรุงเทพ อัปเดตล่าสุด 25 ธันวาคม 2564 เวลา 08:42:56 4,852 อ่าน
TOP