x close

แม่สอดวันนี้ ยังปะทะเดือด คนไทยผวากระสุนตกข้ามมาที่บ้าน เร่งย้ายผู้ลี้ภัย

          เผยทหารรัฐบาลเมียนมา ยังปะทะต่อเนื่องกับทหารกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู) ล่าสุดทหารเมียนมายึดพื้นที่แนวต้านด้านนอกหมู่บ้านเลอเตก่อ และมีรายงานพบกระสุนปืนข้ามมาตกใส่บ้านคนไทย

แม่สอดวันนี้ ยังปะทะเดือด
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

          วันที่ 26 ธันวาคม 2564 ไทยพีบีเอส รายงานสถานการณ์การสู้รบระหว่างทหารรัฐบาลเมียนมา กับทหารกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู) ในพื้นที่ตรงข้าม อ.แม่สอด และ อ.พบพระ จ.ตาก ว่า ทหารเมียนมายังคงยิงอาวุธปืนหนักเข้าใส่พื้นที่ของเคเอ็นยูเป็นระยะ หลังเมื่อวานนี้ (25 ธันวาคม) ทหารเมียนมาได้ปฏิบัติการทางอากาศโดยใช้เครื่องบินรบมิก-29 ทิ้งระเบิด และใช้เฮลิคอปเตอร์ จำนวน 2 ลำ ยิงใส่ที่มั่นฝ่ายกะเหรี่ยงอย่างหนัก ทำให้มีผู้ลี้ภัยชาวเมียนมาเชื้อสายกะเหรี่ยงทะลักเข้ามาเขตไทย ในพื้นที่บ้านบ้านแม่กุใหม่ท่าซุง หมู่ที่ 9 บ้านแม่กุหลวง หมู่ที่ 1 จำนวนกว่า 1,000 คน


          โดยรายงานระบุว่า ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลเมียนมาแจ้งว่า ทหารเมียนมาร่วมกับทหารกะเหรี่ยงบีจีเอฟ ของพันเอกหม่อง ชิตู ที่ จ.เมียวดี เข้าโจมตีทหารกะเหรี่ยงเคเอ็นยู ฐานที่มั่นแห่งหนึ่งก่อนเข้าหมู่บ้านเลเตอก่อ ประมาณ 1 กิโลเมตร และสามารถยึดที่มั่นไว้ได้แล้ว ซึ่งจากเหตุการณ์ดังกล่าวมีทหารเคเอ็นยู เสียชีวิต 2 นาย ทหารพีดีเอฟ หรือ กองกำลังประชาชนเมียนมา เสียชีวิต 4 นาย

แม่สอดวันนี้ ยังปะทะเดือด
ภาพจาก ไทยพีบีเอส


          ทั้งนี้ ศูนย์สั่งการชายแดนไทย ระบุว่า พื้นที่เมียนมาด้านจังหวัดตาก เมื่อวานนี้ (25 ธันวาคม) มีกระสุนปืนข้ามมาตกยังฝั่งไทยหลายนัด ซึ่งไทยมีการเคลื่อนย้ายผู้หนีภัยจากการสู้รบจากโรงเรียนแม่ตาวกลาง ไปรวมกันที่คอกวัวเมยโค้ง ทำให้ขณะนี้มีจุดปลอดภัยทั้งหมด 4 จุด คือคอกวัวเมยโค้งมีผู้หนีภัยอยู่ 3,776 คน, จุดปลอดภัยชั่วคราวคอกวัวลุงปั๋น 436 คน, พื้นที่ปลอดภัยวัดหมื่นฤาชัย 152 คน และสนามกีฬาบ้านแม่กุหลวง 816 คน รวมแล้ว 5,180 คน ที่ทางการไทยยังคงให้การดูแลเป็นอย่างดี

          อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ราษฎรไทยในหลายหมู่บ้านชายแดนต้องปิดบ้านหนีไปอาศัยอยู่กับญาติ ๆ และพื้นที่ตามโรงเรียน และวัด เนื่องจากกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การสู้รบที่เกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้

ขอบคุณข้อมูลจาก ไทยพีบีเอส

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แม่สอดวันนี้ ยังปะทะเดือด คนไทยผวากระสุนตกข้ามมาที่บ้าน เร่งย้ายผู้ลี้ภัย โพสต์เมื่อ 26 ธันวาคม 2564 เวลา 18:17:49 4,302 อ่าน
TOP