x close

Gerewol Festival เทศกาลที่ผู้ชายต้องประชันความงาม เพื่อพิชิตใจผู้หญิง

          เปิดเรื่องราวของเทศกาลเกเรวอล เมื่อบรรดาผู้ชายจะต้องแต่งองค์ทรงเครื่องประชันความงาม ให้หญิงสาวได้เลือกเป็นคู่ครอง

          การประกวดความงามมีอยู่ทั่วโลก ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นพื้นที่ของผู้หญิงที่ออกมาเฉิดฉายประชันโฉม แต่ในภูมิภาคแอฟริกาตะวันตกนั้น การประกวดความงามที่นี่เป็นเรื่องใหญ่และท้าทายมาก แต่ไม่มีการส่งออกไปเวทีไหน เพราะมันคือการแข่งขันความงามแห่งบุรุษเพศ เพื่อพิชิตใจสตรี !

          เทศกาลเกเรวอล (Gerewol Festival) คือ ประเพณีดั้งเดิมของชนเผ่าโวดาเบ (Wodaabe) ซึ่งจะจัดขึ้นทุก ๆ ปีหลังจากสิ้นสุดหน้าฝน เตรียมเข้าสู่หน้าแล้ง เป็นงานใหญ่ 7 วัน ที่ผู้คนนับพันจะมาเข้าร่วม มีการสังสรรค์ เปิดตลาดแลกเปลี่ยนสินค้า และที่สำคัญที่สุด ซึ่งเป็นไฮไลต์คือ พิธีหาคู่

          เหล่าชายชาตรีจำนวนมากจะแต่งกายอย่างจัดเต็ม ทั้งเสื้อผ้า เครื่องประดับ และเพนต์สีสันบนใบหน้า  ซึ่งชาวบ้านจะช่วยเหลือหนุ่ม ๆ เหล่านี้ในการเตรียมตัวเพื่อให้พวกเขาโดดเด่นและดูดีที่สุด จากนั้นเหล่าชายที่แต่งกายพร้อมแล้วจะมายืนประชันความงาม นี่คือเวลาปล่อยของ !

          ทุกคนต่างมีเป้าหมายเดียวกันคือต้องเป็นที่โดนใจของสตรีใดสักคน ซึ่งผู้หญิงที่ผู้ในวัยพร้อมแต่งงานจะมาเลือกคู่ที่นี่ นอกจากการแต่งเนื้อแต่งตัวเพื่อประกวดความงามแห่งบุรุษแล้ว ยังมีการแข่งขันขี่อูฐ รวมถึงกิจกรรมต่าง ๆ อีกมาก และที่สำคัญมากคือ Yaake คือการเต้นรำแบบชนเผ่า โดยหนุ่ม ๆ จะดื่มเครื่องดื่มที่หมักจากเปลือกไม้ เพื่อเป็นยาชูกำลังให้เต้นได้อย่างต่อเนื่องยาวนาน

          ชายทุกคนจะแสดงศักยภาพของตนเอง ทั้งในด้านรูปร่างหน้าตา เสน่ห์ ความแข็งแกร่งทางร่างกาย และสิ่งที่พวกเขาตามหา เมื่อชายหญิงคู่ได้ตกลงปลงใจที่จะเป็นคู่ครองกันแล้ว ก็จะมีการเจรจาตกลงกันเรื่องสินสอดกับทางครอบครัวสองฝ่าย นั่นก็วัว แพะ แกะ หรือปศุสัตว์ว่าจะเสนอเท่าไหร่

          เทศกาลเกเรวอล มีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวเป็นอย่างมาก แสดงให้ถึงความงดงามทางวัฒนธรรม นิตยาสาร National Geographic ยกย่องว่าเป็นหนึ่งในการแสดงที่ตื่นตาที่สุด และด้วยเหตุนี้ เทศกาลเกเรวอลจึงโด่งดังไปทั่วโลก และเป็นสิ่งที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาสัมผัสประสบการณ์ที่หาที่ไหนไม่ได้สักครั้งในชีวิต

ข้อมูลจาก wikipedia.org, bbc.com
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
Gerewol Festival เทศกาลที่ผู้ชายต้องประชันความงาม เพื่อพิชิตใจผู้หญิง อัปเดตล่าสุด 27 ธันวาคม 2564 เวลา 13:48:17 20,717 อ่าน
TOP