x close

สลด... 2 เอ็นจีโอพ่อลูกอ่อน อยู่ในกลุ่ม 35 ศพ เหยื่อทหารเมียนมาฆ่าหมู่ - จุดไฟเผา


           สลด... 2 เอ็นจีโอพ่อลูกอ่อน อยู่ในกลุ่มเหยื่อกว่า 35 ชีวิต ที่ถูกทหารเมียนมาสังหาร-จุดไฟเผา ทิ้งศพกลางถนน ทางองค์กรยืนยันการสูญเสีย หลังเจ้าหน้าที่หายตัวไป

สังหารหมู่ พม่า
ภาพจาก AFP PHOTO / KARENNI NATIONALITIES DEFENSE FORCE (KNDF)

           วันที่ 28 ธันวาคม 2564 สำนักข่าวอัลจาซีรา รายงานว่า องค์กร Save the Children ออกแถลงการณ์ยืนยัน เจ้าหน้าที่ขององค์กร 2 รายที่หายตัวไปจากเหตุการณ์สังหารหมู่ในรัฐกะยา ทางตะวันออกของเมียนมา เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม ที่ผ่านมา อยู่ในกลุ่มผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 35 รายที่ถูกทหารเมียนมาสังหารและเผาทำลายศพ

           ที่น่าเศร้าไปยิ่งกว่านั้นคือเจ้าหน้าที่ทั้ง 2 ราย คือคุณพ่อลูกอ่อนที่กำลังอุทิศตนในการลงพื้นที่ช่วยเหลือเด็ก ๆ ในเมียนมา ซึ่งทาง Save the Children ระบุว่า เป็นเรื่องน่าเศร้าอย่างยิ่งที่ทางองค์กรได้รับการยืนยันข่าวการสูญเสียดังกล่าว โดยพบว่าทหารของกองทัพได้บังคับให้ประชาชนออกจากรถ มีการจับกุมบางคน และที่เหลือส่วนมากถูกสังหารและจุดไฟเผาอย่างเหี้ยมโหด บนถนนทางหลวงในรัฐกะยา

           ด้าน อินเกอร์ แอชชิง หัวหน้าฝ่ายบริการขององค์กร ระบุว่า ข่าวดังกล่าวช่างน่าสะพรึงกลัวอย่างยิ่ง เรารู้สึกสั่นคลอนจากความรุนแรงที่ถูกกระทำต่อพลเรือนและเจ้าหน้าที่ขององค์กร ผู้อุทิศตนเพื่อมนุษยธรรมและทำงานเพื่อสนับสนุนเด็ก ๆ หลายล้านชีวิตที่ต้องการความช่วยเหลือทั่วเมียนมา

           สำหรับเหตุการณ์สังหารหมู่ดังกล่าว เกิดขึ้นบนถนนทางหลวงในรัฐกะยา เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม ที่ผ่านมา ซึ่งกลุ่มนักสู้ต่อต้านทหาร ยืนยันว่า พวกเขาพบศพที่ถูกเผามากกว่า 30 ร่าง รวมถึงผู้หญิงและเด็ก ถูกทิ้งไว้บนถนน หลังกลุ่มสนับสนุนประชาธิปไตยได้ปะทะกับทหาร
 
           อนึ่ง นับตั้งแต่เกิดเหตุรัฐประหารเมียนมา ซึ่งรัฐบาลทหารเข้ายึดครองอำนาจ มีผู้คนกว่า 1,300 ชีวิตที่ถูกสังหารระหว่างการปราบปรามโดยกองกำลังรักษาความปลอดภัย ขณะที่กลุ่มคนซึ่งเรียกตัวเองว่าเป็นกองกำลังป้องกันประชาชนก็ได้เกิดขึ้นทั่วประเทศ เพื่อต่อสู้กับกองกำลังทหารจนนำมาสู่เหตุปะทะนองเลือดหลายครั้ง

           อย่างไรก็ตาม ทางกองทัพเมียนมาได้อ้างว่า การโจมตีในเมืองพะยูโซ ที่รัฐกะยาเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (24 ธันวาคม) สืบเนื่องจากกองทัพพยายามจะหยุดขบวนรถ 7 คันที่ขับมาอย่างน่าสงสัย โดยมีผู้เสียชีวิตจำนวนมากจากการโจมตีครั้งดังกล่าว แต่ทางโฆษกของกองทัพไม่ได้เผยรายละเอียดมากไปกว่านั้น

           ขณะที่ผู้สังเกตการณ์จาก Myanmar Witness เผยข้อมูลว่ามีประชาชนถึง 35 คน ที่รวมถึงผู้หญิงและเด็ก ถูกทหารสังหารและเผาทิ้งในเหตุโจมตีดังกล่าว โดยมีภาพถ่ายจากดาวเทียมยืนยันว่ามีการจุดไฟขึ้นในเมืองดังกล่าว เมื่อเวลาประมาณ 13.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

           ทั้งนี้ องค์กร Save the Children ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ราว 900 คนปฏิบัติการในเมียนมา ได้ระงับภารกิจต่าง ๆ ในรัฐกะยา และอีกหลายภูมิภาคของเมียนมาแล้ว ขณะที่ทางสหรัฐฯ ก็เริ่มมีการเสนอให้ใช้มาตรการคว่ำบาตรการค้าอาวุธกับกองทัพทหารของเมียนมา เพื่อเป็นการป้องกันความโหดร้ายที่เกิดขึ้นครั้งแล้วครั้งเล่าในประเทศนี้

ขอบคุณข้อมูลจาก อัลจาซีรา
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สลด... 2 เอ็นจีโอพ่อลูกอ่อน อยู่ในกลุ่ม 35 ศพ เหยื่อทหารเมียนมาฆ่าหมู่ - จุดไฟเผา โพสต์เมื่อ 29 ธันวาคม 2564 เวลา 11:14:10 7,573 อ่าน
TOP