x close

ชงเพราะร้านเนี่ยแหละ ! สาวเตือนภัยแก้ปีชง ถูกร้านยัดของไหว้ โดนไปเกือบ 7,000

          สาวเตือนภัย ซื้อร้านขายของไหว้แก้ปีชง ศาลเจ้าพ่อเสือเสาชิงช้า สั่งไป 2 ชุด เจอเก็บเงินเกือบ 7,000 บาท สุดซ้ำร้านประจำยังทำกันได้ ย้ำห้ามไหว้ก่อนจ่ายเงินเด็ดขาด

สาวเตือนภัยแก้ปีชง
ภาพจาก PongMoji / Shutterstock.com

          เรียกได้ว่าเป็นความเชื่อของคนไทยจำนวนไม่น้อยที่นิยมไหว้เพื่อแก้ปีชง โดยเฉพาะในช่วงต้นปีแบบนี้ หลายวัดหลายศาลเจ้าก็มีการจัดแก้ปีชงกัน แต่หากไม่ทันระวังถี่ถ้วน ก็อาจถูกผู้ไม่หวังดีฉวยโอกาสอาจเปรียบได้เช่นกัน ดังเช่นเรื่องนี้

           วันที่ 8 มกราคม 2565 ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Peeraya Wattanachai ออกมาโพสต์เตือนภัยหลังถูกร้านแห่งหนึ่งซึ่งขายของไหว้ ใกล้ศาลเจ้าพ่อเสือ เสาชิงช้า โดยคนขายออกอุบายหลอกขายของอื่น ๆ นอกเหนือจากของไหว้โดยทันไม่รู้ตัว พอคิดเงินออกมาถึงรู้ว่าโดนเอาเปรียบ หมดเงินไปเกือบ 7,000 บาท เลยทีเดียว


           เจ้าของโพสต์ เล่าใจความว่า เธอและครอบครัวไหว้แก้ชงที่ศาลเจ้าพ่อเสือเสาชิงช้าแทบทุกปี เกือบทุกครั้งจะซื้อของไหว้ที่ร้านนี้ ที่ผ่านมาก็ปกติดี เสียเงินไม่เกิน 590 บาทต่อชุด แต่เหตุที่เกิดขึ้นคือตอนนั้นเธอไปเข้าห้องน้ำ ป้าที่ร้านได้ไปถามแฟนที่ยืนรอ แฟนจึงบอกว่า มาไหว้แก้ปีชง ซึ่งต้องไหว้ 2 ชุดเพราะปีชงทั้งคู่ ร้านจึงเริ่มจัดแจงของไหว้ เมื่อเธอมาถึงป้าถามว่า เอาเทียนด้วยไหม ? เธอเห็นว่าติดราคาไว้ 690 บาทจึงตกลง ครั้งนี้ไหว้เทพเจ้าครบทั้ง 3 องค์

           พฤติกรรมของร้านจะไม่บอกราคาและรายละเอียดของชุดที่จัด ด้วยความไว้ใจที่เคยซื้อร้านนี้บ่อยเกิน 10 ครั้งจึงไม่ทันได้เอะใจ ร้านพยายามพูดรวบรัดว่า เดี๋ยวต้องไหว้ตรงนั้น ตรงนี้ แต่ไม่ได้บอกว่าต้องซื้อแยกจากชุดหลัก พอจะเข้าไปไหว้แฟนเธอถามว่า "ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ครับ" แต่ร้านพูดว่า "เดี๋ยวค่อยออกมาจ่าย ไปไหว้ก่อน" ด้วยความไว้ใจจึงไม่ได้ทักท้วงอะไร

           เมื่อเข้าไปในศาล เริ่มเอะใจกับป้ายประกาศเตือนว่า "ระวังร้านขายของไหว้ปีชง ที่ให้มาไหว้ก่อนแล้วจ่ายเงินทีหลัง ให้ตรวจสอบราคาก่อนมาไหว้" แต่ยังไม่เชื่อว่าจะถูกร้านที่ซื้อประจำทำแบบนั้น เมื่อเข้าไปไหว้ปรากฏว่า นอกจากป้าที่ขายของ จู่ ๆ มีคนอีก 2 คน โผล่ถือของเข้ามาจำนวนมาก ตอนแรกคิดว่าไม่ใช่ของตัวเองด้วยซ้ำ แต่เขาก็ยื่นมาให้ ด้วยความที่รีบ คนเยอะ ก็ต้องรับมาเพื่อรีบไหว้ให้แล้วเสร็จ

           พอไหว้เสร็จออกไปจากศาล ไปถามค่าใช้จ่าย ปรากฏในบิลระบุว่า 6,830 บาท จึงถามไปว่าค่าอะไรบ้าง ไหว้ปีชงต้องจ่ายเยอะแบบนี้เลยเหรอ ? ป้าก็อ้ำอึ้งและพยายามอธิบาย นอกจากนี้พบว่าร้านมีการยัดเครื่องรางมาให้ในถาดไหว้ทั้งที่ไม่ได้สั่ง โดยร้านอ้างว่า "เอาไปไว้ห้อยที่บ้านก็ได้" ด้วยความที่ตั้งใจมาทำบุญ มาขอพร ไม่อยากที่จะทะเลาะโวยวายจึงยอมจ่ายเงินไป

           เจ้าของเรื่องราวย้ำว่า สิ่งสำคัญก่อนไปไหว้แก้ชงคือ ถามรายละเอียดและราคาชุดไหว้ให้ชัดเจน และห้ามไปไหว้ก่อนจ่ายเงินเด็ดขาด ซึ่งเธอนั้นสงสัยว่าอาจจะไม่ได้มีแค่ร้านนี้ที่มีพฤติกรรมแบบนี้ แนะนำว่าหากมีเวลาควรเตรียมของมาเอง เช่น ดอกไม้ ของสด ขนม ถาดใส่ของ แล้วค่อยมาซื้อธูปเทียนด้านในศาลได้เลย

           สุดท้ายนี้ยอมรับว่า เสียความรู้สึกมาก ร้านที่เคยซื้อประจำไม่น่าทำพฤติกรรมแบบนี้ หลังเกิดเรื่องทางร้านติดต่อมาจะขอคืนเงินครึ่งหนึ่ง แต่เธอตัดสินใจไม่รับเพราะถือว่าได้ไหว้ไปแล้ว ซึ่งเธอนั้นไม่อยากให้ร้านทำแบบนี้ เพราะจะทำให้คนมองว่าการแก้ปีชงต้องหมดเงินเยอะ จึงอยากส่งต่อเรื่องราวนี้ออกไปเพื่อไม่ให้มีคนต้องตกเป็นเหยื่ออีก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชงเพราะร้านเนี่ยแหละ ! สาวเตือนภัยแก้ปีชง ถูกร้านยัดของไหว้ โดนไปเกือบ 7,000 อัปเดตล่าสุด 10 มกราคม 2565 เวลา 16:48:37 8,574 อ่าน
TOP