x close

อธิบดีปศุสัตว์ โต้ได้รับแจ้งเจอหมูติด ASF แต่ไหงมีหนังสือหลุดว่อนมีคนเซ็นรับแล้ว...อ้าว !

         ภาคีคณบดีคณะสัตวแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย ยืนยันส่งหนังสือแจ้งกรมปศุสัตว์ ตั้งแต่ 7 ธันวาคม 2564 ว่าเจอเชื้อ ASF ในซากหมู ต้นเหตุหมูตายจนตอนนี้กลายเป็นหมูแพงแต่อธิบดีฯ อ้างไม่เห็นหนังสือ และยังปฏิเสธเจอเชื้อในไทย จนล่าสุดพบหนังสือมีลายเซ็นรับหลุดว่อนเน็ต

หมูแพง

         เมื่อวานนี้ (10 มกราคม 2565) รายการเรื่องเด่นเย็นนี้ ทางช่อง 3 รายงานว่า จากกรณีที่หมูแพง ราคากระโดดขึ้นไปนับร้อยบาทต่อกิโลกรัม ส่งผลให้ราคาอาหารอื่น ๆ ปรับขึ้นตามไปด้วยนั้น ซึ่งคาดว่า ปัญหานี้เกิดจากการระบาดของโรค ASF ในฟาร์มหมู ซึ่งทำให้หมูตายเกลื่อน และแม่พันธุ์ผสมพันธุ์ไม่ติด

         ส่าสุด มีหนังสือจากคณบดีคณะสัตวแพทยศาสตร์ในประเทศไทยทั้ง 14 สถาบัน ถึงอธิบดีกรมปศุสัตว์ ระบุว่า ตามที่ปรากฏการตายเป็นจำนวนมากของสุกรในพื้นที่ต่าง ๆ ของประเทศไทยมาระยะหนึ่ง ก่อให้เกิดความสูญเสียแก่เกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรโดยเฉพาะในรายขนาดกลางและขนาดเล็ก ซึ่งในหนังสือระบุว่า มีการพบเชื้อไวรัสอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (Afican Swine Fever หรือ ASF) จึงขอให้กรมปศุสัตว์ดำเนินการเพื่อควบคุมโรคอย่างเร่งด่วน เพื่อมีให้เกิดความเสียหาย ที่รุนแรงมากยิ่งขึ้นแก่เกษตรกรและอุตสาหกรรมการเลี้ยงสุกรในประเทศไทย

         อย่างไรก็ตาม นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่ายังไม่เคยเห็นหนังสือจากภาคีคณบดีคณะสัตวแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทยดังกล่าว ทว่า ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นายสัตวแพทย์ ดร.คงศักดิ์ เที่ยงธรรม ประธานภาคีคณบดีคณะสัตวแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย ยืนยันว่า มีการลงนามหนังสือและยื่นให้ไปแล้วตั้งแต่วันที่ 7 ธันวาคม 2564 

         ดร.คงศักดิ์ ยืนยันว่า ตนลงนามไปตั้งแต่ 7 ธันวาคม 2564 แล้วให้เจ้าหน้าที่ของคณะสัตวแพทย์ ที่บางเขน ขับรถตู้นำหนังสือโดยมีสมุดคุมทะเบียนสีน้ำเงิน ไปส่งที่กรมปศุสัตว์ และก็ได้รับการเซ็นรับจากเจ้าหน้าที่ของกรมปศุสัตว์แล้ว จากนั้นก็นำสมุดดังกล่าวกลับมา ซึ่งในสมุดมีชื่อเจ้าหน้าที่อยู่ว่าใครคือคนเซ็นรับ

         แต่ที่อธิบดีกรมปศุสัตว์ อ้างว่าไม่เห็นหนังสือนั้น ก็เป็นเรื่องสารบัญข้างในของกรม ตนคงไม่สามารถให้ความเห็นได้ แต่ขอย้ำว่า เจตนารมณ์ของสถาบัน คือต้องการช่วยเหลืออย่างเต็มที่ และอยากเห็นว่าการแก้ปัญหาเกิดขึ้นอย่างตรงจุด เพราะถ้าแก้ไม่ตรงก็แก้ไม่ได้ เหมือนยาจะต้องใส่โรคให้ถูกไม่งั้นจะแก้ไม่ได้ และรักษาไม่ได้ เราทำหน้าที่ทางวิชาการว่าจะทำอย่างไรให้เกษตรกรกลับมาเลี้ยงสุกรได้ตามปกติ


อธิบดีกรมปศุสัตว์ ยืนยันโรค ASF ในหมู ยังไม่ระบาดในไทย - โต้ไม่เคยได้หนังสือผลตรวจเจอเชื้อ เตรียมตั้งกรรมสอบข้อเท็จจริง


หมูแพง

         ขณะที่ นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ ยังคงปฏิเสธ โดยยืนยันว่าไทยยังไม่พบเชื้อไวรัสอหิวาต์แอฟริกาในสุกรแต่อย่างใด แต่มีความเสี่ยงสูงเพราะประเทศเพื่อนบ้านมีกันหมด ซึ่งกรมฯ ดำเนินการตามแผนเตรียมความพร้อมรับมืออยู่แล้ว ที่ผ่านมาได้ส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพื้นที่เสี่ยงแล้ว อาทิ จ.ราชบุรีและจ.นครปฐม คาดว่าผลจะออกเย็นวันนี้ (10 มกราคม)

         ทั้งนี้ ยืนยันว่า ตนยังไม่เคยเห็นหนังสือฉบับที่ภาคีคณบดีคณะสัตวแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย บอกว่ายื่นมา รองอธิบดีกรมปศุสัตว์หรือใครก็ยังไม่เคยเห็น แต่เพื่อเป็นการตรวจสอบข้อเท็จจริง จะมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเรื่องนี้ เพื่อหาว่าหนังสือที่ว่านั้นอยู่ไหน และใครเป็นคนเซ็นรับ

หมูแพง

หมูแพง
ขอบคุณข้อมูลจาก รายการเรื่องเด่นเย็นนี้




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อธิบดีปศุสัตว์ โต้ได้รับแจ้งเจอหมูติด ASF แต่ไหงมีหนังสือหลุดว่อนมีคนเซ็นรับแล้ว...อ้าว ! อัปเดตล่าสุด 14 มกราคม 2565 เวลา 13:36:26 24,901 อ่าน
TOP