ส่งจดหมายถึงแม่... 76 ปีเพิ่งมาถึง ทิ้งไว้เพียงความทรงจำ ลาลับแล้วทั้งคนเขียน-คนรับ


           เขียนจดหมายส่งถึงแม่... 76 ปีผ่านไปเพิ่งมาถึง ทิ้งไว้เพียงความทรงจำ ลาลับแล้วทั้งคนเขียน-คนรับ คนในครอบครัวอึ้งชี้ตอนแรกนึกว่าคนมาหลอก

จดหมาย

           วันที่ 8 มกราคม 2565 เว็บไซต์นิวยอร์กไทม์ส รายงานว่า มีรายงานเรื่องราวของครอบครัวหนึ่งในสหรัฐฯ ที่อยู่ ๆ วันหนึ่งก็ได้รับจดหมายเก่าจากบุรุษไปรณีย์ มันเป็นจดหมายฉบับสำคัญซึ่งเขียนขึ้นโดยบุคคลที่พวกเขารัก กลายเป็นเซอร์ไพรส์ที่เอาทำครอบครัวตื้นตันน้ำตาซึม หลังจดหมายดังกล่าวใช้เวลาเนิ่นนานถึง 76 ปี ก่อนจะถูกส่งมาถึงบ้านของพวกเขา

จดหมายที่ไม่คาดคิด


           ย้อนกลับไปไม่นานมานี้ แอนเจลิน่า กอนซัลเวส หญิงวัย 89 ปี มีอันต้องประหลาดใจเมื่อได้ยินเสียงกริ่งดังขึ้นหน้าบ้าน ผู้ที่อยู่หน้าประตูก็คือบุรุษไปรณีย์ที่คุ้นเคย และเขาก็ยื่นจดหมายลงทะเบียนฉบับหนึ่งมาให้เธอ พร้อมถามว่า "สวัสดีครับ สามีของคุณอยู่ในกองทัพหรือเปล่า"

           แม้จะประหลาดใจ แต่เธอก็ตอบรับและรับจดหมายดังกล่าวมา ภายในซองจดหมายคือจดหมายทางอากาศที่ยังไม่ได้เปิดอ่าน ซึ่งสามีของเธอ จอห์น เอ. กอนซัลเวส ได้ส่งถึงแม่ของเขาในเมืองโวเบิร์น รัฐแมสซาชูเซตส์ ตอนที่เขาอายุเพียง 22 ปี และปฏิบัติหน้าที่เป็นทหารอยู่ในเยอรมนี หลังเพิ่งจบสงครามโลกครั้งที่ 2

           "ถึงแม่ ผมได้รับจดหมายอีกฉบับจากแม่ในวันนี้ ผมมีความสุขมากที่ได้รู้ว่าทุกอย่างโอเคดี สำหรับผม ผมสบายดีและทุก ๆ อย่างก็เป็นไปด้วยดี แต่อาหารนั้นส่วนใหญ่ก็ค่อนข้างแย่" จอห์น เอ. กอนซัลเวส เขียนจดหมายเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2488

           เนื้อความในจดหมาย จอห์นยังบอกแม่ว่าไม่ต้องส่งจดหมายมาหาเขาอีกแล้ว เพราะเขาคงประจำการอยู่ที่นั่นอีกไม่นาน เขาหวังว่าจะได้กลับบ้านในอีกไม่กี่เดือน นอกจากนี้เขายังถามเกี่ยวกับเพื่อนทั้ง 2 คน ก่อนจะลงท้ายจดหมายด้วยการบอกว่า "รักนะ จากจอห์นนี่ ลูกชายแม่ ป.ล. ผมจะได้เจอแม่แล้วนะ"

 

การเดินทางอันยาวนาน


           ในการสัมภาษณ์กับสื่อเมื่อวันที่ 7 มกราคม 2565 ซึ่งเป็นช่วงเวลาเกือบ 1 เดือนหลังจากที่แอนเจลิน่าได้รับจดหมายแห่งความทรงจำ เธอจึงได้ถึงอารมณ์ที่ท่วมท้นขึ้นมาขณะได้อ่านข้อความจากสามี ที่เขียนมาอย่างเรียบร้อยบนกระดาษ ซึ่งใส่ซองติดสแตมป์ไว้

           "มันวิเศษมาก ฉันรู้สึกเหมือนเขาอยู่ที่นั่นกับฉันจริง ๆ" แอนเจลิน่า กล่าว
 
           หลังจดหมายถูกเขียนขึ้นและส่งไปรษณีย์ทางอากาศมาในปี 2488 มันก็เดินทางมาถึงสหรัฐฯ อย่างไรก็ตามน่าเศร้าที่จดหมายดังกล่าวไม่เคยส่งถึงมือผู้รับที่แท้จริง นั่นก็คือแม่ของจอห์น และจากนั้นก็ไม่มีใครทราบว่าเกิดอะไรขึ้นกับจดหมายฉบับนี้ จนกระทั่งปี 2564 จดหมายเพิ่งถูกพบอยู่ในที่ทำการไปรษณีย์ของเมืองพิตต์สเบิร์ก รัฐเพนซิลเวเนีย เจ้าหน้าที่จึงพยายามที่จะส่งจดหมายฉบับนี้อีกครั้ง ทว่าที่อยู่ซึ่งจ่าหน้าบนซองกลับไม่มีผู้รับเสียแล้ว จึงจะถูกตีกลับถึงผู้ส่ง

จดหมาย

ความพยายามของไปรษณีย์ แต่ครอบครัวนึกว่ามิจฉาชีพ


           ลูกชายคนโตของจอห์น เผยว่า เจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ใช้ความพยายามอยู่หลายสัปดาห์ในการติดต่อครอบครัวของเขาเพื่อจะส่งจดหมายฉบับนี้มาให้ ชื่อผู้รับเดิมคือย่าของเขา ซึ่งเสียชีวิตไปเมื่อหลายสิบปีก่อน ที่อยู่เดิมของเธอไม่ใช่บ้านของครอบครัวเขาอีกแล้ว จากนั้นในเดือนพฤศจิกายนเขาก็ได้รับข้อความทางโทรศัพท์จากเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ที่เมืองพิตต์สเบิร์ก บอกว่าอยากจะคุยกับเขาเรื่องพ่อ แต่เนื่องจากพ่อของเขาเสียชีวิตไปหลายปีแล้ว เขาจึงนึกว่าเป็นข้อความหลอกลวง
 
           เลขานุการประจำโบสถ์ที่จัดพิธีศพแก่จอห์นก็ได้รับการติดต่อจากไปรษณีย์เช่นกัน รวมถึงได้ส่งข้อความหาแอนเจลิน่าด้วย แต่ทุก ๆ คนต่างคิดว่านั่นคือการหลอกลวงจากมิจฉาชีพ และเลือกที่จะปล่อยเรื่องนี้ไป

           แต่ใครเลยจะคิดว่าในวันที่ 9 ธันวาคม จดหมายฉบับนี้จะถูกส่งมายังบ้านของแอนเจลิน่า พร้อมกับจดหมายฉบับอื่น ๆ ของไปรษณีย์

 

จดหมายคืนถึงมือครอบครัว ในวันที่ผู้ส่งล่วงลับ

 
           "เราไม่แน่ใจว่าจดหมายฉบับนี้ไปอยู่ในไหนมาตลอดระยะ 70 กว่าปีที่ผ่านมา แต่มันเพิ่งถูกส่งมาถึงเรา" แอนเจลิน่า กล่าว

           ทั้งนี้ แอนเจลิน่ากับสามีพบกันในปี 2492 ตอนที่เขาขับรถพาเธอกับแฟนสาวของเธอกลับบ้าน จากโรงงานผลิตรองเท้าที่ทั้งหมดทำงานด้วยกัน หลังจากนั้นเขากับเธอก็เริ่มสานสัมพันธ์และแต่งงานกันในปี 2496 สร้างครอบครัวใหญ่และเลี้ยงลูกชายทั้ง 6 คนด้วยกัน ทั้งคู่ใช้ชีวิตสามีภรรยาร่วมกันนาน 61 ปี กระทั่งจอห์นเสียชีวิตไปในปี 2558 ขณะมีอายุได้ 92 ปี  

           และนั่นทำให้จดหมายเก่าฉบับนี้มีความสำคัญกับครอบครัวมาก แอนเจลิน่าเผยว่าเธอคิดถึงสามีมาก และจดหมายฉบับนี้ก็สะท้อนให้เห็นว่าเขารักและเป็นห่วงครอบครัวของเขาแค่ไหน แม้แต่ตอนที่ตัวเองรับใช้กองทัพอยู่ในต่างแดน ซึ่งการอ่านจดหมายของเขานั้นทำให้เธอรับรู้ถึงการมีอยู่ของเขาได้อีกครั้งในที่แห่งนี้
 

คำอธิบายจากไปรษณีย์


           อนึ่ง ทางด้านโฆษกของหน่วยงานไปรษณีย์ได้เผยถึงภารกิจส่งจดหมายเก่าฉบับนี้ว่า การส่งจดหมายฉบับนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับพวกเธอ แต่เธอคงไม่สามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับจดหมายได้หากไม่มีรายละเอียดเพิ่มเติม

           อย่างไรก็ตาม มีหลายกรณีเช่นนี้ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการที่จดหมายสูญหายไปจากระบบ แล้วมาถูกพบภายหลัง แต่สิ่งที่เกิดขึ้นกับกรณีจดหมายและพัสดุเก่า มักจะเป็นการที่จดหมายเหล่านั้นถูกรับซื้อมาจากตลาดขายของเก่า ร้านค้าของโบราณ หรือแม้แต่ถูกนำมาขายออนไลน์ ก่อนจะถูกส่งกลับเข้าระบบของไปรษณีย์อีกครั้ง
 
ขอบคุณข้อมูลจาก นิวยอร์กไทม์ส


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ส่งจดหมายถึงแม่... 76 ปีเพิ่งมาถึง ทิ้งไว้เพียงความทรงจำ ลาลับแล้วทั้งคนเขียน-คนรับ อัปเดตล่าสุด 12 มกราคม 2565 เวลา 16:06:04 11,194 อ่าน
TOP
x close