x close

ไต้หวัน พบ ASF ในกุนเชียงจากไทย รอบ 3 - สั่งห้ามนำเข้าเนื้อหมูจากไทย ฝ่าฝืนปรับ 2.4 แสน


           ไต้หวัน พบกุนเชียงจากไทยปนเปื้อน ASF รอบที่ 3 ล่าสุดสั่งห้ามนำเข้าเนื้อหมู และผลิตภัณฑ์จากหมูของไทย ฝ่าฝืนเจอปรับ 2.4 แสน

พบ ASF ในกุนเชียงจากไทย

           วันที่ 10 มกราคม 2565 เว็บไซต์ UDN รายงานว่า ภายหลังจากไต้หวันตรวจพบเชื้อไวรัสอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) ปนเปื้อนในกุนเชียงที่ถูกส่งไปจากประเทศไทยมาแล้ว 2 ครั้ง ล่าสุดในวันศุกร์ที่ 7 มกราคม ที่ผ่านมา ก็ได้มีผลิตภัณฑ์กุนเชียงที่ถูกส่งพัสดุจากประเทศไทย ตรวจพบปนเปื้อนเชื้อ ASF อีกครั้ง นับเป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 2 เดือน

           ด้าน ซูเจินชาง นายกรัฐมนตรีไต้หวัน ได้มีคำสั่งให้คณะกรรมการเกษตร และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง ติดตามตัวผู้รับพัสดุดังกล่าวมาลงโทษแล้ว

           ขณะที่ต่อมา วันที่ 11 มกราคม 2565 เว็บไซต์ Focus Taiwan รายงานว่า ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินกลาง (CEOC) ของไต้หวัน ออกประกาศมาตรการขั้นเด็ดขาด หากพบผู้ที่พยายามนำเนื้อหมูหรือผลิตภัณฑ์เนื้อหมูจากประเทศไทยเข้าไปยังไต้หวัน จะถูกปรับเป็นเงินไม่ต่ำกว่า 200,000 ดอลลาร์ไต้หวัน หรือราว 240,000 บาท หลังมีการยืนยันพบโรค ASF ในประเทศไทย

พบ ASF ในกุนเชียงจากไทย

           ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้น หลังกรมปศุสัตว์ของไทยยืนยัน พบตัวอย่าง 1 จาก 309 ตัวอย่างที่เก็บจากฟาร์มกับโรงฆ่าสัตว์ในจังหวัดราชบุรีและนครปฐม มีเชื้อ ASF โดยตัวอย่างที่พบเชื้อถูกเก็บมาจากโรงฆ่าสัตว์ในจังหวัดนครปฐม ซึ่งได้มีการแจ้งไปยังองค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ (OIE) แล้ว

           สำหรับบทลงโทษของผู้ที่ถูกจับได้ว่านำเนื้อหมูจากไทยเข้าไปยังไต้หวัน จะถูกปรับขั้นต่ำ 200,000 ดอลลาร์ไต้หวัน หรือราว 240,000 บาท และหากพบว่ามีการกระทำผิดซ้ำจะถูกปรับเป็นเงิน 1 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน หรือราว 1.2 ล้านบาท

           สำหรับผู้เดินทางเข้ามายังไต้หวัน หากถูกจับได้ที่สนามบินหรือท่าเรือว่าพยายามจะนำเนื้อหมูจากไทยเข้ามา จะต้องจ่ายค่าปรับเช่นกัน มิเช่นนั้นจะถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าดินแดนและเนรเทศกลับไป
 
           อนึ่ง รายงานยังระบุว่าประเทศแถบเอเชียที่พบการระบาดของ ASF ในขณะนี้ ประกอบด้วย จีน รวมถึงฮ่องกงและมาเก๊า มองโกเลีย เวียดนาม กัมพูชา เกาหลีเหนือ ลาว เมียนมา ฟิลิปปินส์ เกาหลีใต้ ติมอร์-เลสเต อินโดนีเซีย อินเดีย มาเลเซีย ภูฏาน และไทย

ขอบคุณข้อมูลจาก Focus Taiwan, UDN
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไต้หวัน พบ ASF ในกุนเชียงจากไทย รอบ 3 - สั่งห้ามนำเข้าเนื้อหมูจากไทย ฝ่าฝืนปรับ 2.4 แสน โพสต์เมื่อ 12 มกราคม 2565 เวลา 16:27:52 12,692 อ่าน
TOP