x close

ไขคำตอบ..ผลไม้เพื่อนบ้านยื่นมาบ้านเรา เก็บกินยังไงไม่ให้ผิดกฎหมาย มีคำตอบ


            ทนายตั้ม เผยข้อกฎหมาย ถ้าผลไม้เพื่อนบ้านยื่นล้ำมาเขตบ้านเรา สามารถเก็บกินได้หรือไม่ ใครอยากรู้..ที่นี่มีคำตอบ

ษิทรา เบี้ยบังเกิด

            ถือเป็นเรื่องที่ใครหลายคนอาจจะยังไม่ทราบ กรณีที่หากปลูกต้นไม้แล้วเกิดดอกหรือผลยื่นล้ำไปเขตบ้านเพื่อนบ้าน อีกฝ่ายสามารถจะเก็บไปกินได้หรือไม่ ถ้าทำแล้วจะผิดกฎหมายหรือไม่นั้น

            เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2565 ทนายตั้ม ษิทรา เบี้ยบังเกิด ได้มีการโพสต์เฟซบุ๊ก ษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ ให้ความรู้ถึงเรื่องนี้ ว่า ตามกฎหมาย มาตรา 1347 ที่กล่าวไว้ว่า "เจ้าของที่ดินอาจตัดรากไม้ซึ่งรุกเข้ามาจากที่ดินติดต่อและเอาไว้เสีย ถ้ากิ่งไม้ยื่นล้ำเข้ามา เมื่อเจ้าของที่ดินได้บอกผู้ครอบครองที่ดินติดต่อให้ตัดภายในเวลาอันสมควรแล้วแต่ผู้นั้นไม่ตัด ท่านว่าเจ้าของที่ดินตัดเอาเสียได้"

            มาตรา 1348 ที่กล่าวไว้ว่า "ดอกผลแห่งต้นไม้ที่หล่นตามธรรมดาลงในที่ดินติดต่อแปลงใด ท่านให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นดอกผลของที่ดินแปลงนั้น"

            ทั้งนี้ สรุปก็คือว่า ถ้าผลไม้เพื่อนบ้านรุกล้ำมาในบ้านเรา ผลผลิตยังคงเป็นของเพื่อนบ้าน เราทำได้ก็คือ แจ้งไปให้เขามาตัด ถ้าเขาไม่จัดการ เราก็สามารถตัดได้เลย เพราะถือว่าแจ้งไปแล้ว แต่ในกรณีที่จะเก็บผลไม้มากิน ต้องรอให้ผลร่วงหล่นข้ามมาเขตแดนบ้านเราเอง เราจึงสามารถเก็บกินได้ หากไปตัดมาเพื่อกินอาจจะมีความผิดฐานลักทรัพย์

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก ษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไขคำตอบ..ผลไม้เพื่อนบ้านยื่นมาบ้านเรา เก็บกินยังไงไม่ให้ผิดกฎหมาย มีคำตอบ โพสต์เมื่อ 17 มกราคม 2565 เวลา 16:15:26 20,041 อ่าน
TOP