x close

ดราม่าหมูแพง เกษตรกรขาย 60 หน้าเขียงขายเกือบ 220 ทักษิณมาชี้ เงินไปอยู่ที่ไหน !

          เจ้าของฟาร์มหมูโอด ขายหมูเป็นได้กิโลกรัมละ 60 บาท แต่ในตลาดพุ่งไป 220 ไม่รู้ไปแพงตรงไหน บริษัทเอกชนที่จ้างเลี้ยงก็ไม่ยอมมาจับ คาดรอตรุษจีนให้ราคาพุ่งไปอีก แต่คนเลี้ยงได้ราคาเดิม ทักษิณ ชินวัตร แฉมีรายใหญ่กักตุน

เนื้อหมูแพง

         นับเป็นปัญหาใหญ่เกี่ยวกับเรื่องปากท้องในประเทศไทย หลังราคาหมูในตลาดพุ่งสูงจนกระทบกลุ่มคนตั้งแต่ผู้เลี้ยงหมู พ่อค้าแม่ค้าในตลาด ไปจนถึงผู้บริโภค โดยล่าสุด 19 มกราคม 2565 เรื่องเล่าเช้านี้ มีการเปิดเผยข้อมูลเสียงสะท้อนจากเจ้าของฟาร์มหมูแห่งหนึ่งเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว ดังนี้

เจ้าของฟาร์มสงสัย หมูแพงได้อย่างไร ทั้งที่หมูเป็นขายได้กิโลกรัมละ 60 บาท


เนื้อหมูแพง

          คุณปริญทิพย์ ศึกษา อายุ 50 ปี เจ้าของฟาร์มเลี้ยงหมูแห่งหนึ่งใน ต.ห้วยยาง อ.แกลง จ.ระยอง กล่าวถึงสถานการณ์หมูแพงในท้องตลาดว่า แพงได้อย่างไร ทั้งที่หมูเป็นในฟาร์มที่เลี้ยงไว้กว่า 1,500 ตัว ซึ่งเลี้ยงด้วยระบบปิดมีมาตรการป้องกันโรคอย่างหนาแน่น ขายกิโลกรัมละ 60 บาทเท่านั้น

เลี้ยงหมูจนครบเวลาขายแล้ว แต่ไม่มีคนมาซื้อ ต้องแบกรับค่าอาหารต่อไปอีก


          คุณปริญทิพย์ เผยอีกว่า หมูที่เลี้ยงอยู่จำนวน 1,400 ตัว เลี้ยงมา 150 วัน ครบเวลาขายแล้ว แต่กลับไม่มีคนมาซื้อ ทั้งที่ขายในราคาประกันเพียงกิโลกรัมละ 60 บาท จึงทำให้แปลกใจว่าข่าวที่ออกทุกวันว่าหมูขาดตลาดไม่พอขาย ทำให้ราคาขึ้น แต่หมูของตนกลับไม่มีคนมาซื้อ จึงต้องเลี้ยงต่อไป สิ้นเปลืองค่าอาหารต่อไปอีก ไม่รู้จะทำอย่างไร

          ส่วนเรื่องโรคระบาดนั้นยอมรับว่ามีมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2560 แล้ว ฟาร์มของตนและเจ้าของฟาร์มต่าง ๆ ได้มีมาตรการป้องกันอย่างเข้มข้น ห้ามคนนอกเข้า-ออกฟาร์ม ส่วนคนเลี้ยงจะต้องทำการพ่นยาฆ่าเชื้อก่อนเข้าฟาร์มทุกครั้ง เพื่อให้รอดพ้นจากโรคระบาด

          ไม่เข้าใจว่าทำไมหมูจึงขึ้นราคาขนาดนี้ ทั้งที่หมูเป็นในฟาร์มไม่มีคนมาซื้อ แถมยังขายราคาหน้าฟาร์มแค่ 60 บาทต่อกิโลกรัม แต่เมื่อไปถึงผู้บริโภคราคากลับพุ่งสูงกว่า 220 บาท ไม่รู้ไปแพงตรงไหน คนเลี้ยงขายได้ราคาถูก ผู้บริโภคซื้อแพง


          เรื่องหมูฟาร์มไม่มีคนซื้อ ไม่ได้ประสบปัญหาเฉพาะฟาร์มเดียว ประสบปัญหากันหลายฟาร์ม ทั้งในพื้นที่จังหวัดระยอง จังหวัดจันทบุรี และจังหวัดตราด ซึ่งขณะนี้มีหมูที่ครบอายุขายคงค้างอยู่ฟาร์มจำนวนหลายหมื่นตัว จนทำให้ผู้เลี้ยงต้องแบกรับภาระค่าอาหารจนแทบจะรับไม่ไหวแล้ว

พ่อค้าคนกลางอ้างเป็นไปตามกลไกตลาด วอนภาครัฐช่วยตรวจสอบ ก่อนคนเลี้ยงหมูจะตายกันหมด


เนื้อหมูแพง

          คุณปริญทิพย์ เผยว่ามีการสอบถามไปยังผู้ซื้อ คือ พ่อค้าคนกลาง ก็อ้างว่า เป็นไปตามกลไกตลาด จึงยิ่งแปลกใจ เพราะหมูขาดตลาดอยู่จนราคาหน้าเขียงพุ่งกระฉูด แต่หมูฟาร์มกลับขายไม่ออก แถมราคายังคงที่ 60 บาทต่อกิโลกรัม ไม่ใช่ราคา 100-110 บาทตามราคากลาง จึงอยากฝากให้ภาครัฐช่วยตรวจสอบข้อเท็จจริงด้วยว่าเกิดอะไรขึ้นกับวงการผู้ค้าหมู แล้วขอให้รีบแก้ไขปัญหาโดยเร็ว ก่อนที่เกษตรกรผู้เลี้ยงหมูจะตายกันหมด

บริษัทเอกชนที่จ้างเลี้ยงไม่ยอมมาจับหมู คาดรอช่วงตรุษจีนให้ราคาสูงขึ้นไปอีก แต่เจ้าของฟาร์มได้ราคาเดิม


เนื้อหมูแพง

          นายบรรทม ศึกษา อายุ 70 ปี เจ้าของฟาร์ม เล่าว่า เลี้ยงหมูให้กับบริษัทเอกชนรายหนึ่ง โดยมีการทำประกันสัญญาราคาขายอยู่ที่กิโลกรัมละ 60 บาท ทำสัญญามานานกว่า 10 ปีแล้ว ทางบริษัทก็จะเอาลูกหมู รวมทั้งอาหารและยามาให้เลี้ยงก่อน เมื่อทางบริษัทมาจับหมูก็จะหักเงินค่าลูกหมู ค่าอาหารและค่ายา ที่เหลือก็จะจ่ายเงินให้กับทางฟาร์ม

          ทางบริษัทคิดราคาลูกหมูตัวละ 1,350 บาท สั่งซื้อมาเลี้ยง 1,000 กว่าตัว ปัจจุบันนี้เลี้ยงมา 4 เดือนเศษแล้ว น้ำหนักอยู่ที่ 120-130 กิโลกรัม ซึ่งทางมาบริษัทจะมาจับอยู่ที่น้ำหนัก 135 กิโลกรัมขึ้นไป ทุกวันนี้หมูกินอาหาร 2 วัน ประมาณ 13 ตัน โทร. ไปแจ้งให้มาจับหมู ก็บอกว่าช่วงนี้ยังไม่มีคิวจับ ซึ่งตนสอบถามฟาร์มที่เลี้ยงให้บริษัทเดียวกันก็บอกว่าช่วงนี้หมูน้ำหนัก 150 กิโลกรัม บริษัทก็ยังไม่มาจับ คาดว่าคงต้องรอให้ถึงช่วงวันตรุษจีน ราคาอาจจะสูงขึ้นกว่านี้อีก

          นอกจากนี้ยังทราบว่าบริษัทเอกชนรายนี้มีฟาร์มเลี้ยงหมู่ที่ทำราคาประกันสัญญากิโลกรัมละ 60 บาท มีอยู่ทั่วประเทศกว่า 300 ราย มีหมูนับแสนตัวที่ยังไม่มีการจับหมู คาดว่ารอช่วงตรุษจีนราคาหมูขึ้นไปอีก บริษัทคงได้กำไรจำนวนมาก แต่คนเลี้ยงก็ได้ในราคากิโลกรัมละ 60 บาทเท่านั้น

ทักษิณ ชินวัตร แฉมีรายใหญ่กักตุน ทำหมูแพง


เนื้อหมูแพง

          นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย ได้เข้าร่วมวงสนทนา CareTalk x CareClubHouse ในหัวข้อ "หมูแพง ของแพง ค่าแรงถูก : ตู่บ้งเกินคาด พินาศทั้งประเทศ" โดยมีช่วงหนึ่งที่พูดถึงปัญหาหมูแพงว่า วันนี้หมูเป็นโรค แม่หมูตาย ฉะนั้นไม่มีหมูที่จะขุนให้พอตามตลาดบริโภคในเมืองไทย ตอนนี้ในเมืองไทยมี 2 อย่างคือ 1. ระยะสั้นต้องยอมนำเข้าหมูจากต่างประเทศ 2. ระยะยาวคือเร่งเอาแม่พันธุ์หมูมาให้รายเล็ก รายกลาง มาทำเป็นเรื่องราว ลดต้นทุน ให้เงินอุดหนุน ของเก่าที่ตายไปก็ให้เขา ธุรกิจจะได้เดินต่อไปได้

          ปัญหาอีกอย่างที่ทำให้หมูแพง คือ การกักตุน พอรู้ว่าหมูราคาดีขึ้น ก็มีการกักตุนโดยระบบห้องเย็น ทราบมาว่ามี 4-5 เจ้า ที่มีห้องเย็นเก็บหมูได้ 3-4 แสนกิโลกรัม กักเก็บหมูได้นานถึง 6 เดือนขึ้นไป ตรงนี้น่าจะมีการคุยกัน ขอให้ปล่อยของออกมา ในขณะที่เรารอนำเข้า และรอหมูรุ่นใหม่โต ซึ่งสรุปได้ง่าย ๆ ดังนี้

          1. ห้ามส่งออก ให้ห้องเย็นปล่อยหมูออกมา

          2. นำเข้าหมูจากต่างประเทศ

          3. เอาแม่หมูมาให้รายเล็กรายย่อย ช่วยเหลือให้เขาพอใช้ ขณะเดียวกันก็ต้องลดต้นทุน เช่นภาษีอะไรที่ไม่จำเป็นก็นำออกไปก่อน

เนื้อหมูแพง

          นอกจากนี้ นายทักษิณ ยังกล่าวอีกว่า "ผมคิดว่ารัฐบาลน่าจะนำข้อเสนอตรงนี้ไปจัดการ แทนที่จะนำเงิน 1,400 ล้านบาท ที่กระทรวงพาณิชย์ไปซื้อไก่แพงมาขายถูก มันไม่ช่วยอะไร ผมว่าเสียดายตังค์เปล่า ๆ"

ความคิดเห็นจากชาวโซเชียล


          นายถือแถน ประสพโชค ผู้ที่ติดตามการทำงานของรัฐบาล โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า คำถามของคนกิน คนซื้อหมู ก็คือ แบบนี้ใครพูดจริง ใครโกหก คำตอบคือพูดจริงทั้งสองฝ่าย แต่พูดไม่หมด ฝ่ายฟาร์มผู้เลี้ยงก็พูดจริง ขาย 60 บาทจริง แต่ไม่ใช่ราคาที่ขายให้แม่ค้าเขียงหมู แต่เป็นราคาขายให้บริษัทใหญ่ เพราะเป็นฟาร์มที่ทำเกษตรพันธสัญญา หรือ Contact Farming ต้องขายให้บริษัทคู่สัญญาในราคานี้

          แต่พอเห็นหมูในตลาดราคาแพง แล้วตัวเองได้ราคาเท่านี้ก็คงอึดอัด และเกิดความอยากได้อยากมีเป็นธรรมดาของคน แต่ก็ขายไม่ได้เพราะติดสัญญา แถมพอถึงกำหนดจับหมูตามสัญญา บริษัทไม่มาจับก็ต้องเลี้ยงหมูรอและขาดทุนค่าอาหารหมูเพิ่มขึ้นทุกวัน จึงโวยวายขึ้นมา ส่วนฝ่ายแม่ค้าเขียงหมูก็พูดจริง เพราะถ้ามีหมูราคา 60 บาทเป็นใครก็เหมาหมด ในภาวะราคาหมูแบบนี้ แต่แม่ค้าที่ขายให้คนกินปลายทางไปหาซื้อราคานี้ไม่ได้แน่ ๆ


          คำถามก็คือ ใครที่อยู่ตรงกลางที่ซื้อหมูเป็นได้กิโลละ 60 บาท และมาขายให้แม่ค้าไปขายหน้าเขียงอยู่กิโลละ 200 กว่าบาทอยู่ตอนนี้ นี่แหละตัวการที่ทำให้หมูแพงอยู่ตอนนี้ ทำสัญญาซื้อหมูไว้กิโลละ 60 บาท ถึงเวลาไปจับตามสัญญาไม่ไปจับ คนเลี้ยงขาดทุนเลี้ยงรอ แต่เจ้าใหญ่ได้ขายอาหารเพิ่มขึ้น ได้กำไรเพิ่ม พอจับหมูเกินอายุ คุณภาพเนื้อหมูก็ต่ำลง เนื้อหมูมีมันมากกว่าเนื้อแดง เอามาขายให้เขียง เขียงก็ไม่มีทางเลือก แต่คนตรงกลางรวยพุงปลิ้น

ขอบคุณข้อมูลจาก เรื่องเล่าเช้านี้, เฟซบุ๊ก ถือแถน ประสพโชค



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดราม่าหมูแพง เกษตรกรขาย 60 หน้าเขียงขายเกือบ 220 ทักษิณมาชี้ เงินไปอยู่ที่ไหน ! อัปเดตล่าสุด 19 มกราคม 2565 เวลา 16:24:35 18,199 อ่าน
TOP