x close

สามีมี ... กิ๊ก ทำไงดี?

ความรัก

สามีมี "กิ๊ก"

"กิ๊ก" ไม่ใช่ "ชู้"

          ก่อนอื่นก็ต้องรู้จักคำว่า "กิ๊ก" เสียก่อน คำนี้เพิ่งมีใช้กันก็คงไม่เกินห้าปีนี้เองครับ ไม่รู้ว่ามนุษย์คนไหนในประเทศไทยเป็นคนบัญญัติขึ้น แต่ต้นตอดูเหมือนจะมาจากการวิจัยของนิสิตคณะครุศาสตร์ จุฬาฯ นี่เองครับ ซึ่งได้ทำวิจัยเรื่อง"กิ๊ก...มากกว่าเพื่อน แต่ไม่ใช่แฟน" เขาบอกว่า "กิ๊ก" น่าจะย่อมาจากคำว่า "กุ๊กกิ๊ก" ซึ่งแปลว่า จู๋จี๋กัน กะหนุงกะหนิง จะพูดว่า "กุ๊กกิ๊ก" มันก็ยาวไป เรียกแบบวัยรุ่นหน่อยก็เลยเหลือแค่คำว่า "กิ๊ก" ก็เป็นอันรู้กัน

          จะว่าไปแล้ว "กิ๊ก" ก็คือ ความรู้สึกที่เป็นมากกว่าเพื่อน มีความรู้สึกพิเศษ ผูกพันกันคิดถึงกัน แต่ก็ไม่ใช่แฟนกัน จะมีอะไรกันหรือเปล่าก็ไม่สำคัญ ที่สำคัญก็คือไม่มีความรู้สึกเป็นเจ้าของ ไม่ได้อยากที่จะ ร่วมหอลงโรง อยู่ด้วยกันจนแก่จนเฒ่า ไม่ได้อยากอยู่บ้านเดียวกัน ไม่ได้อยากนอนเตียงเดียวกัน แต่ถ้าเห็นหน้ากันทุกวันคุยกันนานๆ ก็คงดี

          "กิ๊ก" ต่างจาก "ชู้" เพราะชู้นั้นมีความเป็นเจ้าของ ต้องการแย่งเอาเขามาเป็นของเราให้ได้ รู้อย่างนี้แล้วค่อยสบายใจหน่อย ยังไง กิ๊ก ก็ยังดีกว่า ชู้ ตั้งเยอะ แต่ก็ไม่แน่นะครับ เพราะอยู่กันไปอยู่กันมาก็เริ่มมีความรู้สึกผูกพันกันมากขึ้น จนความรู้สึกอยากเป็นเจ้าของ อยากอยู่ด้วยกันไปตลอดก็ย่อมอาจเกิดขึ้นได้ กิ๊กธรรมดาๆ ก็อาจเลื่อนขั้นกลายเป็นชู้ทีหลังก็ได้...ใครจะไปรู้

ทำไมต้องมี "กิ๊ก"

          เรื่องพรรณนี้เวลาหาเหตุผลก็มักมีข้ออ้างกันได้ร้อยแปด ช่วงเริ่มต้นก็ดูไม่ต่างจากการเกิดความรักสักเท่าไหร่ ตอนแรกก็มักเกิดจากความพึงพอใจ ประทับใจในตัวใครบางคน ที่บังเอิญเข้ามาได้ถูกที่ถูกเวลา ที่เรากำลังต้องการสักคน ถึงแม้ว่าเราจะมีใครอยู่แล้วก็ตาม ชีวิตคู่ของแต่ละคนมันก็ไม่ได้สมบูรณ์แบบเหมือนกันหมดสมอไป บางคนก็ไม่รู้หรอกครับว่าตัวเองขาดอะไร แต่พอเจอใครสักคนที่สามารถเติมเต็มตรงนี้ได้ มันก็เลยเป็นเรื่อง ... ช่วงที่ผ่านมาก็มีหนังเกาหลีเรื่อง Full House สไตล์รักหวานแหวว มีประโยคเด็ดที่ว่า "ขอเพียงแต่...เราได้เจอกันก่อนหน้านี้..." เวลาพูดก็ต้องพยายามทำเสียงนุ่มๆ โรแมนติกเอาไว้หน่อย ช่วงหนังเรื่องนี้ฮิต ภาวะกิ๊กก็เลยระบาดกันอย่างหนัก รวมทั้งที่โรงพยาบาลของผมด้วย

          ชีวิตของแต่ละคนมันก็มีอะไรแตกต่างกันตั้งเยอะ ปกติแล้วเมียที่บ้านที่ถือว่าเป็นคู่ร่วมทุกข์ร่วมสุขกัน ก็มักจะต้องเป็นคนที่เข้าใจกันมากที่สุด แต่เวลาอยู่ด้วยกันบางทีก็อาจมีเรื่องอะไรที่ไม่เข้าใจกันบ้าง เมียที่บ้านก็เลยไม่ใช่คนที่สามารถคุยกันได้ทุกเรื่องเสมอไปครับ ภาระนี้ก็เลยต้องเป็นหน้าที่ของที่ชอบมาถูกที่ถูกเวลาซะทุกที เป็นใครสักคนที่เข้าใจ...กิ๊กนั่นเองครับ

          ผู้ชายบางคนก็ชอบให้คนอื่นเห็นว่าตัวเองนั้นแน่ เรื่องผู้หญิงไม่มีใครเจ๋งกว่าข้า มีความสุขกับการมีใครไว้หลบๆ ซ่อนๆ รู้สึกดีเป็นคนมีค่า เป็นคนของสังคมที่ใครๆ ต้องการ มองรอบๆ ตัวเราก็มักจะเจอคนอย่างนี้เยอะ ถึงจะแต่งงานมีลูกมีเมียแล้ว แต่เดี๋ยวก็ไปกุ๊กกิ๊กกับคนนั้น จนเขาแต่งงานไปก็เปลี่ยนไปกุ๊กกิ๊กกับคนนี้ พวกนี้สงสัยน่าจะมีปมด้อยอะไรสักอย่างเป็นแน่แท้

          ผู้ชายบางคนก็รู้สึกว่าตัวเองแก่ช้าแต่คนที่บ้านแก่เร็ว อยู่กันไปอยู่กันมาก็ซ้ำซากจำเจแต่ของเดิมๆ ส่วนกิ๊กคือความสดใส ซาบซ่า มีชีวิตชีวา แฮปปี้กระตู้วู้ชุ่มชื่นหัวใจ น่าลุ้น น่าค้นหา สวีตหวานแหวว และหลายพันความรู้สึกที่บรรยายไม่หมด นอกจากนี้ยังรู้สึกถึงความท้าทาย การได้คบหาคนหลากหลายรูปแบบ หลายรสชาติ ได้ทำอะไรที่แปลกใหม่ ไม่ซ้ำซากจำเจ แก้เหงา แก้เบื่อ แก้เซ็ง แต่จะให้ไปมีเมียน้อยเป็นเรื่องเป็นราวก็ไม่อยากจะรับผิดชอบ เดี๋ยวจะมาเรียกร้องนั่นนี่ให้ปวดหัว ต่างคนต่างอยู่สบายใจกว่า

          แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าสามีมีกิ๊ก ... อันนี้ก็ขึ้นกับฝีมือล้วนๆ สามีเจ้าเล่ห์ก็จับยาก เมียช่างสังเกตหน่อยก็จับง่าย ลองดูข้อสังเกตกันง่ายๆ กันดีกว่าครับ

รู้ได้ไงสามีมี "กิ๊ก"

          แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าสามีมีกิ๊ก ... อันนี้ก็ขึ้นกับฝีมือล้วนๆ สามีเจ้าเล่ห์ก็จับยาก เมียช่างสังเกตหน่อยก็จับง่าย ลองดูข้อสังเกตกันง่ายๆ กันดีกว่าครับ

          1. มีการเปลี่ยนแปลงตัวเองอย่างเห็นได้ชัด แต่ไหนแต่ไรที่ตัวอ้วนกลมลงพุง หัวยุ่งรุงรัง จะบอกยังไงให้ลดหุ่นลดพุงเสียบ้าง ท่านก็ยังเฉยมีความสุขกับการไปทำงาน แล้วก็กินๆนอนๆ อยู่มาวันนึงไม่รู้มีลูกฮึดอะไรขึ้นมา อยู่ๆ ก็ลุกขึ้นมาวิ่งจ๊อกกิ้งแต่เช้ามืด ชาวบ้านชาวช่องตกใจกันหมด คุมน้ำหนักลดหุ่นจะดูเพรียว หน้าตาผมเผ้าทำซะหล่ออย่างกับคนละคน จากไม่เคยใส่น้ำหอม วันนี้ท่านก็ใส่น้ำหอม เดินตัวหอมฉุยไปเจ็ดแปดถนน รองเท้าปอนๆ ก็อุตส่าห์ลงทุนนั่งขัดซะมันวับ ถ้าเป็นอย่างนี้ค่อนข้างชัวร์ ไม่มีมั่วนิ่ม เขาเรียกว่ามันมี "Something wrong"

          2. พฤติกรรมเปลี่ยนไป มีอาการชอบอยู่คนเดียว นั่งอมยิ้มบ้าง เหม่อลอยบ้าง ชอบอ่านหนังสือรักๆ ใคร่ๆ จากแต่เดิมที่อ่านแต่ขายหัวเราะ ชอบฟังเพลงรักหวานฉ่ำ อย่าง ปนัดดา เรืองวุฒิ ทั้งๆ ที่แต่ก่อนฟังแต่ไมเคิล แจ๊คสัน อยู่ก็มาบ้าดูแต่หนังเกาหลีอย่าง Full House ทั้งๆ ที่แต่ก่อนดูแต่หนังยิงกันเลือดท่วมจอ ชอบเขียนคำกลอน แอบเขียนอะไรเงียบๆ อยู่คนเดียว พอเดินผ่านไปผ่านมาก็ทำแอบๆ ซ่อนๆ อย่างนี้ก็ชัวร์เหมือนกัน เค้าเรียกว่า กำลัง "Fall in love"

          3. เวลาที่หายไป แต่ก่อนยังมีเวลาพาลูกพาเมียไปดูหนัง ไปเที่ยวชายทะเล แต่ตอนนี้สิ ดูยุ่งไปหมด เดี๋ยวจะประชุม เดี๋ยวจะสัมมนา เดี๋ยวจะทำโอที เวลาที่อยู่เจอกันที่บ้านจะน้อยลง แล้วก็ไม่รู้ว่าไปทำอะไรที่ไหนด้วยสิ อาการนี้ต้องอาศัยการสำรวจอย่างละเอียดก็พอจะบอกได้ แต่ก็ต้องแอบๆดูหน่อยก็แล้วกัน เดี๋ยวไก่ตื่นแล้วจะหาอะไรไม่เจอเลยวันหลัง

          ว้า! เสียดายจัง พื้นที่เรามีจำกัด หากคุณแม่ท่านไหนอยากทราบวิธีจับไต๋สามีมีกิ๊ก วิธีจัดการ และอื่นอีกมากมายก็ติดตามอ่านได้ในนิตยสารModern Mom ดวงใจพ่อแม่นะคะ...



ข้อมูลจาก


ฉบับที่ 125 เดือนมีนาคม พ.ศ. 2549
โดย กองบรรณาธิการนิตยสารModern Mom ดวงใจพ่อแม่ 
ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สามีมี ... กิ๊ก ทำไงดี? โพสต์เมื่อ 24 มีนาคม 2551 เวลา 00:00:00 26,054 อ่าน
TOP