x close

น้ำมันดิบรั่วลงทะเล 4 แสนลิตร ใกล้ถึงหาดแม่รำพึง-เกาะเสม็ด เร่งขจัดด่วน

          ท่อน้ำมันดิบใต้ทะเล นิคมมาบตาพุด รั่วไหล 4 แสนลิตร ตอนแรกคาดไหลถึงหาดแม่รำพึง 2 แสนลิตร ล่าสุดเร่งขจัดคราบน้ำมัน เหลือแค่ 20 ตัน พบสาเหตุเกิดจากรูรั่วแค่ 0.9 เซนติเมตร เพราะหอยทะเลเกาะ ทำน้ำมันรั่วหนักขนาดนี้

น้ำมันรั่ว
ภาพจาก ข่าวช่อง 3

          วันที่ 26 มกราคม 2565 มีรายงานว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา (25 มกราคม) เวลา 21.06 น. เกิดเหตุน้ำมันดิบรั่วไหล บริเวณทุ่นผูกเรือน้ำลึก แบบทุ่นเดี่ยวกลางทะเล หรือจุดขนถ่ายน้ำมันในทะเล (SPM) ของ บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) ซึ่งตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง

          โดยทางบริษัท ระดมทีมเพื่อควบคุมสถานการณ์ตามแผนรับมือเหตุฉุกเฉิน พร้อมทั้งหยุดกิจกรรมในพื้นที่ใกล้เคียงทั้งหมดตามขั้นตอนความปลอดภัย จากนั้นแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

          ต่อมา วันที่ 26 มกราคม มีแถลงการณ์ออกมาอีกครั้งว่า สามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว ตามขั้นตอนการตอบโต้สถานการณ์ฉุกเฉิน โดยสามารถควบคุมและหยุดการรั่วไหลได้ตั้งแต่เวลา 00.18 น. และดำเนินการใช้เรือฉีดพ่นน้ำยาขจัดคราบน้ำมัน เนื่องจากเวลาที่เกิดเหตุเป็นเวลากลางคืน ทางบริษัทจะทำการสำรวจบริเวณที่เกิดเหตุในช่วงเช้า เพื่อประเมินสถานการณ์ต่อไป สำหรับการดำเนินงานของโรงกลั่นน้ำมัน ยังสามารถเดินเครื่องได้ตามปกติ โดยไม่มีผลกระทบจากเหตุดังกล่าว
 
น้ำมันรั่ว

          สำนักข่าวไทย รายงานว่า นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุ คือ บริเวณทุ่นรับน้ำมันดิบกลางทะเล (SPM) ละติจูด 12 องศา 29.3 ลิปดาเหนือ ลองติจูด 101 องศา 11.76 ลิปดาตะวันออก

          ทั้งนี้ ผลคาดการณ์จากแบบจำลอง OilMap ทำนายการเคลื่อนที่ของคราบน้ำมันว่า กลุ่มน้ำมันดังกล่าวอาจเคลื่อนตัวเข้าสู่ชายฝั่งทะเลบริเวณหาดแม่รำพึง จนถึงบริเวณอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด ในวันที่ 28 มกราคม นี้ เวลาประมาณ 17.00 น. ในปริมาณ 180,000-200,000 ลิตร

          ข่าวช่องวัน รายงานเพิ่มเติมว่า เบื้องต้นมีการระดมเรือ 8 ลำ ช่วยกันฉีดพ่นน้ำยาขจัดคราบน้ำมัน และขอเครื่องบิน C-130 บินพ่นน้ำยาขจัดคราบน้ำมัน รวมถึงมีการประสานขอเฮลิคอปเตอร์ จากกองทัพเรือภาคที่ 1 เพื่อบินสำรวจ และช่วยโปรยสารเคมีขจัดคราบน้ำมันทางอากาศ

น้ำมันรั่ว

          จากการตรวจสอบท่อน้ำมันที่รั่ว พบว่ามีลักษณะเป็นรู 0.9 เซนติเมตร บริเวณข้อต่อระหว่างปลายท่อที่หุ้มโพลิยูรีเธนกับหน้าแปลน บริเวณที่มีเพรียงทะเลมาเกาะ โดยพบสาเหตุเป็นการกัดกร่อนโดยจุลชีพ ซึ่งเกิดขึ้นโดยเพรียงหรือหอยทะเลที่เจริญเติบโตบริเวณผิวเหล็ก ทำให้เกิดรอยรั่วตามมาจนเกิดการรั่วไหลของน้ำมันดิบ

          ขณะที่ บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 3 เผยว่า หลังจากได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานต่าง ๆ และช่วยเหลือเรื่องน้ำยาขจัดคราบน้ำมัน และอุปกรณ์ขจัดคราบน้ำมัน ขณะนี้พบว่ามีปริมาณน้ำมันหลงเหลืออยู่ในทะเลประมาณ 20 ตัน รวมถึงมีบริษัทจากประเทศสิงคโปร์ จะกำลังส่งผู้เชี่ยวชาญในการขจัดน้ำมันมาให้ความช่วยเหลือ


          คาดว่าจะสามารถขจัดและเก็บคราบน้ำมันได้ทั้งหมดภายในไม่ช้า ซึ่งทางบริษัทได้จัดส่งทีมติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด หากมีความคืบหน้า จะรายงานสถานการณ์ให้ทราบเป็นระยะจนกว่าสถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติ

น้ำมันรั่ว

น้ำมันรั่ว

น้ำมันรั่ว

น้ำมันรั่ว
ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าวไทย, เฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว, ข่าวช่องวัน


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
น้ำมันดิบรั่วลงทะเล 4 แสนลิตร ใกล้ถึงหาดแม่รำพึง-เกาะเสม็ด เร่งขจัดด่วน อัปเดตล่าสุด 26 มกราคม 2565 เวลา 13:50:52 5,976 อ่าน
TOP