x close

ชาวเมืองผวา อิกัวน่าตกจากฟ้า นอนเกลื่อนพื้น ตัวแข็งชวนสะพรึง เกิดอะไรขึ้น

         ปรากฏการณ์ชวนผวา ชาวเมืองในฟลอริดา สหรัฐฯ เจออิกัวน่าตกลงมานอนเกลื่อนพื้น ตัวแข็งชวนสะพรึง สงสัยเกิดอะไรขึ้น 

อิกัวน่า
ภาพจาก Instagram lopez_lopez71

         วันที่ 25 มกราคม 2565 เว็บไซต์เดลี่สตาร์ และมิเรอร์ เผยว่า ประชาชนในพื้นที่รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา ได้รับคำเตือนสุดแปลกประหลาด ระบุว่า ให้ระมัดระวังอุณหภูมิที่ลดลงอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้อาจจะได้รับอันตรายจากสัตว์เลื้อยคลานอย่าง อิกัวน่า ที่สามารถตกลงมาใส่และทำให้บาดเจ็บ

         เมื่อวันที่ 24 มกราคม ที่ผ่านมา วิเวียน กอนซาเลซ ผู้ประกาศข่าวสภาพอากาศ ทวีตเพื่อบอกให้ผู้คนในเซาธ์ฟลอริดาระวังตัว ระบุว่า เนื่องจากสภาพอากาศแปรปรวน อุณหภูมิลดต่ำลงถึง 40 องศาฟาเรนไฮต์ (ราว 4 องศาเซลเซียส) ทำให้อิกัวน่าที่อาศัยบนต้นไม้ เกิดภาวะแข็งตัวจนไม่สามารถเกาะได้อยู่ จึงร่วงตกลงมาบนพื้น

         ผู้ใช้โซเชียลรายหนึ่งได้แชร์คลิปวิดีโอเผยให้เห็นเหตุการณ์ชวนผวา เจออิกัวน่าตกลงมานอนเกลื่อนที่พื้น สภาพตัวแข็งชวนสะพรึง ไม่ขยับเขยื้อนร่างกาย ดูแล้วก็เข้าใจว่ามันตายไปแล้ว

อิกัวน่า
ภาพจาก Instagram lopez_lopez71

         อย่างไรก็ดี ตามรายงานเผยว่า แต่แท้จริงแล้วพวกมันยังไม่ตาย เมื่อมีแดดออก อิกัวน่าเหล่านี้จะฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว และสามารถกลับมาขยับตัวได้อีกครั้ง จึงขอเตือนประชาชนไม่ให้เข้าใกล้ และระมัดระวังให้มาก เพราะหากโดนพวกมันตกใส่จะทำให้บาดเจ็บได้ โดยอิกัวน่าตัวผู้ที่โตเต็มวัยสามารถยาวได้ถึง 1.5 เมตร และหนักได้ถึง 9 กิโลกรัม

         ด้านรอน เมกิลล์ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารของสวนสัตว์ไมอามี เคยเผยกับรายงานของ ABC News ระบุว่า อิกัวน่าจะเข้าสู่ภาวะพักตัวหรือหยุดชะงัก (dormant state) เมื่ออุณหภูมิที่ต่างกันตามขนาดของตัวที่ต่างกัน กล่าวได้ว่า "ยิ่งอิกัวน่ามีขนาดใหญ่แค่ไหน ก็จะยิ่งสามารถทนต่อความหนาวเย็นได้นานขึ้นเท่านั้น"
 

         ทั้งนี้ทั้งนั้น เมกิลล์ เผยว่า มีอิกัวน่าจำนวนมากในเซาธ์ฟลอริดาสามารถปรับตัวเพื่อรับมือกับความหนาวเย็น โดยการขุดโพรงลึกเพื่อช่วยให้ร่างกายอบอุ่น รวมทั้งไปอาศัยอยู่ใกล้แหล่งน้ำ ซึ่งจะมีอุณหภูมิอุ่นกว่าในอากาศ แต่ในภาวะปกติที่พวกมันอาศัยบนต้นไม้ แล้วเกิดอุณหภูมิลดฮวบอย่างรวดเร็ว ก็จะทำให้พวกมันตกลงมาเป็นปรากฏการณ์เช่นนี้

อิกัวน่า
ภาพจาก Instagram lopez_lopez71

อิกัวน่า
ภาพจาก Instagram lopez_lopez71

อิกัวน่า
ภาพจาก Instagram lopez_lopez71


ขอบคุณข้อมูลจาก dailystar, mirror, ladbible


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวเมืองผวา อิกัวน่าตกจากฟ้า นอนเกลื่อนพื้น ตัวแข็งชวนสะพรึง เกิดอะไรขึ้น อัปเดตล่าสุด 26 มกราคม 2565 เวลา 14:10:06 27,718 อ่าน
TOP