x close

ไทยอนุมัติประทานบัตรเหมือง 4 ฉบับ แก่ คิงส์เกต เปิดทางเปิดเหมืองชาตรีอีกครั้ง


           รัฐบาลไทยอนุมัติประทานบัตรเหมือง 4 ฉบับ แก่ คิงส์เกต ในพื้นที่เหมืองทองคำชาตรี เปิดทางกลับมาเปิดเหมืองต่อ

เหมืองทองชาตรี
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

           คดีเหมืองทองอัครา นับเป็นประเด็นข้อพิพาทระดับชาติ เมื่อในปี 2559 รัฐบาล คสช. ได้ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ตามประกาศ คสช. สั่งยกเลิกสัมปทานเหมืองแร่ทองคำ ของ บริษัทอัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ซึ่ง บริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ด จำกัด จากออสเตรเลีย ที่เป็นบริษัทแม่ได้ยื่นฟ้องรัฐบาลไทย เรียกร้องให้ชดใช้ค่าเสียหายกว่า 750 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 25,000 บาท จนนำไปสู่การต่อสู้ในชั้นอนุญาโตตุลาการ

           ล่าสุด พบว่าเมื่อวันที่ 19 มกราคม 2565 บริษัท คิงส์เกตฯ ได้ออกประกาศผ่านทางเว็บไซต์ของบริษัท ระบุว่า ขณะนี้ทางบริษัทได้รับอนุมัติประทานบัตรเหมืองแร่แล้วจำนวน 4 ฉบับ ที่จำเป็นในการเปิดดำเนินการเหมืองแร่ทองคำชาตรีอีกครั้ง จากรัฐบาลไทย

           โดยประทานบัตรทั้ง 4 ฉบับประกอบด้วย ประทานบัตรเหมืองชาตรีใต้ 3 ฉบับ และประทานบัตรเหมืองแร่ควอตซ์ ที่อยู่ระหว่างรออนุมัติมาตั้งแต่ปี 2554 ซึ่งประทานบัตรแต่ละฉบับมีผลเป็นระยะเวลา 10 ปี นับตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคม 2564

           บริษัท คิงส์เกตฯ ยังระบุอีกว่า สำหรับขั้นตอนที่จำเป็นสำหรับการขอต่อใบอนุญาตแปรรูปโลหกรรม ได้เสร็จสมบูรณ์และได้รับอนุมัติแล้วเช่นกัน ซึ่งทางบริษัทจะได้รับใบรับรองจากทางรัฐบาลไทยในอีกไม่ช้า

           การอนุมัติเหล่านี้จะทำให้เหมืองทองคำชาตรีกลับมาเปิดทำการได้อีกครั้ง ขณะนี้ทางบริษัทอยู่ระหว่างดำเนินการในสิ่งที่จำเป็นเพื่อเริ่มเปิดเหมืองใหม่ ซึ่งคาดว่าจะมีการปรับปรุงโรงงาน 1 และ 2 ที่จะมีกำลังผลิตรวมกันกว่า 5 ล้านตันต่อปี นอกจากนี้ยังมีการจัดตั้งสำนักงานจัดหาผู้เชี่ยวชาญเพื่อสรรหาเจ้าหน้าที่ด้านเทคนิคที่จำเป็นเพื่อการปฏิบัติการด้วย

           อนึ่ง จากรายงานของ นิกเคอิ เอเชีย เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2564 ระบุว่าหลังจากข้อพิพาทกินเวลานานถึง 4 ปี เหมืองทองคำชาตรีที่ดำเนินการโดยบริษัทจากออสเตรเลีย ก็มีกำหนดกลับมาดำเนินการอีกครั้งในต้นปี 2565 เมื่อกระบวนการอนุญาโตตุลาการระหว่างรัฐบาลไทยและบริษัทเหมืองแร่ได้ข้อสรุป

           โดยกระบวนการอนุญาโตตุลาการ ภายใต้ความตกลงการค้าเสรี ไทย-ออสเตรเลีย (TAFTA) คาดว่าจะได้ข้อสรุปในวันที่ 31 มกราคม 2565 หลังถูกเลื่อนมาหลายครั้ง ซึ่งทางบริษัท คิงส์เกตฯ แสดงความมั่นใจว่าจะสามารถกลับมาเริ่มดำเนินการในเหมืองชาตรีได้ในไม่ช้า

เหมืองทองชาตรี
ภาพจาก Kingsgate

ขอบคุณข้อมูลจาก Kingsgate, NIKKEI Asia

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไทยอนุมัติประทานบัตรเหมือง 4 ฉบับ แก่ คิงส์เกต เปิดทางเปิดเหมืองชาตรีอีกครั้ง อัปเดตล่าสุด 26 มกราคม 2565 เวลา 16:00:08 5,245 อ่าน
TOP