x close

ซากโลมา-เต่ากระ ลอยกลางทะเลจุดน้ำมันดิบรั่ว ผลชันสูตรออกเรียบร้อยแล้ว

           ทช. เผยผลชันสูตรซาก โลมา-เต่ากระ ลอยกลางทะเลจุดน้ำมันดิบรั่ว ชี้ ซากเน่ามากไม่สามารถสรุปสาเหตุการตายที่ชัดเจนได้ แต่ทั้งสองซากไม่พบการปนเปื้อนคราบน้ำมัน


           จากกรณีพบซากเต่าและโลมา ในพื้นที่การเกิดน้ำมันดิบรั่วไหลจากท่อกลางทะเลนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง ทำให้มีผู้ตั้งข้อสงสัยว่า เป็นผลจากเหตุน้ำมันดิบรั่วหรือไม่นั้น

อ่านข่าว : เปิดภาพสลด เต่า - โลมา ลอยตายบนทะเล สภาพหลังไหม้เกรียม พิษน้ำมันรั่ว ทำลายทุกอย่าง

           ล่าสุด (30 มกราคม 2565) สำนักข่าวไทย รายงานว่า นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ออกมาเผยผลชันสูตรซากเต่าและโลมาหลังทีมสัตวแพทย์ ทช. ได้ทำการผ่าชันสูตรซากดังกล่าว รายละเอียดดังนี้

ซากโลมา


           เป็นโลมาปากขวดอินโดแปซิฟิก (indo-pacific bottlenose dolphin : Tursiops aduncus) ขนาดความยาวซากที่เหลืออยู่ 2.35 เมตร ตายมาแล้วไม่ต่ำกว่า 7-10 วัน

           จากการตรวจสอบ พบกล้ามเนื้อและผิวหนังหลุดล่อน อวัยวะหลายส่วนหลุดหายไป เนื่องจากผนังช่องท้องได้เปิดออกจากการเน่าตามธรรมชาติ

           ทั้งนี้ ตลอดทางเดินหายใจและทางเดินอาหารไม่พบสิ่งแปลกปลอมและคราบน้ำมัน แต่เนื่องจากสภาพเน่ามากจึงไม่สามารถหาสาเหตุการตายที่ชัดเจนได้

ซากเต่าทะเล



           เป็นเต่ากระ (Hawksbill turtle : Eretmochelys imbricata) ขนาดกระดองกว้าง 74 เซนติเมตร กว้าง 83 เซนติเมตร เพศเมีย ตายมาแล้วไม่น้อยกว่า 5-7 วัน

           จากการตรวจสอบ พบมีไขมันสะสมตามช่องท้องค่อนข้างน้อย บ่งบอกการป่วยที่เรื้อรัง ตลอดทางเดินอาหารพบอาหารตามธรรมชาติเล็กน้อย พบขยะทะเลจำนวนหนึ่ง เช่น ถุงพลาสติก เศษเชือก เศษกระสอบ หนังยางรัดแกง เป็นต้น

           ทั้งนี้ ไม่พบการอักเสบของทางเดินอาหาร และไม่พบการปนเปื้อนหรือคราบน้ำมัน ทั้งภายในและภายนอกของเต่าทะเล ทั้งนี้ซ ากเน่ามากทำให้ไม่สามารถสรุปสาเหตุการตายได้



ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าวไทย


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ซากโลมา-เต่ากระ ลอยกลางทะเลจุดน้ำมันดิบรั่ว ผลชันสูตรออกเรียบร้อยแล้ว อัปเดตล่าสุด 31 มกราคม 2565 เวลา 15:46:22 6,356 อ่าน
TOP