x close

สรุปดราม่า แม่ค้าไลฟ์รับหิ้วประตูน้ำ ราคาส่ง-โนสต็อก ฆ่าตลาดเสื้อผ้าทางอ้อม จนต้องสั่งห้าม !

            แม่ค้าออนไลน์ท้อ ตลาดเสื้อผ้าพังมาก เหตุกลุ่มคนไลฟ์หน้าร้านประตูน้ำ ขายราคาส่ง คิดค่าหิ้วแค่ 5-10 บาท ทำคนที่ไปรับมาขายจากประตูน้ำแล้วมาขายในที่ของตัวเอง ขาดทุนยับมหาศาล ล่าสุดร้านเริ่มขยับ ไลฟ์เจอปรับ 1 หมื่น

ประตูน้ำออนไลน์
ภาพจาก TikTok@tyr9229

            หลายคนที่เคยเล่นเฟซบุ๊ก อาจจะเคยเห็นการไลฟ์ขายเสื้อผ้าของแม่ค้าต่าง ๆ ซึ่งมีการสต็อกของไว้แล้วนำมาขายให้กับลูกค้า แต่ไม่นานนี้ กลับปรากฏอีกหนึ่งรูปแบบ เป็นการไลฟ์ที่หน้าร้านขายส่งเสื้อผ้า และคิดค่าหิ้วแค่หลักสิบบาทเท่านั้น

            เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2565 มีคลิปจากผู้ใช้ TikTok@tyr9229 แม่ค้าเสื้อผ้าออนไลน์ ออกมาอัดคลิปสะท้อนปัญหาคนไลฟ์หิ้วเสื้อผ้าราคาส่ง โดยเล่าว่า ที่ผ่านมาเธอรับเสื้อผ้าจากตลาดประตูน้ำเป็นหลัก ก่อนนำมาขายออนไลน์ ทำมา 4 ปี เมื่อก่อนขายดีมาก เธอขายก็ไม่ได้บวกกำไรเยอะ บางตัวบวกกำไร 40 บาท หรือส่วนใหญ่ก็กำไรไม่เกิน 100 บาท 

ตลาดพังมาก หมายความว่าอย่างไร


ประตูน้ำออนไลน์

            ตั้งแต่ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงมีโควิด-19 ระบาด ตลาดเสื้อผ้าเริ่มพังมาก เพราะมีคนไลฟ์หน้าร้าน ขายเสื้อในราคาส่ง คิดค่าหิ้วแค่ 10 บาท ซึ่งปกติแม่ค้าจะได้ราคาส่งคือต้องซื้อหลายตัว หลายสี แต่ตอนนี้มันเปลี่ยนไป กลายเป็นคนที่ดูไลฟ์พอสั่งซื้อคนละตัว รวมกัน 3-4 คน ก็ได้เสื้อผ้าในราคาส่ง ไม่ต่างกับราคาที่แม่ค้าซื้อจากตลาด (ร้านเธอซื้อครั้งละ 3-4 หมื่นบาท) แต่แม่ค้าซื้อเสื้อผ้าต้องออกทุนก่อน สต็อกเสื้อผ้าไว้ มีต้นทุนทุกอย่าง ต่างกับคนไลฟ์ที่ไม่ต้องลงทุนอะไร ตอนนี้มันพังมาก อยากถามว่าทำไปเพื่ออะไร ยอมรับว่ารู้สึกเหนื่อยมาก ตอนนี้ต้องหาทางไปต่อด้วยการทำแบรนด์ของตัวเองออกมาขาย

แม่ค้าอาจไม่ไปประตูน้ำอีก แนะใครจะลงเงินขายของต้องหยุด


ประตูน้ำออนไลน์
ภาพจาก TikTok@tyr9229

            เจ้าของคลิป ตั้งคำถามว่า ร้านขายเสื้อผ้าบางร้าน ทำไมถึงไม่เห็นความแตกต่างระหว่างคนที่ซื้อจำนวนมากเพื่อสต็อกขาย กับคนที่มายืนไลฟ์โดยแทบไม่ได้ลงทุนอะไร เรื่องนี้ทำให้ตลาดพังมาก เตือนว่าใครที่คิดจะเริ่มขายเสื้อผ้าออนไลน์ตอนนี้ต้องคิดดี ๆ ขนาดเธอมีฐานลูกค้าอยู่แล้วยังกระทบหนัก จาก 30-40 ออร์เดอร์ กลายเป็นตอนนี้เหลือวันละไม่ถึง 10 ออร์เดอร์ ทุกคนลองคิดว่ามันพังแค่ไหน สำหรับเธอตอนนี้แทบจะไม่นึกถึงประตูน้ำอีกแล้ว พอไปเดินจะเลือกแบบก็มายืนไลฟ์กันเต็มไปหมด แบบนี้ทำแบรนด์เองยังจะสบายใจกว่า ใครที่คิดจะเอาเงินเก็บมาขายเสื้อผ้าจากประตูน้ำ หยุดนะคะ มันไม่ได้

            ปรากฏว่า หลังจากคลิปดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ได้กลายเป็นไวรัลจนมีผู้เข้าชมกว่า 1.4 ล้านครั้ง โดยมีคอมเมนต์บางส่วนที่เข้าใจ รวมทั้งใจหายที่กลไกของตลาดกำลังเปลี่ยนไป กับอีกส่วนที่มองว่าคนไลฟ์ขายไม่ได้ผิดอะไร และเป็นช่องทางที่ทำให้ผู้ซื้อมีตัวเลือกมากขึ้น

รับหิ้วไม่ผิด แต่ไม่ควรขายราคาส่ง

 
         ต่อมา เจ้าของคลิป ได้ตอบคอมเมนต์ที่แนะนำว่า ให้ปรับตัวไม่ใช่ออกมาว่าคนที่เอาตัวรอดของเขา โดยตอบกลับว่า ทุกคนปรับตัว คนมีหน้าร้านทุกวันนี้ก็มาขายออนไลน์ด้วย แต่มันไปต่อไม่ได้ เพราะมันมีกลุ่มรับหิ้ว คิดเงิน 5-10 บาท ที่ออกมาพูดว่าตลาดมันพัง ไม่ใช่การออกมาด่าคนที่ไลฟ์หรือรับหิ้ว เพราะมันมีมานานแล้ว แต่เมื่อก่อนเป็นการหิ้วเป็นราคาส่งให้เฉพาะแม่ค้าด้วยกัน หรืออาจจะรับหิ้วราคาปลีกตามปกติ แต่ตอนนี้เขาไลฟ์รับหิ้วกันราคาส่ง แล้วลองคิดดูว่ามันจะไปต่อยังไง โดยเฉพาะคนที่สต็อกหรือขายหน้าร้าน หลายคนเจ๊งไปแล้ว หลายคนกำลังจะเจ๊ง

ผลกระทบในอนาคตต่อลูกค้า


            ต่อไปลูกค้าจะได้ซื้อของแค่ในออนไลน์ จะไม่มีใครเอาเงินไปสต็อกเสื้อผ้าแล้ว ต่อไปตามต่างจังหวัดจะไม่สามารถไปตลาดซื้อชุดมาซักแล้วใส่พรุ่งนี้ได้ เพราะตลาดมันพังไปแล้ว กลายเป็นทุกอย่างอยู่ในออนไลน์ ทุกอย่างต้องรอ ทุกอย่างใช้เวลา แม่ค้าจะไม่มีใครลงทุนขับมาประตูน้ำเพื่อสต็อกเสื้อผ้าไปขายหน้าร้านตามต่างจังหวัด นี่คือตลาดพังที่เธอหมายถึง ที่ออกมาพูดไม่ใช่เพราะขายไม่ได้ แต่ออกมาพูดในมุมของแม่ค้า อยากให้ลูกค้ามองภาพรวมตรงนี้ วันนี้ลูกค้าอาจจะยังไม่เห็นภาพว่าจะพังยังไง แต่ในกลุ่มผู้ขายเราเห็นภาพชัดเจนแล้ว

ร้านเสื้อผ้าเริ่มขยับช่วยเหลือแม่ค้า

ประตูน้ำออนไลน์
ภาพจาก ThaiPBS 

            จากการตรวจสอบร้านเสื้อผ้าบางร้าน มีการออกมากระตุ้นให้ร้านในตลาดประตูน้ำและห้างแพลตตินั่ม ควรไม่อนุญาตให้ไลฟ์หน้าร้าน แนะว่าควรเห็นใจแม่ค้าที่ออกทุนสต็อกเสื้อผ้าราคาส่งด้วย ส่วนคนไลฟ์ขายราคาส่ง คิดค่าหิ้ว 5-10 บาท อ้างว่าทำแบบนี้เพื่อเอาตัวรอด แต่ปัญหามันจะไปตกที่แม่ค้าและร้านค้าในระยะยาว ดังนั้นควรเลือกทำให้ถูกต้องตามกฎด้วย ยืนยันว่าร้านอยู่ได้เพราะลูกค้าที่สต็อกของ ไม่ใช่พวกที่ไลฟ์รับหิ้วแต่อย่างใด

            บางร้านรับว่า ไม่เข้าใจพฤติกรรมของคนไลฟ์รับหิ้ว เพราะร้านมีการติดราคาปลีกไว้ แต่คนไลฟ์กลับขายในราคาส่งและคิดเงินแค่ไม่กี่บาท นอกจากนี้หลายเสียงยังสะท้อนว่า หากไม่แก้ปัญหานี้ก็คงไม่อยากไปเดินตลาดประตูน้ำ เพราะทุกวันนี้มีแต่มายืนไลฟ์เสียงดัง เกะกะ เลือกเสื้อผ้าตัดหน้าคนอื่น เหมือนเป็นการไล่ลูกค้าจนไม่อยากเข้าร้าน


            ล่าสุด (1 กุมภาพันธ์ 2565) ThaiPBS รายงานว่า ผู้ประกอบการขายเสื้อผ้า ย่านประตูน้ำ ติดป้ายแจ้งห้ามไลฟ์ขายเสื้อผ้า ฝ่าฝืนปรับ 10,000  บาท เนื่องจากลูกค้าประจำที่รับของไปสต็อกขาย ไม่สามารถขายสินค้าได้ ส่วนยอดขายหน้าร้านลดลงกว่า 50%

ประตูน้ำออนไลน์


ประตูน้ำออนไลน์

ประตูน้ำออนไลน์

ประตูน้ำออนไลน์

ประตูน้ำออนไลน์

ประตูน้ำออนไลน์

ประตูน้ำออนไลน์

ประตูน้ำออนไลน์
ภาพจาก ThaiPBS 

ประตูน้ำออนไลน์
ภาพจาก ThaiPBS  


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สรุปดราม่า แม่ค้าไลฟ์รับหิ้วประตูน้ำ ราคาส่ง-โนสต็อก ฆ่าตลาดเสื้อผ้าทางอ้อม จนต้องสั่งห้าม ! อัปเดตล่าสุด 1 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 18:04:14 131,361 อ่าน
TOP