x close

เปิดสภาพโรงงานไส้กรอกพิษ บุกตรวจแทบอ้วก-ตวงมือสารอันตราย ใช้วิธีการกะเอา


           อย. พร้อมตำรวจ บุกค้นโรงงานไส้กรอกแห่งหนึ่ง จ.ชลบุรี พบให้คนงานผลิตใส่สารไนไตรต์แบบไม่ชั่งปริมาณ  ต้นเหตุเด็กกินแล้วป่วยเพียบ ล่าสุดสั่งปิด พร้อมสั่งตรวจอีกหลายพื้นที่

โรงงานไส้กรอกพิษ
ภาพจาก Hfocus

           กรณีพบเด็กในพื้นที่ 5 จังหวัดป่วยด้วยอาการตัวซีด หายใจลำบาก เหนื่อยง่าย ซึ่งเข้าได้กับภาวะที่มีสารไปจับในเม็ดเลือดแทนออกซิเจน ทำให้ร่างกายขาดออกซิเจนนั้น เนื่องจากมีการบริโภคไส้กรอกที่ไม่มียี่ห้อ และไม่มีแหล่งผลิต ทำให้เสี่ยงต่อการรับสารโซเดียมไนไตรต์เกินมาตรฐานนั้น

           ความคืบหน้าเรื่องนี้ วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2565 Hfocus รายงานว่า นพ.วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) ร่วมกับ อย., กองระบาดวิทยา และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ไปที่โรงงานแห่งหนึ่งที่ อ.เมือง จ.ชลบุรี จากการตรวจสอบพบว่าเป็นสถานที่ที่ไม่ได้ขออนุญาตขึ้นทะเบียนผลิตผลิตภัณฑ์ แต่ดำเนินการผลิตอาหารจากเนื้อสัตว์ เช่น ไส้กรอก ลูกชิ้น หมูยอ เป็นต้น
           วันที่เข้าตรวจค้นไม่พบว่ามีการผลิต แต่พบผลิตภัณฑ์ที่ผลิตเสร็จแล้วอยู่ในถังแช่แข็งเพื่อรอจำหน่าย ทางเจ้าหน้าที่สอบถามเพิ่มเติม เจ้าของโรงงานยอมรับว่า เป็นผู้ผลิตไส้กรอกตามที่เป็นข่าวจริง แต่หลังเป็นข่าวก็ได้เลิกผลิตแล้ว อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตรวจค้นสถานที่ผลิต พบฉลากผลิตภัณฑ์ไส้กรอก และวัตถุดิบหลายรายการ โดยฉลากดังกล่าวไม่ได้แจ้งเลขสารบบอาหาร ถือเป็นฉลากไม่ถูกต้อง ส่วนสถานที่ผลิตก็ไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน GMP ได้คะแนนการประเมินเพียง 16.6% เท่านั้น มีข้อบกพร่องหลายเรื่อง

อึ้งสาเหตุกินแล้วป่วย เหตุให้คนงานตักไนไตรต์เองโดยไม่ชั่งปริมาณ


           กรณีมีการใช้วัตถุเจือปนอาหาร เนื่องจากพบปริมาณไนไตรต์เกินมาตรฐาน พบว่า มีการใช้แรงงานคนตักสารไนไตรต์โดยการกะเกณฑ์คร่าว ๆ ไม่ได้มีการชั่ง ตวงหรือวัดตามมาตรฐาน แต่ตักใส่ ๆ ทำให้ปริมาณไนไตรต์เกินค่าความปลอดภัย ขณะนี้สั่งปิดโรงงาน และอายัดผลิตภัณฑ์อาหารไว้ทั้งหมดและจากการสอบถามเพิ่มเติมพบว่า มีการส่งผลิตภัณฑ์อาหารเหล่านี้ไปที่จังหวัดสมุทรสาคร ก่อนจะกระจายไปยังทั่วประเทศต่อ ไม่ได้มีการซัดทอดว่ามีแหล่งผลิตที่อื่นอีก

           โรงงานดังกล่าวมีกำลังการผลิต 11 แรงม้า พนักงาน 8 คน ซึ่งไม่เข้าข่ายโรงงานตามกฎหมายของกระทรวงอุตสาหกรรม และไม่เข้าข่ายการขอขึ้นทะเบียนอาหารของ อย. เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งความผิด 3 ประเด็นคือ

โรงงานไส้กรอกพิษ
ภาพจาก Hfocus

           1. เรื่องสถานที่ผลิตไม่ผ่าน GMP ปรับ 1 หมื่นบาท

           2. การใช้ฉลากไม่ถูกต้อง ไม่มี อย.ปรับ 3 หมื่นบาท

           3. เก็บสินค้าส่งตรวจแล็บเพื่อตรวจหาสารเคมีปนเปื้อน ทั้งไนไตรต์ เบนโซอิกแอซิด และสีผสมอาหาร หากพบว่ามีค่าเกินมาตรฐานก็จะมีความผิดเรื่องอาหารไม่บริสุทธิ์ มีโทษจำคุก 2 ปี ปรับ 2 หมื่นบาท


อย. แนะวิธีเลือกซื้อที่ถูกต้อง ไม่เสี่ยงอันตราย


           อย่างไรก็ตาม ได้ให้ สสจ.แต่ละจังหวัดไปตรวจสอบทั่วประเทศก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งพบอีกหลายแห่ง และดำเนินการสืบหาแหล่งผลิต สำหรับประชาชนการสังเกตรูปลักษณ์อาจจะเห็นความผิดปกติยาก จึงขอให้ดูฉลากผลิตภัณฑ์ ส่วนใหญ่มักเขียนระบุว่าเป็นไส้กรอกอะไร มีรูปพรีเซ็นเตอร์ แต่ไม่มีตรา หรือเลขสารบบ อย. จึงขอให้สังเกต เลือกซื้อจากแหล่งที่เชื่อถือได้ หากพบเห็นผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือไม่ได้รับความปลอดภัยจากการบริโภค ขอให้ร้องเรียนมาได้ที่ สายด่วน อย. โทร. 1556 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ


ขอบคุณข้อมูลจาก Hfocus

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดสภาพโรงงานไส้กรอกพิษ บุกตรวจแทบอ้วก-ตวงมือสารอันตราย ใช้วิธีการกะเอา อัปเดตล่าสุด 3 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 09:22:33 40,423 อ่าน
TOP